Dáng đẹp hôm nay

Xương heo tuột xuống phế quản khi ăn... cháo lòng

Bà M. có biểu hiện sặc và ho khạc ra mảnh xương nhỏ.

Bà T. T. M. (57 tuổi) ngụ tại tỉnh Đồng Tháp, cho biết, khoảng 6 ngày trước, khi đang ăn cháo lòng, do có khách đến mua cháo nên bà M. đã ăn vội và vô tình nuốt phải xương heo. Sau đó, bà có biểu hiện sặc và ho khạc ra mảnh xương nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng ho ở bà M kéo dài không khỏi dù đã khám và uống Thu*c. Do đó, bà M. quyết định đến khám tại Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long.

Sau khi thăm khám, bác sĩ đã chỉ định cho bà m. nội soi phế quản. quá trình nội soi cho thấy, dị vật là mảnh xương heo nằm ở phế quản phải có kích thước lớn 2x2cm. các bác sĩ trung tâm nội soi bệnh viện xuyên á - vĩnh long đã tiến hành gắp dị vật bằng dụng cụ chuyên dụng. sau khi mảnh xương heo được gắp ra ngoài, cổ họng bệnh nhân không còn cảm giác đau rát và khó chịu.

Bác sĩ trung tâm nội soi bệnh viện xuyên á - vĩnh long cho biết, nếu để xương hoặc dị vật lâu ngày trong phế quản sẽ gây nên ổ viêm nhiễm, dẫn đến những biến chứng nặng nề như: gây xẹp phổi, mất chức năng hô hấp phổi hoặc thậm chí Tu vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu hóc dị vật, bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế, nhằm được xử lý kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/xuong-heo-tuot-xuong-phe-quan-khi-an-chao-long-20200623160134919.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY