Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10.000 trẻ nông thôn học rửa tay đúng cách

10.000 học sinh tiểu học tại Quảng Nam, Tây Ninh được hướng dẫn rửa tay theo 6 bước, đúng thời điểm phòng tránh bệnh lây nhiễm từ nay đến tháng 9/2022.

Hoạt động nằm trong chương trình "lifebuoy đi! vì 10.000 trẻ em nông thôn việt nam" hướng đến cộng đồng do lifebuoy phối hợp tổ chức teach for viet nam triển khai nhằm khuyến khích thói quen rửa tay cho trẻ.

Rửa tay sạch tạo "lá chắn" phòng bệnh

Cụ thể, 10.000 học sinh tiểu học ở khu vực nông thôn các tỉnh quảng nam, tây ninh sẽ được học trực tuyến hoặc trực tiếp với giáo viên mỗi buổi 45 phút. giáo viên sẽ hướng dẫn các em cách rửa tay với xà phòng theo 6 bước vào các thời điểm quan trọng như sau khi ho, hắt hơi; trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thực phẩm; sau khi tiếp xúc, chăm sóc người bệnh; sau khi đi vệ sinh, mua sắm, cầm tiền; tiếp xúc vật nuôi; bất cứ khi nào tay bẩn... thông điệp truyền tải bằng hình vẽ để dễ dàng tiếp cận với trẻ.

Học sinh sẽ học theo bộ tài liệu hướng dẫn do lifebuoy cung cấp với sự cố vấn của các chuyên gia giáo dục tiểu học. tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, giáo viên có thể điều chỉnh cho phù hợp. mỗi em tham gia chương trình sẽ được tặng nước rửa tay để thực hiện tại nhà, giúp dần hình thành thói quen.

Các thời điểm bé cần rửa tay theo hướng dẫn của tài liệu tấp huấn trong dự án.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), chỉ một động tác rửa tay sạch có thể giảm 35% khả năng lây truyền vi khuẩn. do nhiều mầm bệnh thường lây lan khi dịch nhầy hay dịch tiết đường hô hấp, bàn tay dễ chạm vào những vật dụng trung gian chứa tác nhân gây hại và đưa lên mặt mắt, mũi, miệng.

Đại diện quỹ nhi đồng liên hợp quốc (unicef) đánh giá rửa tay là một trong những phương pháp hiệu quả và đơn giản để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi sự lây lan của dịch bệnh. vận động mọi người tham gia hành động nhỏ này có thể tạo ra tác động lớn trong việc thích ứng đại dịch và góp phần giúp học sinh an toàn hơn khi quay lại trường học.

Giáo viên trường tiểu học trần văn ơn (tỉnh quảng nam) hướng dẫn học sinh cách rửa tay đúng cách vào tháng 10 năm 2021.

Theo unicef, ở nông thôn mức độ rửa tay với xà phòng và nước sạch ở những thời điểm quan trọng còn thấp. có hơn 9,5 triệu người đi vệ sinh bừa bãi vào môi trường xung quanh làm ô nhiễm nguồn nước. trong khi, tiêu chảy là nguyên nhân chính khiến 10% trẻ em dưới 5 tuổi t* vong.

Từ trường học đến gia đình rèn giũa thói quen tốt cho trẻ

Bên cạnh các bộ, ban ngành, doanh nghiệp cùng đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho mầm xanh tương lai thì gia đình cũng là tấm gương để dạy dỗ trẻ.

Dưới góc nhìn của phụ huynh, vợ chồng ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng cho biết, từ khi có con càng quan tâm chăm sóc sức khỏe, cố gắng giữ đôi bàn tay sạch khuẩn, tạo cho con thói quen rửa tay, nhất là trong thời dịch. Nữ ca sĩ Đông Nhi thường tạo trò chơi từ bong bóng xà phòng, mở bài hát "Vũ điệu rửa tay" và cùng con thực hiện. Không khí vui tươi nên con rất thích thú.

"có con, chăm con, mình càng hiểu hơn trẻ em cần được giáo dục kỹ năng sống để có thể tự lập, chăm sóc cho bản thân. trẻ con hệ miễn dịch yếu, không giữ vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như tay chân miệng, nhiễm khuẩn dạ dày...", nữ ca sĩ nói.

Ở miền quê tại Tây Ninh nên các con chị Ái Liên (35 tuổi) rất thích hay nghịch đất cát, đôi tay lấm lem bụi bẩn khi đi chơi là vào nhà bốc ngay thức ăn. Nhiều lần nhắc nhở nhưng con vẫn chưa bỏ thói quen xấu. Để bé biết giữ vệ sinh, chị làm bảng "hoa chiến công" ở góc học tập. Khi nào còn ghi nhớ một điều tốt là được một bông hoa. Sau một tuần, chị sẽ tổng kết và trao phần thưởng hoặc đưa ra hình phạt.

Nhận thấy tầm quan trọng của đôi tay sạch khuẩn, nhiều nhãn hàng đã đồng hành giáo dục trẻ, trong đó lifebuoy (thuộc unilever) có nhiều hoạt động tích cực nhân ngày "thế giới rửa tay với xà phòng". từ năm 2017-2022, quỹ unilever việt nam đã phối hợp cùng bộ y tế thực hiện chương trình "cải thiện vệ sinh và sức khỏe của người dân việt nam" tại 21 tỉnh miền núi phía bắc - tây nguyên - nam trung bộ. trong năm 2018, sân chơi giáo dục "viện khoa học nhí" đã thu hút hàng nghìn học sinh ở hơn 100 trường tiểu học. hàng nghìn học sinh, sinh viên cùng thực hiện vũ điệu rửa tay, tham gia buổi mít tinh trong năm 2019, 2020 hướng tới "vì một việt nam khỏe mạnh".

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/10-000-tre-nong-thon-hoc-rua-tay-dung-cach-4370180.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY