Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

17 thói quen có hại cho sức khỏe tim mạch

Tại Mỹ, cứ 3 người thì có 1 mắc bệnh tim ở mức độ khác nhau. 17 thói quen dưới đây được xem là thủ phạm nặng ký làm gia tăng căn bệnh nguy hiểm này.

1. Nghiện tivi

Ngồi lỳ hàng giờ trước màn hình, kể cả tivi lẫn internet là thủ phạm gia tăng bệnh tim như: đautim, đột quỵ cho dù năng luyện tập. Theo các chuyên gia ở Trung tâm nghiên cứu y học Langore (LMC)thuộc ĐH New York thì luyện tập không đền bù được thời gian ngồi nhiều, nó làm tăng các loại mỡ máuvà đường huyết.

Để hạn chế căn bệnh này, mọi người nên thường xuyên đứng dậy đi lại, vận độngthường xuyên, hạn chế ngồi nhiều, nằm nhiều, kể cả xem tivi, phim ảnh hay vào mạng internet.

2. Không khám và điều trị stress và trầm cảm

Những ai luôn cảm thấy căng thẳng, uất ức, hận thù, thù địch, trầm cảm thì cần phải đi khám ngayđể tìm ra nguyên nhân và điều trị. Để lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhất là sứckhỏe tim, trong đó stress (căng thẳng) được xem là môi chất gây bệnh cao nhất.

3. Bỏ qua tật ngáy ngủ

Dù ngáy to, ngáy nhỏ cũng là dấu hiệu nghiêm trọng, đây là hiện tượng dễ nhận biết của căn bệnhngưng thở khi ngủ, hơi thở bị gián đoạn và là thủ phạm làm cho huyết áp tăng cao, gia tăng bệnh timmạch. Những người ngủ ngáy khi thức dậy thường mệt mỏi. Vì vậy, nếu có triệu chứng này thì nên đikhám, tư vấn bác sĩ để có giải pháp khắc phục kịp thời.

4. Không vệ sinh răng miệng thường xuyên

Các loại bệnh về răng lợi có liên quan mật thiết đến bệnh tim mạch. Lý do chính xác khoa họcchưa rõ, người ta mới chỉ tình nghi bệnh sâu răng, bệnh về lợi là do vệ sinh kém, thức ăn bám vàochân răng tạo điều kiện cho khuẩn phát triển và ngấm vào máu, gây viêm nhiễm và nhiều mối nguy hiểmkhác, đặc biệt là bệnh xơ cứng động mạch, đẩy nhanh chứng đau tim.

Ví lý do này, mọi người nên đánhrăng thường xuyên và áp dụng các biện pháp khác để giữ gìn răng lợi sạch sẽ.

5. Xa lánh cộng đồng

Trong xã hội hiện đại vẫn còn có người muốn sống âm thầm, xa lánh cộng đồng, ngại giao tiếp, kểcả bạn bè, người thân hoặc tham gia những công việc xã hội. Đây là tật xấu gây "hại" nhiều hơn"lợi", trong đó có nguy cơ mắc bệnh tim rất cao.

Vì lý do nói trên và để làm cho cuộc sống thêmsinh động, mọi người nên hội nhập, giữ mối liên hệ với nhau, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn... Đâychính là liều Thu*c chữa bệnh hiệu quả, ai cũng có thể làm được.

6. Hội chứng WWS

Hội chứng WWS (Weekend Warrior Syndrome- tạm dịch: Hội chứng chiến binh cuối tuần) có nghĩa,ngồi cả tuần làm việc, cuối tuần lao vào luyện tập hay chơi thể thao. Chơi hết mình và do đột ngộtnên bị tổn thương do căng duỗi quá mức và do dừng đột ngột nên không có lợi.

Giải pháp thông minhlà luyện tập đều đặn, tăng dần tần suất, duy trì trong cả tuần chứ không phải phải là hai ngày thứBảy và Chủ nhật.

7. Lạm dụng rượu bia

Tật xấu này "nói mãi" vẫn không thừa bởi nó là thủ phạm gây hại cho tim. Nếu quá nhiều sẽ làmcho tim kiệt sức. Bằng chứng, cứ uống rượu vào là tim đập nhanh hơn, huyết áp và mỡ máu tăng cao...Nên duy trì lối sống khoa học, dùng đồ uống thông minh hoặc nếu bỏ được rượu càng tốt.

8. Ăn nhiều

Ăn nhiều, nghiện ăn là tật xấu gây tăng cân, béo phì và là thủ phạm làm tăng bệnh tim. Để giảmbệnh nên tránh ăn nhiều, tránh xa đồ uống có gas, nhiều đường nhiều phụ gia độc hại. Nên giảm khẩuphần ăn giàu calo, thực phẩm nhiều đường nhiều mỡ và bột tinh lọc. Nên ăn thực phẩm có hàm lượng mỡthấp, chú trọng rau xanh trái cây, thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao.

9. Tự cho mình là khỏe mạnh

Phải nói ngay rằng bệnh tật không chừa một ai, nhưng nhiều người chủ quan cho rằng bản thân khỏemạnh nên không chú ý phòng tránh, khám bệnh lẫn điều trị, khi biết bệnh thì đã quá muộn. Mọi ngườinên đi khám bệnh định kỳ, kiểm tra huyết áp, mỡ máu, đường huyết, duy trì trọng lượng cơ thể hợplý, không nên hút Thu*c lá và năng luyện tập.

10. Nghiện thịt đỏ

Thịt đỏ là nhóm thực phẩm khoái khẩu được nhiều người ưa thích nhưng nó lại giàu mỡ bão hòa, thủphạm gia tăng bệnh tim và ung thư ruột kết. Lý tưởng nhất là duy trì thịt đỏ dưới 10% trong khẩuphần ăn hàng ngày.

11. Ngại đi khám bệnh

Nguyên nhân rất đa dạng như: ngại, xấu hổ, thậm chí còn giấu bệnh nên không biết được sức khỏecụ thể của bản thân, đặc biệt là bệnh tăng huyết áp, cholesterol và đường huyết... Riêng cao huyếtáp có tới 90% số ca mắc bệnh không hề có dấu hiệu nhận biết bên ngoài, vì vậy nên đi khám định kỳ,làm các xét nghiệm để có giải pháp can thiệp hữu hiệu nhất.

12. Sống chung cùng Thu*c lá

Có thể là hút Thu*c lá chủ động, hay hít phải khói Thu*c người hút Thu*c lá phả ra (chuyên môngọi là hút Thu*c lá thụ động)... Tất cả những điều này đều làm gia tăng bệnh tim. Lý do, khói Thu*clá có chứa hàng trăm hóa chất độc hại khác nhau. Nó làm cho máu đậm đặc, khó lưu thông, phát sinhcục máu đông, tăng các mảng bựa bám trong trong thành động mạch và cuối cùng làm tăng bệnh. Vì lýdo này, mọi người nên bỏ Thu*c càng sớm càng tốt, đồng thời tránh xa môi trường có khói Thu*clá.

13. Dừng Thu*c chữa bệnh đột ngột hoặc uống Thu*c "nhảy cò"

Nhiều người khi có bệnh được kê đơn dùng Thu*c nhưng lại bỏ không uống, uống "nhảy cò" lúc cólúc không, nhất là Thu*c chữa bệnh cao huyết áp. Nhiều người thấy huyết áp ổn định đã bỏ Thu*c vàhậu quả bệnh tình trầm trọng. Hiện tại có tới trên 30 loại Thu*c chữa cao huyết áp khác nhau, mọingười có tư vấn và chọn cho mình loại Thu*c phù hợp để hạn chế các phản ứng phụ.

14. Ngại ăn rau xanh, trái cây

Đây là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người ngại ăn, đơn giản là nó không hợp khẩuvị. Tại Mỹ, người ta vừa công bố tháp thực phẩm mới trong đó có chứa tới 50% là nhóm thực phẩm câytrồng. Theo nghiên cứu thì những người ăn 5 suất trái cây, rau xanh/ngày (1 suất = 75g) sẽ giảmđược 20% rủi ro mắc bệnh tim mạch và đột quỵ so với nhóm người ăn 2 suất/ngày.

15. Bỏ qua các triệu chứng thể chất

Bình thường nếu leo cầu thang liên tục 3 lần mà không có vấn đề gì nhưng mới leo được một lần đãthấy tức ngực là có vấn đề, đáng tiếc nhiều người lại bỏ qua hiện tượng này. Theo các bác sĩ, riêngbệnh tim mạch "thời gian là tính mạng con người", nghĩa biết sớm và can thiệp kịp thời sẽ giảm đượcrủi ro cũng như tổn hại cho tim. Một khi có dấu hiệu bất thường thì không nên làm bất cứ điều gì,hãy ngồi yên 6 tiếng, nếu không có dấu hiệu gì xảy ra thì mới được xem là an toàn.

16. Lạm dụng muối

Càng ăn mặn ăn nhiều muối thì rủi ro mắc bệnh cao huyết áp lại càng tăng và cuối cùng dẫn đếntăng bệnh tim mạch, đột quỵ và suy thận. Nên tránh xa đồ hộp, thức ăn nhanh.. vì đây là nhóm thựcphẩm giàu muối, mỡ. Khi dùng thì nên đọc kỹ nhãn mác, đặc biệt là hàm lượng muối.

17. Nghiện thực phẩm có hàm lượng calo "rỗng"

Nhóm thực phẩm giàu đường, mỡ là nhóm thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất kém, hay còn gọi là thựcphẩm có hàm lượng calo thấp gây bất lợi cho cơ thể, gia tăng bệnh béo phì và đái tháo đường. Nênđọc kỹ nhãn mác, dùng thực phẩm giàu dưỡng chất tốt như rau xanh, trái cây hạt ngũ cốc nguyên chất,hải sản, trứng đậu, thịt nạc và sữa có hàm lượng mỡ tốt, vừa ngon miệng lại có lợi lâu dài cho sứckhỏe tim mạch.

AloBacsi.vnTheo Khắc Nam - Sức khỏe và Đời sống/ Heath

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/17-thoi-quen-co-hai-cho-suc-khoe-tim-mach-n136567.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY