Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

5 cách chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam và lưu ý khi dùng

Với ưu điểm dễ thực hiện, chi phí thấp, nguyên liệu dễ tìm và ít gây tác dụng phụ, các cách chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam được nhiều người bệnh lựa chọn.

với ưu điểm dễ thực hiện và ít gây tác dụng phụ, các cách chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam được nhiều người bệnh lựa chọn. nếu thực hiện đều đặn cùng với chăm sóc đúng cách, triệu chứng của bệnh trĩ sẽ được kiểm soát và thuyên giảm đáng kể.

5 Cách chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam có thể bạn chưa biết

Thuốc nam là những loại thảo dược thiên nhiên được dân gian tận dụng để chữa trị các vấn đề sức khỏe thường gặp. ưu điểm của Thuốc nam là nguyên liệu dễ tìm, ít tốn kém, dễ thực hiện và hiếm khi gây ra tác dụng phụ.

Các cách chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam có thể cải thiện triệu chứng và ngăn chặn biến chuyển tiêu cực của bệnh.

Tuy nhiên tác dụng của các bài Thuốc này chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ. Vì vậy cần tránh trường hợp phụ thuộc, đồng thời nên linh động áp dụng nhiều phương pháp điều trị để kiểm soát bệnh kịp thời.

1. Chữa bệnh trĩ bằng lá diếp cá

Lá diếp cá thường được sử dụng để ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau. Với tính mát và khả năng nhuận tràng, thảo dược này còn được sử dụng để điều trị táo bón – nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Ngoài ra, lá diếp cá còn chứa Quercetin – một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ thành mạch, giúp hạn chế tình trạng phình tĩnh mạch ở hậu môn.

Bên cạnh đó, tinh dầu diếp cá còn chứa Decanoyl acetaldehyde – có tác dụng chống viêm nhiễm và tiêu diệt trực khuẩn mủ xanh. Với tác dụng này, lá diếp cá có thể ngăn chặn tình trạng bội nhiễm ở bệnh nhân bị trĩ ngoại.

Thực hiện:

    Đem rửa sạch diếp cá, để ráo rồi giã nát

Ngoài ra, bạn nên bổ sung rau diếp cá vào bữa ăn để tăng cường nhu động ruột và hạn chế táo bón.

2. Nghệ chữa bệnh trĩ

Nghệ là loại gia vị được sử dụng phổ biến. Bên cạnh tác dụng kích thích vị giác, nghệ còn được tận dụng để điều trị bệnh trĩ.

Nghệ có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và liền sẹo. Khi sử dụng lên hậu môn sẽ giúp hạn chế nhiễm trùng, giảm kích thước búi trĩ và cải thiện hiện tượng đau rát.

Bên cạnh đó, khoa học cũng đã chứng minh hoạt chất Curcumin trong nghệ có khả năng tiêu trừ các gốc tự do gây ra phản ứng viêm. Ngoài ra, thành phần này còn thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, ức chế khối u và phục hồi các tổn thương ở tĩnh mạch trực tràng.

Thực hiện:

    Dùng 1 củ nghệ, rửa sạch và cạo bỏ vỏ

Bạn có thể tận dụng bã nghệ để băng kín ở búi trĩ nằm giảm triệu chứng chảy máu và ngứa ngáy.

3. Rau sam điều trị bệnh trĩ

Rau sam có tính mát, tác dụng diệt khuẩn và giải độc tốt. dân gian dùng rau sam ăn hàng ngày để giảm táo bón và cải thiện khả năng tiêu hóa. ngoài ra, loại rau này còn được tận dụng để chữa trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại.

Thực hiện:

    Dùng 500g rau sam, rửa sạch và để ráo

Với cách này, bạn có thể thực hiện 2 ngày/ lần để cải thiện triệu chứng của bệnh.

4. Cải thiện bệnh trĩ với hoa hòe

Hoa hòe có vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt và lương huyết. Dân gian tận dụng hoa hòe để cải thiện tình trạng thấp nhiệt và ứ huyết ở tĩnh mạch trực tràng.

Ngoài ra y học hiện đại còn nhận thấy hoạt chất Rutin trong dược liệu này còn có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch. Từ đó làm giảm hiện tượng phình tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng.

Thực hiện:

    Dùng trắc bách diệp 12g, hoa hòe 12g, chỉ xác 12g với kinh giới tuệ 12g

5. Trị bệnh trĩ với lá hẹ

Lá hẹ có tính mát, tác dụng giải độc, cầm máu và tán huyết tốt nên được dân gian tận dụng để chữa táo bón, trĩ và bệnh thận.

Thực hiện:

    Rửa sạch 400g lá hẹ

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung lá hẹ vào chế độ ăn để chống táo bón và cải thiện bệnh trĩ từ bên trong.

Cần lưu ý gì khi chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam?

Bên cạnh những ưu điểm như chi phí thấp, an toàn, chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam vẫn có một số hạn chế như tác dụng chậm, có thể vô hiệu với một số trường hợp, không thích hợp với tình trạng bệnh nặng,…

Để đạt được kết quả như mong đợi, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Các chữa bệnh trĩ bằng Thuốc nam chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ và chưa xuất hiện viêm nhiễm (chảy dịch vàng hoặc chảy mủ ở hậu môn).

Khi bệnh trĩ phát sinh, bạn cần tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị thích hợp. nếu có mong muốn kết hợp với các cách chữa từ dân gian, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để dự phòng những tác dụng không mong muốn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-bang-thuoc-nam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY