Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ 8x lập fanpage để tư vấn sức khỏe trẻ em miễn phí

Thấu hiểu băn khoăn của phụ huynh khi tìm kiếm thông tin sức khỏe trên Internet, BS. Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1980) đã tạo fanpage trên Facebook như một kênh chia sẻ, giao lưu miễn phí về các kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ.

 

 BS. Nguyễn Văn Vinh tư vấn về bệnh miễn phí trên livestream

Với các bậc phụ huynh, chăm sóc sức khỏe và tạo một môi trường lành mạnh để con phát triển luôn là mối quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm kiến thức nuôi dạy con trên Internet, nhiều người bối rối trước loạt thông tin, có những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng tràn lan trên mạng xã hội… Hiểu được điều này, BS. Nguyễn Văn Vinh, chuyên khoa nhi, đã tạo fanpage “Bác sỹ nhi Hà Nội - Nguyễn Văn Vinh” trên Facebook như một kênh chia sẻ, giao lưu miễn phí về các kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ.                                   

BS. Nguyễn Văn Vinh cho biết, trang “Bác sỹ nhi Hà Nội - Nguyễn Văn Vinh” tuy mới được thành lập vào cuối năm 2020 nhưng đã kết nối và tư vấn cho hàng ngàn phụ huynh về cách nuôi dạy con khoa học, nhận được hơn 90.000 lượt theo dõi.

- bác sĩ có thể chia sẻ lý do lập trang fanpage như một kênh thông tin miễn phí về chăm sóc trẻ nhỏ?

Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy có rất nhiều phụ huynh gặp khó khăn trước việc tra cứu thông tin. Mặc dù vào thời đại công nghệ 4.0, hầu hết mọi người có thể tìm kiếm thông tin trên Internet. Song, đây cũng là “con dao hai lưỡi”, bởi vì trên mạng không chỉ có những thông tin chính xác mà thông tin sai lệch cũng không hề ít. Khi phụ huynh đọc được những thông tin sai lệch đó và áp dụng vào việc nuôi dạy con cái, thì lúc đó để sửa cái sai đó không phải là chuyện đơn giản. Tôi lập ra kênh fanpage cá nhân để tư vấn và cung cấp thông tin cơ bản cho các bậc cha mẹ, đồng thời góp phần xây dựng môi trường phát triển tốt nhất cho con trẻ.

Kênh Fanpage cá nhân của tôi hiện nay đã thu hút hơn 90.000 người theo dõi, đối tượng chủ yếu là các bậc cha mẹ có con nhỏ. Những câu hỏi đặt ra cho tôi thường xoay quanh các bệnh lý và những thay đổi về tâm S*nh l* ở trẻ.

- Mỗi ngày anh thường trả lời bao nhiêu tin nhắn và nhận lại những phản hồi như thế nào?

 BS. Trần Văn Vinh giải đáp các câu hỏi từ cha mẹ trên livestream trực tiếp

Vì thời gian không nhiều, nên tôi chỉ có thể dành thời gian tư vấn tin nhắn cho 3 - 5 người. Còn khi nào có nhiều thời gian rảnh, tôi sẽ mở livestream để giải đáp thắc mắc trực tiếp cho mọi người. Những phản hồi tôi nhận lại đa phần là cảm ơn, thi thoảng họ cũng có gửi hình ảnh của bé sau khi khỏi bệnh cho tôi xem, nhìn nụ cười của các cháu tôi thấy thật sự ấm lòng.

- Làm công việc này liệu anh có cảm thấy áp lực không? Trong tương lai anh vẫn tiếp tục duy trì việc làm này chứ?

Với tôi, áp lực trong công việc tư vấn trực tuyến này có lẽ là thời gian. Do tính chất công việc của một bác sĩ, tôi thật sự rất bận rộn, có hôm nửa đêm mới trở về nhà. Thời gian eo hẹp nên khó để tôi có thể tư vấn được cho nhiều người. Trong tương lai có lẽ tôi sẽ tiếp tục duy trì công việc này cho tới khi nào các bố mẹ không cần tới tôi nữa; bởi vì đối với tôi, giúp đỡ người khác là gia vị giúp cuộc sống thêm phong phú hơn.

- Trong quá trình tư vấn, anh có gặp vấn đề ảnh hưởng tới công việc chính không?

Phải thừa nhận rằng tôi là một người khá nguyên tắc, mọi thứ trong cuộc sống của tôi luôn được sắp xếp gọn gàng, ngay cả trong công việc cũng vậy. Tuy nhiên vẫn có một số ngoại lệ, chẳng hạn như lúc tôi tư vấn phát hiện một vấn đề khó nghĩ, đặc biệt là về nắm bắt tâm lý của trẻ, thì lúc đấy tôi sẽ rất cố gắng để tìm ra lời giải đáp và hiển nhiên nó cũng sẽ ảnh hưởng một chút đến công việc chính của tôi. Nhưng chẳng hề gì, bởi tôi là người đam mê với các “câu đố” mà!

- bác sĩ có thể chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ trong những lần tư vấn miễn phí không ạ?

Kỷ niệm thì nhiều lắm. trước tết, tôi có tư vấn cho một bé bị chàm sữa, cách chữa trị cũng đơn giản. sau khi bé khỏi thì mẹ bé có nhắn tin lại cảm ơn tôi, còn hỏi tôi địa chỉ để gửi quà biếu tết. trước giờ tôi làm công việc này, chỉ nhận tình cảm chứ không nhận quà cáp, nên cũng đã khéo léo từ chối rồi. ai ngờ đâu hôm đó lúc đang ở chỗ làm việc thì có người gửi chục cái bánh chưng đến cho tôi, đinh ninh mở tin nhắn ra thì quả nhiên là chị ấy. chị ấy nhắn là: “nhà em không nhiều nhặn gì, chỉ có chục cái bánh chưng nhà làm để biếu bác sĩ, cảm ơn bác sĩ giúp đỡ và chúc gia đình bác sĩ ăn tết vui vẻ!”. lúc đấy tôi thấy thật sự rất cảm động. 

- Bạn bè, gia đình có ủng hộ việc anh mở kênh chia sẻ không?

Gia đình chính là nguồn động lực và hậu phương vững chắc của BS. Trần Văn Vinh

Bạn bè hay vợ tôi đều là người làm cha làm mẹ và có chung một nỗi lòng với những bậc phụ huynh khác. Vì vậy, khi tôi nảy ra ý định mở kênh tư vấn miễn phí, ai cũng ủng hộ hết mình, mà vợ tôi chính là người đầu tiên.

Theo dõi kênh của BS. Nguyễn Văn Vinh tại fanpage "Bác sỹ nhi Hà Nội - Nguyễn Văn Vinh":

https://www.facebook.com/chuyenkhoanhi.bsvinh

Thu Hằng(thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/bac-si-8x-lap-fanpage-de-tu-van-suc-khoe-tre-em-mien-phi-819698.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY