Triệu chứng qua các giai đoạn mang thai hôm nay

Triệu chứng qua các giai đoạn mang thai

Bác sĩ bó tay, chị tự cứu sống em mình từ khi còn trong bụng mẹ

Sau khi phát hiện tình trạng bất thường ở cặp sinh đôi, các bác sĩ đã khuyên Emily bỏ bớt một bé để bé còn lại có cơ hội sống sót cao hơn.

Mọi cặp song sinh đều có một mối liên kết đặc biệt nhưng cặp chị em song sinh elsie và edie còn làm được nhiều hơn thế, khi một bé đã cứu sống bé còn lại từ trong bụng mẹ.

Emily murphy, 21 tuổi (sống tại middlesbrough, anh) và chồng đã cực kỳ vui mừng khi phát hiện mình đang mang thai đổi. tuy nhiên, trong lần siêu âm tuần thứ 16, các bác sĩ đã thông báo một tin buồn. dây rốn của một trong hai bé sinh đôi chỉ bám rất mỏng manh ở phần cuối của nhau thai, có nghĩa là khả năng cao cô bé sẽ ch*t trong bụng mẹ vì không nhận đủ chất dinh dưỡng.

bac si bo tay, chi tu cuu song em minh tu khi con trong bung me - 1

Edie và Elsie- cặp song sinh với mối liên hệ chặt chẽ đến mức cứu sống nhau lhi bác sĩ đã bó tay

Trường hợp này được gọi là mạch máu tiền đạo (vasa previa), có nghĩa là dây rốn chỉ có một liên kết mong manh với nhau thai. các bác sĩ khuyên emily nên hy sinh bỏ thai có vấn đề để đảm bảo em bé còn lại có thể sống sót. vì nếu một bé ch*t lưu trong bụng mẹ thì bé còn lại cũng sẽ gặp nguy hiểm.

Nhưng emily và chồng nhất quyết không làm điều đó. cô được siêu âm hàng tuần và bé edie bé nhỏ được giữ lại. sau 26 tuần thai, các bác sĩ cho biết có một điều kì diệu đang xảy ra. thai khỏe mạnh đã làm một điều bất ngờ để giúp bé còn lại sống sót. dây rốn của elsie đã phát triển theo cách hoàn toàn khác, gắn chặt hơn vào nhau thai để đảm bảo tuần hoàn máu diễn ra liên tục trong cơ quan này, giúp edie có thể hấp thụ nhiều hơn máu và chất dinh dưỡng từ mẹ.

Trường hợp này đã được một chuyên gia hàng đầu của Anh coi là ca sinh đáng được chú ý. Giáo sư Charles Kingsland, giáo sư y học sinh sản cho biết: “Cặp sinh đôi này có thể sống sót là điều vô cùng may mắn".

Emily chia sẻ: “Thật sự bất ngờ khi họ nói rằng chính Elsie đã giúp Edie sống sót. Mối liên kết giữa những cô gái của chúng tôi rất mạnh mẽ. Một người cứu mạng người kia ngay cả trước khi chúng được sinh ra”.

bac si bo tay, chi tu cuu song em minh tu khi con trong bung me - 3

Hình ảnh Emily và 2 cô con gái song sinh quý giá của mình

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rằng ngay cả khi edie sống sót cho đến khi sinh ra, việc thiếu chất dinh dưỡng có thể khiến cô bé bị hạn chế tăng trưởng. chân tay của cô bé có thể ngắn hơn hoặc mắt bị nhỏ hơn. emily sinh mổ sau 30 tuần, sớm 10 tuần, tại bệnh viện đại học james cook ở middlesbrough. elsie nặng hơn 1,4kg và edie chỉ nặng hơn 0,8kg. emily chia sẻ: “thật may khi cả 2 đều được sinh ra an toàn, mặc dù edie nhỏ hơn chị gái rất nhiều nhưng ít nhất là con bé vẫn còn sống. chúng tôi đặt chúng trong cũi cạnh nhau và elsie to gần gấp đôi em gái mình. tuy nhiên chúng vẫn rúc vào nhau và rất thân thiết”.

bac si bo tay, chi tu cuu song em minh tu khi con trong bung me - 4

Edie và Elsie nằm cạnh nhau trong lồng cũi

Cặp song sinh hiện 17 tháng tuổi và đang phát triển rất tốt. Mẹ các bé chia sẻ: “Elsie vẫn hành động như một người chị lớn hơn. Chúng tôi rất vui vì đã không hy sinh Edie để cố gắng cứu Elsie. Và bây giờ chúng tôi có cả hai cô con gái ở đây. Chúng tôi cảm thấy mình là bậc cha mẹ may mắn nhất trên thế giới. Khi các cô gái của chúng tôi đủ lớn, tôi sẽ nói với chúng rằng cuộc hành trình sinh tồn của chúng bắt đầu như thế nào từ khi còn trong bụng mẹ”.

mạch máu tiền đạo mô tả mạch máu của thai băng qua màng ối ở lỗ trong cổ tử cung và phía dưới của ngôi thai, không được bảo vệ bởi nhau thai hoặc dây rốn.

Tình trạng này có thể thứ phát của rốn bám màng trong một bánh nhau hoặc bánh nhau 2 thùy (mạch tiền đạo loại 1), hoặc một mạch máu chạy giữa bánh nhau chính và bánh nhau phụ (mạch tiền đạo loại 2).

Không giống như nhau tiền đạo, mạch máu tiền đạo không gây nguy cơ chính cho mẹ nhưng liên quan có ý nghĩa với nguy cơ cho thai nhi. khi màng ối bị vỡ tự nhiên hoặc do bấm ối, các mạch máu thai nhi không được bảo vệ gây hậu quả xuất huyết.

Mạch máu tiền đạo thường có biểu hiện chảy máu tươi tại thời điểm vỡ ối và bất thường nhịp tim thai như nhịp giảm, nhịp tim chậm, nhịp hình sin hoặc mất nhịp tim thai.

Tỷ lệ Tu vong trong tình huống này khoảng 60%, mặc dù tỷ lệ sống sót cải thiện đáng kể đến 97% đã được báo cáo ở nơi đã thực hiện chẩn đoán tiền sản.

Theo Diễm Quỳnh (Dịch từ the Mirror) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/cuoc-song-me-bau/bac-si-bo-tay-chi-tu-cuu-song-em-minh-tu-khi-con-trong-bung-me-c292a408816.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY