Tình yêu và giới tính hôm nay

Bác sĩ TP.HCM cảnh báo nguy cơ lạm dụng chỉ định y khoa khi khám hậu Covid-19

Phòng khám hậu Covid-19 mở ra ở nhiều cơ sở y tế tại TP.HCM. Mỗi nơi một mức giá khiến người bệnh băn khoăn. Còn giới chuyên môn lại lo ngại nguy cơ lạm dụng chỉ định y khoa.

Bệnh viện lê văn thịnh là một trong những cơ sở y tế đầu tiên triển khai khám và điều trị di chứng hậu covid-19 tại tp.hcm (tháng 9/2021). mỗi ngày, có khoảng 40-50 bệnh nhân cần can thiệp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và tâm lý.

Các bệnh nhân đều mang các triệu chứng như khó thở, đuối sức, mệt mỏi…sau khi khỏi Covid-19 và tìm đến can thiệp. Người bệnh được chụp Xquang phổi đánh giá tổn thương, tập thở, lên liệu trình tập luyện phù hợp trong 1 tuần. 

"Chi phí cho liệu trình 1 tuần là 500.000 đồng. Tiền khám hay chụp Xquang, bệnh nhân được Bảo hiểm y tế thanh toán", bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu hậu Covid-19, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho hay.

Bệnh nhân hậu Covid-19 tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Phòng khám di chứng Covid-19 được tổ chức theo hình thức khám dịch vụ, chi phí 500.000 đồng/lần khám. Khi bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh (nếu cần thiết), người bệnh sẽ thanh toán thêm. Mỗi ngày, phòng khám giới hạn không quá 20 người bệnh. 

Bác sĩ ckii. phạm thanh việt, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, bệnh viện chợ rẫy cho biết, theo quy định, bảo hiểm y tế không chi trả cho việc tầm soát bệnh. tầm soát di chứng hậu covid-19 cũng không ngoại lệ vì chưa có hướng dẫn. 

Nếu người bệnh có triệu chứng cụ thể, khám như bệnh lý thông thường, bảo hiểm y tế sẽ thanh toán theo quy định. 

Theo bác sĩ Việt, việc chỉ định người bệnh thực hiện các cận lâm sàng (xét nghiệm, điện tâm đồ, chẩn đoán hình ảnh...) dựa vào nhiều yếu tố như: tình trạng khi mắc Covid-19, mức độ tổn thương, triệu chứng hậu nhiễm… Ngoài ra, cũng có những người bị tổn thương nhưng không biểu hiện ra bên ngoài và cần tầm soát.

Đến nay, tp.hcm có hàng loạt cơ sở y tế công lập và tư nhân mở các phòng khám hậu covid-19, hoặc triển khai các gói tầm soát di chứng hậu covid-19 với nhiều mức giá khác nhau. 

Các gói dịch vụ này được thiết kế bao gồm xét nghiệm máu, đánh giá rối loạn đông máu, siêu âm bụng, chụp CT, điện tim, MRI não... Chi phí dao động từ 1,5 đến 7 triệu đồng/gói tùy cơ sở y tế và nhu cầu của người bệnh. 

Trước thực tế trên, pgs.ts.bs phùng nguyễn thế nguyên, trưởng khoa covid-19, bệnh viện nhi đồng 1 tp.hcm cho rằng, các phòng khám hậu covid-19 là cần thiết. “tuy nhiên, cần làm cho đúng, đừng dựa vào lo lắng của người dân mà làm sai”, ông lo ngại.

Theo bác sĩ Nguyên, khi tâm lý người dân đang quá hoang mang về hậu Covid-19, có thể xảy ra tình trạng chỉ định y khoa quá mức. Khi đó, người dân bị tốn kém tiền bạc cho các xét nghiệm không cần thiết. 

Bác sĩ Phùng Nguyễn Thế Nguyên cho rằng, các chỉ định phụ thuộc vào triệu chứng hoặc vấn đề của bệnh nhân. Ví dụ, người bệnh đau đầu, nhức mỏi, khó thở sẽ có từng chỉ định tương ứng với từng triệu chứng.

"còn những nơi cứ hậu covid-19 sẽ cho làm một loạt xét nghiệm là không đúng".

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên tại Khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Trong khi đó, bác sĩ CKII. Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, vấn đề nằm ở cơ quan quản lý, tức là Bộ Y tế. Theo ông, khi có quy định cụ thể về gói khám kiểm tra di chứng Covid-19, các bệnh viện, phòng khám sẽ có cơ sở thực hiện đúng, phù hợp. Đó cũng là cách bảo vệ, chăm sóc người dân.

Ông thẳng thắn cho rằng, nếu chưa rõ ràng, đây có thể là mảnh đất màu mỡ để một số người lợi dụng.

“Tôi rất mong Bộ Y tế sớm có hướng dẫn kịp thời về khám, tầm soát di chứng Covid-19. Đồng thời, làm sao để cho những người này được hưởng chế độ Bảo hiểm. Luật quy định khám tầm soát sẽ không được Bảo hiểm y tế chi trả, nhưng với Covid-19, chúng ta cần nhìn nhận khác.

Người khám hậu covid-19 tức là họ đã từng bị tổn thương vì bệnh này, không phải là hoàn toàn khỏe mạnh. do đó, nếu có chính sách bảo hiểm y tế cũng là quyền lợi phù hợp cho người dân!”, bác sĩ phạm thanh việt bày tỏ.

Bệnh viện Chợ Rẫy mở Phòng khám di chứng Covid-19 từ ngày 18/1.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân không nên quá hoang mang vì covid-19 hoặc hậu nhiễm. khi có triệu chứng của hậu covid-19 có thể thăm khám tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn.  bên cạnh đó, thói quen khám sức khỏe tổng quát 6 tháng/lần có thể sớm phát hiện bất thường để can thiệp.  

Tại tp.hcm, các bệnh viện công lập có khám hậu covid-19 gồm bệnh viện: lê văn thịnh, phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, viện y dược học dân tộc, nguyễn trãi, bệnh nhiệt đới, nhi đồng tp, nhi đồng 1, chợ rẫy, đại học y dược, thống nhất...

Ngoài ra, còn có nhiều bệnh viện tư nhân như: Mỹ Đức, Tâm Trí, Xuyên Á, Tâm Anh...

Trước đó, sở y tế tp.hcm xác định hậu covid-19 là một trong những mối quan tâm chính của ngành y tế trong năm 2022, đồng thời sẽ xây dựng chiến lược, mô hình quản lý điều trị phù hợp. 

Sở y tế dự kiến quản lý, chăm sóc người bệnh hậu covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng, từ y tế cơ sở, bệnh viện quận huyện đến bệnh viện chuyên sâu. 

Linh Giao

Xóa di chứng sau ‘cơn bão’ Covid-19

Đi qua những tháng ngày của đỉnh dịch, người dân lại đối mặt với thách thức mới. Không chỉ ở TP.HCM, Hà Nội cũng đang thành lập những cơ sở giúp bệnh nhân vượt qua nỗi ám ảnh mang tên “Hậu Covid-19”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bac-si-tp-hcm-canh-bao-dung-lam-dung-hau-covid-19-814396.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY