Huyết học hôm nay

Bất đồng nhóm máu Rh, nghi ngờ bị thalassemia, cần làm xét nghiệm gì?

Em bị bất đồng nhóm máu Rh bác sĩ nghi ngờ em bị bệnh thalassemia. Giờ em cần làm những xét nghiệm nào bác sĩ.
Chào bác sĩ,

Em bị bất đồng nhóm máu Rh bác sĩ nghi ngờ em bị bệnh thalassemia. Giờ em cần làm những xét nghiệm nào bác sĩ. Xét nghiệm và điều trị luôn thì chi phí là bao nhiêu và phải điều trị trong bao lâu. Điều trị xong bệnh có tái phát không bác sĩ. Em xin cảm ơn bác sĩ.

(Dung Ma - mathikimdung…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em,

Bất đồng nhóm máu Rh chỉ có ý nghĩa khi người mẹ có Rh âm mang thai đứa bé Rh dương, kháng thể từ cơ thể người mẹ sẽ gây hại cho đứa trẻ trong những lần mang thai tiếp theo. Đây là không phải là tình trạng bệnh lý.

Thalasemia còn gọi là bệnh thiếu máu tán huyết di truyền, bệnh có nhiều mức độ, điều trị chủ yếu là truyền máu và thải sắt trong những trường hợp nặng.

Các trường hợp còn lại chủ yếu là theo dõi và tầm soát tiền sản để tránh sinh ra đứa bé bị thalassemia nặng có thể Tu vong sớm hoặc làm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Em có thể đến bệnh viện chuyên khoa Huyết học để được khám và làm xét nghiệm để chẩn đoán bệnh, thông thường điện di Hemoglobin là đủ, một số trường hợp khó khăn cần phải làm thêm xét nghiệm về gene. Vì là bệnh di truyền nên không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ giúp bệnh nhân sống hòa bình với bệnh em nhé!

Thân mến!

BS Võ Thị Tố Uyên
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bat-dong-nhom-mau-rh-nghi-ngo-bi-thalassemia-can-lam-xet-nghiem-gi-n302699.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Nếu bạn cần truyền máu hoặc nếu bạn đang mang thai thì phải làm xét nghiệm để biết nhóm máu của bạn
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con là vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Hãy bắt đầu chăm sóc tiền sản định kỳ sớm để nhận biết và đối phó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY