Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái sinh non bị thủng ruột

Cần Thơ-Sản phụ mắc tiền sản giật khi thai 28 tuần, bác sĩ phải mổ sinh, bé gái nặng 800 gram chào đời bị viêm phúc mạc do thủng ruột.

Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện nhi đồng Cần Thơ ngày 7/8 trong tình trạng nguy kịch, phải hồi sức, đặt dẫn lưu ổ bụng giải áp. Năm ngày sau, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật. Kíp mổ ghi nhận ổ bụng bé có nhiều dịch xanh lẫn phân su vùng hố chậu phải, lỗ thủng khoảng 0,5 cm tại hồi tràng.

Sau mổ, bệnh nhi ổn định, còn thở máy và được nuôi ăn qua tĩnh mạch hoàn toàn.

Bác sĩ Nguyễn Kim Loan, Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức, cho biết đây là trường hợp gây mê rất khó vì trẻ sinh cực non. Các cơ quan phát triển chưa hoàn thiện nên quá trình gây mê trẻ dễ bị suy hô hấp. Nhiều vấn đề khó khăn đặt ra như lựa chọn Thu*c, liều lượng Thu*c, giữ thân nhiệt ổn định trong quá trình phẫu thuật.

"Thủng ruột sơ sinh tỷ lệ Tu vong cao, 30-36%, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, vị trí thủng, số lỗ thủng...", bác sĩ Loan nói.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-sinh-non-bi-thung-ruot-4146790.html)

Tin cùng nội dung

  • Bốn tuần lễ đầu sau sinh là thời gian cần thiết để trẻ thực hiện những biến đổi S*nh l* thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung.
  • Rốn trẻ sơ sinh thường rụng sau sinh 5-15 ngày (trung bình là 7 ngày). Các trường hợp rốn lâu rụng thường do dùng thường xuyên các chất sát trùng, do mắc một số bệnh ở rốn hoặc do nhiễm khuẩn.
  • Hiện nay có nhiều quan điểm mới trong điều trị, đặc biệt là sự nhấn mạnh trong dự phòng sinh non, làm sao giảm hẳn tỉ lệ sinh non, giúp cho thai nhi được nuôi dưỡng tốt trong bào thai của người mẹ...
  • Trẻ đẻ non là những trẻ ra đời khi tuổi thai chưa đầy 37 tuần lễ, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng bất kể trọng lượng trẻ sinh ra là bao nhiêu (thường cân nặng dưới 2.500g).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY