Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Bệnh nội tiết gia tăng trong giới trẻ

Hiện nay bệnh về nội tiết như đái tháo đường, bướu cổ đang tăng nhanh trong giới trẻ là thách thức lớn cho ngành y tế nhiều quốc gia.
Tại hội nghị lần thứ 16 của Liên đoàn Hội Nội tiết các nước ASEAN (AFES) diễn ra trong 3 ngày (từ 17 đến 19/11) do Việt Nam đăng cai tổ chức thu hút 1.500 chuyên gia từ 30 nước tham dự. Giáo sư - viện sĩ Dương Quang Trung, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, cho biết hiện nay bệnh về nội tiết như đái tháo đường, bướu cổ đang tăng nhanh trong những người trẻ tuổi là thách thức lớn cho ngành y tế nhiều quốc gia. Nguyên nhân chính là do sự thừa cân, béo phì, lười vận động. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 29% dân số toàn cầu có nguy cơ bị mắc các rối loạn do thiếu i-ốt, trong đó có khoảng 12% bị bệnh bướu cổ. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường hiện nay chiếm khoảng 5% dân số và tỉ lệ người có nguy cơ mắc đái tháo đường tại cộng đồng là 15%-20% (khoảng gần 15 triệu người). Theo Ng.Thạnh - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-noi-tiet-gia-tang-trong-gioi-tre-n22471.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY