Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không?

Bệnh viêm đại tràng là bệnh mạn tính và có thể tái phát sau quá trình điều trị. Do đó người bệnh cần tìm hiểu thông tin để có cách đề phòng và hạn chế bệnh

viêm đại tràng là một căn bệnh mạn tính và có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không điều trị đúng phương pháp. do đó người bệnh cần tìm hiểu thông tin để có cách khắc phục đúng lúc.

Bệnh viêm đại tràng là gì?

Đại tràng hay còn gọi là ruột già, chứa khoảng 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà tỷ lệ này bị chênh lệch, số hại khuẩn tăng và lợi khuẩn giảm sẽ gây ra bệnh viêm đại tràng.

Tình trạng viêm làm cho ruột tiêu hóa thức ăn một cách nhanh chóng khiến dạ dày của người bệnh thường xuyên trống rỗng. Khi các tế bào trên bề mặt niêm mạc ruột của bạn ch*t đi, vết loét sẽ hình thành và gây ra chảy dịch mủ hoặc dịch nhầy.

Bệnh viêm đại tràng có chữa khỏi được không?

Hiện tại vẫn chưa có Thu*c điều trị bệnh viêm đại tràng. các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích kéo dài các đợt bùng phát và hạn chế hạn chế sự nghiêm trọng của các triệu chứng. nếu muốn chữa khỏi viêm loét đại tràng, người bệnh phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng.

Ở các trường hợp viêm đại tràng mới vừa hình thành thì bác sĩ thường kê Thu*c kháng sinh để tiêu diệt hại khuẩn. tuy nhiên, Thu*c cũng sẽ tiêu diệt lợi khuẩn có trong đường ruột. do đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường bổ sung lợi khuẩn.

Đối với các trường hợp viêm đại tràng nặng thì phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất. người bệnh có thể lựa chọn cắt bỏ phần đại tràng bị bệnh hoặc loại bỏ hoàn toàn đại tràng để ngăn ngừa tái phát. tuy nhiên, nếu bạn cắt bỏ đại tràng bác sĩ sẽ phải thực hiện thủ thuật tạo hậu môn giả và bệnh nhân phải mang nó suốt đời. túi hậu môn giả này có thể bị viêm và gây ra một số tác dụng phụ nhất định.

Mặc dù phẫu thuật có thể làm giảm bớt hoặc chấm dứt tình trạng viêm đại tràng nhưng chúng có thể có một số tác dụng phụ và biến chứng lâu dài. do đó, người bệnh vẫn phải tìm cách sống chung với bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Biến chứng của viêm đại tràng

Về lý thuyết, bệnh viêm đại tràng là một tình trạng mà bạn phải đối mặt suốt đời và sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

1/ Sưng đại tràng

Sưng đại tràng ảnh hưởng đến 10% bệnh nhân viêm đại tràng. tỷ lệ Tu vong dao động từ 19% đến 45%. nguy cơ Tu vong sẽ cao hơn nếu người bệnh bị vỡ ruột mà không được điều trị ngay.

2/ Thủng ruột

Thủng ruột cũng là một biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng. vi khuẩn có thể xâm nhập vào dạ dày và khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng và gây ra bệnh viêm phúc mạc có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

3/ Xơ gan ứ mật nguyên phát

Xơ gan ứ mật nguyên phát là biến chứng hiếm gặp nhưng nó rất nghiêm trọng. Nó sẽ gây sưng và làm tổn thường ống dẫn mật cuối cùng là hình thành sẹo.

Khi sẹo được hình thành, ống dẫn mật của người bệnh sẽ bị thu hẹp dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Người bệnh có thể bị nhiễm trùng gan và dẫn đến suy gan.

4/ Ung thư đại trực tràng

Có 5% đến 8% bệnh nhân viêm đại tràng sẽ mắc bệnh ung thư đại tràng trong vòng 20 năm. ung thư đại trực tràng có thể gây Tu vong nếu nó lan sang các bộ phận khác trên cơ thể của người bệnh.

Viêm đại tràng có thể gây ra một số biến chứng khác như:

    Làm dày thành ruột

Biến chứng của viêm đại tràng có thể nặng hơn nếu như không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Cách điều trị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một căn bệnh mạn tính và nó không thể tự khỏi được. người bệnh có thể sử dụng một số biện pháp để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bùng phát bệnh.

1/ Sử dụng Thu*c

Một số loại Thu*c điều trị viêm đại tràng bao gồm:

    Thu*c corticosteroid

Nếu tình trạng bệnh xấu đi, người bệnh có thể cần nhập viện để điều chỉnh các vấn đề về mất nước và chất điện giải hoặc điều trị một số biến chứng khác.

2/ Phẫu thuật

Phẫu thuật là điều cần thiết nếu bạn muốn chấm dứt các triệu chứng viêm đại tràng. Tuy nhiên, người bệnh có thể bị mất một lượng máu lớn và dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng.

Phẫu thuật có thể cắt bỏ toàn bộ đại tràng và người bệnh phải sử dụng hậu môn nhân tạo suốt đời và phải đối mặt với một số biến chứng sau phẫu thuật.

3/ Sử dụng biện pháp tự nhiên

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c điều trị, người bệnh có thể lựa chọn các liệu pháp điều trị truyền thống để điều trị viêm loét đại tràng. một số hoạt chất được tìm thấy trong thực vật đã được chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng của của bệnh viêm dạ dày. một số loại thức ăn hỗ trợ điều trị như:

    Táo

Ngoài ra, uống đủ nước, hạn chế rượu bia và xây dựng chế độ luyện tập hợp lý cũng là cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm đại tràng.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin về bệnh viêm đại tràng. bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách kiểm tra các biến chứng và nội soi thường xuyên để tầm soát ung thư đại trực tràng. thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, chúng tôi không đưa ra chỉ dẫn hay hay chẩn đoán thay cho nhân viên y tế. nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-dai-trang-co-chua-khoi-duoc-khong)

Tin cùng nội dung

  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY