Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Biến chứng tiểu đường – âm thầm mà nguy hiểm

Đột quỵ, suy thận, mù lòa… là những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra. Theo thống kê cứ 10 giây lại có 1 người Tu vong vì những biến chứng của căn bệnh này.

Diễn biến âm thầm, khó nhận biết

Thống kê của Dự án Quốc Gia phòng chống Đái Tháo Đường (ĐTĐ) năm 2008 cho thấy khoảng 70% người bệnh tiểu đường đã bị trước thời điểm phát hiện bệnh. Hầu hết người bệnh nhập viện để điều trị các như: mờ mắt, loét chân lâu lành, mỡ máu cao… sau đó mới phát hiện tiểu đường. Dấu hiệu thường bị bỏ qua vì dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lí khác.

Nhiều người giảm thị lực mờ mắt do võng mạc nhưng lại cho rằng đó là dấu hiệu của tuổi già. Rối loạn cương dương là gặp ở hầu hết nam giới bị tiểu đường nhưng dễ bị nhầm lẫn với giảm S*nh l* ở người lớn tuổi. Có những dễ dàng nhận biết qua cảm nhận của cơ thể như cảm giác tê bì ở tay chân, khô cứng khớp khó vận động... nhưng cũng có chỉ được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm máu hoặc các kĩ thuật phức tạp hơn như thận.

Khoảng 70% người bệnh tiểu đường bị biến chứng trước khi phát hiện bệnh

Kiểm soát biến chứng nhờ chỉ số HbA1c

Hầu hết người bị hiện nay theo dõi chỉ số đường huyết, điều này mới chỉ đáp ứng 50% mục tiêu điều trị 50% còn lại là điều trị tích cực các biến chứng, có thể thực hiện tốt bằng việc kiểm soát chỉ số HbA1c. HbA1c là dạng gắn kết của đường trong máu với Hemoglobin của hồng cầu, đời sống của hồng cầu trong máu kéo dài 120 ngày, do đó chỉ số HbA1c cho biết tình trạng đường huyết trong suốt 3 tháng gần nhất.

Người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn trong một vài ngày là đường huyết giảm nhưng HbA1c chỉ giảm khi tuân thủ điều trị trong cả 3 tháng. Vì vậy, đây là chỉ số trung thực nhất để đánh giá kết quả điều trị. Các chuyên gia cho biết chỉ cần giảm HbA1c xuống 1% bệnh nhân đã giảm được 43% nguy cơ cắt cụt chi, 37% nguy cơ suy thận, mù mắt và giảm đáng kể các nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên kiểm tra HbA1c 3 tháng/lần và kiểm soát để chỉ số này nhỏ hơn 6.5%.

Ngăn ngừa biến chứng bằng thảo dược

Sử dụng thảo dược trong điều trị tiểu đường thu hút được nhiều sự quan tâm do tính an toàn khi dùng dài ngày, nhất là với bệnh mạn tính phải điều trị suốt đời như tiểu đường. Các thảo dược nổi bật phải kể đến là: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo Spirulina. Khổ qua và Dây thìa canh ngoài tác dụng hạ đường huyết và giảm chỉ số HbA1c, còn làm giảm cholesterol máu nên ngăn ngừa tim mạch. Tảo Spirulina giúp điều hòa huyết áp, bổ sung chất chống oxy hóa.

AloBacsi.vn, Theo Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bien-chung-tieu-duong-am-tham-ma-nguy-hiem-n101936.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY