Bài thuốc dân gian hôm nay

Bộ Y tế yêu cầu tất cả các tỉnh báo cáo vụ mua máy xét nghiệm Covid-19

- Bộ Y tế liên tiếp gửi 2 công văn yêu cầu Sở Y tế tất cả các tỉnh, các bệnh viện báo cáo việc mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động xét nghiệm Covid-19.

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội và một số đơn vị liên quan khi thổi giá hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động từ giá trị thực tế 2,3 tỉ đồng lên 7 tỉ đồng.

Ngay sau đó, nhiều địa phương cũng “lộ” thông tin mua hệ thống xét nghiệm nói trên với giá cao hơn thực tế. Trước mắt, Sở Y tế Quảng Nam báo cáo mua hệ thống Real-time PCR với giá 7,56 tỉ đồng.

Nhiều địa phương khác chưa thanh toán tiền mua máy đã đề nghị bên cung cấp giảm giá máy xét nghiệm, như tại Quảng Ninh, giá không lấy lãi của nhà cung cấp là hơn 5 tỉ đồng, mới nhất Thái Bình cũng đàm phán giảm từ hơn 6 tỉ xuống còn 5,8 tỉ đồng…

Tính đến nay, các nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, trong đó ngành y tế có 95 phòng, các ngành khác (Nông nghiệp, Quốc phòng) có 15 phòng; 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định các ca dương tính.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bo-y-te-yeu-cau-tat-ca-cac-tinh-bao-cao-vu-mua-may-xet-nghiem-covid-19-636570.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY