Ẩm thực hôm nay

Cá chuối an thần, bổ khí huyết

Theo y học cổ truyền, cá chuối (tên khác là cá lóc, cá sộp, cá quả,…) có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm, bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi, người mới ốm dậy...
Theo y học cổ truyền, cá chuối (tên khác là cá lóc, cá sộp, cá quả,…) có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng khí huyết">bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm, bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi, người mới ốm dậy... Dưới đây là một số món ăn, bài Thu*c từ cá chuối để bạn đọc tham khảo và áp dụng:

Bài 1: Thanh nhiệt, sinh tân dịch, phòng và trị cảm nắng, nóng: Cá chuối 1 con 300g, làm sạch, cắt khúc, đậu bắp 40g, dứa 20g, cà chua 30g, giá đậu xanh 40g, gia vị vừa đủ, thêm nước nấu canh ăn.

Bài 2: Hỗ trợ điều trị lao phổi: Cá chuối 1 con khoảng 300g, gừng tươi 3 lát, gia vị vừa đủ. Cá làm sạch, cắt khúc, nêm gia vị, gừng tươi, thêm nước đun chín nhừ. Mỗi tuần ăn 2 - 3 lần.

Bài 3: Bổ não an thần, ích khí bổ huyết: Đầu cá chuối 300g, xuyên khung 12g, hà thủ ô chế 15g, hoàng kỳ 30g, táo đỏ 4 quả, gừng tươi 3 lát. Đầu cá bỏ mang, táo bỏ hạt, nước vừa đủ. Tất cả cho vào nồi nấu với lửa to. Khi sôi hầm 2 giờ với lửa nhỏ, thêm gia vị, ăn trong bữa cơm. Dùng thích hợp cho người cao tuổi sức yếu, trí nhớ suy giảm, mệt mỏi, kém ăn.

Bài 4: Chữa mồ hôi trộm ở trẻ: Cá chuối 100g, làm sạch, lóc lấy thịt, thái nhỏ, rán cho vàng thơm, nấu với 400ml nước còn 100ml, thêm gia vị, cho trẻ ăn cả cái lẫn nước trong ngày. Tuần ăn 2- 3 lần.

Bài 5: Thanh nhiệt, điều hòa dạ dày, tiêu thũng: Cá chuối 1 con 300g, đậu đỏ 50g, vỏ bí đao 30g. Cá làm sạch, cho vỏ bí đao vào bụng cá rồi nấu với đậu đỏ, đun tiếp 30 phút là dùng được, ăn cả cái lẫn nước. Ăn 3 -5 ngày.

Bài 6: Trị cảm lạnh: Cá chuối 500g, gạo tẻ 200g, gừng tươi vài lát. Cá làm sạch, luộc chín, gỡ lấy thịt, nấu với gạo thành cháo, thêm gia vị, gừng, ăn nóng cho ra mồ hôi... Dùng cho người bị cảm lạnh, sợ gió, đau đầu nghẹt mũi, ho đờm nhiều.

Bài 7: Bổ não, tăng trí nhớ, chữa đau đầu, hay quên: Cá chuối 1 con 500g, làm sạch, khứa xéo trên thân cá rồi ướp gừng, gia vị. Hấp cách thủy chín, ăn trong bữa cơm. Có thể ăn thường xuyên.

Bài 8: Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Cá chuối làm sạch, luộc chín, gỡ lấy thịt 100g, rau cần ta 150g, gừng tươi, gia vị vừa đủ, nấu canh ăn tuần 2-3 lần. Dùng cho người bệnh tăng huyết áp, đau đầu chóng mặt, ù tai khó ngủ.

Bác sĩ Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ca-chuoi-an-than-bo-khi-huyet-17387.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY