Pháp luật hôm nay

Cà Mau: Phát hiện 2 người nhập cảnh trái phép trên tàu cá

Ngày 8/5, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát, Đồn Biên phòng Sông Đốc phát hiện trên tàu cá biển số tỉnh Bình Thuận chở 2 người nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Tàu cá BTh 97969 TS trở 2 người nhập cảnh trái phép từ vùng biển nước ngoài

Trước đó, vào lúc 0 giờ ngày 8/5, trạm kiểm soát Biên phòng Sông Đốc (thuộc Đồn Biên phòng Sông Đốc) khi làm thủ tục nhập bến cho tàu cá BTh 97969 TS do Nguyễn Ngọc Lợi làm thuyền trưởng thì phát hiện trên tàu có 2 người không có tên trong danh sách (thuyền có 13 thành viên), nhưng thuyền trưởng không khai báo và có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng làm nhiệm vụ đã xác định đây là 2 người được thuyền trưởng tàu BTh 97969 TS chở từ vùng biển nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo thông tin điều tra ban đầu, 2 người nhập cảnh là Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1985, ngụ ấpp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và Bùi Cao Huy (sinh năm 1975, ngụ xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Cả Quân và Huy đều xuất cảnh qua Malaysia bằng đường hàng không và đi làm thuê trên các tàu đánh cá của ngư dân Malaysia. Do dịch bệnh nên không về được bằng đường hàng không, mà nhờ người đưa về Việt Nam bằng đường biển.

Thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Lợi không thành khẩn khai báo, không nhận hành vi chở người nhập cảnh. Qua đấu tranh của cán bộ BĐBP, Lợi mới chịu nhận hành vi chở người nhập cảnh trái phép.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ phối hợp Đồn Biên phòng Sông Đốc điều tra ban đầu và đưa 2 đối tượng nhập cảnh, 13 thuyền viên đi trên tàu đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 896 tỉnh Cà Mau.

Trước đó, ngày 15/4, Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Văn Thảo (ngụ tại khóm 5, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) 9 năm tù giam và 8 năm tù giam đối với Phạm Văn Chín (sinh năm 1981, ngụ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) làm chủ kiêm thuyền trưởng về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Phúc Võ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-mau-phat-hien-2-nguoi-nhap-canh-trai-phep-tren-tau-ca-n191922.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY