Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Các loại bệnh tiểu đường và phương pháp điều trị

Không phải tất cả các dạng bệnh tiểu đường đều xuất phát từ một người bị thừa cân hoặc lối sống không hoạt động dẫn đến, trong thực tế, một số có mặt từ thời thơ ấu

Bệnh tiểu đường là một tình trạng làm suy yếu khả năng của cơ thể để xử lý lượng đường trong máu, còn được gọi là đường huyết.

Tại Hoa Kỳ, ước tính số người trên 18 tuổi mắc bệnh tiểu đường được chẩn đoán và không được chẩn đoán là 30,2 triệu người. Con số này chiếm từ 27,9 đến 32,7% dân số.

Nếu không liên tục việc quản lý cẩn thận, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến sự tích tụ đường trong máu, có thể làm tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm, bao gồm đột quỵ và bệnh tim.

Các loại bệnh tiểu đường khác nhau có thể xảy ra và việc quản lý bệnh tùy thuộc vào loại bệnh. Không phải tất cả các dạng bệnh tiểu đường đều xuất phát từ một người bị thừa cân hoặc lối sống không hoạt động dẫn đến. Trong thực tế, một số có mặt từ thời thơ ấu.

Các loại bệnh tiểu đường

Ba loại bệnh tiểu đường chính có thể phát triển: Loại 1, loại 2 và tiểu đường thai kỳ:

Bệnh tiểu đường loại 1: Còn được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên, loại này xảy ra khi cơ thể không tạo ra insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phụ thuộc insulin, có nghĩa là họ phải dùng insulin nhân tạo hàng ngày để sống.

Bệnh tiểu đường loại 2: Bệnh tiểu đường loại 2 ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng insulin. Trong khi cơ thể vẫn tạo ra insulin, không giống như loại 1, các tế bào trong cơ thể không phản ứng với nó hiệu quả như trước đây. Đây là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, theo Viện quốc gia về bệnh tiểu đường và tiêu hóa và bệnh thận, và nó có liên kết mạnh mẽ với bệnh béo phì.

Bệnh tiểu đường thai nghén: Loại này xảy ra ở phụ nữ trong khi mang thai khi cơ thể có thể trở nên ít nhạy cảm với insulin hơn. Bệnh tiểu đường thai kỳ không xảy ra ở tất cả phụ nữ và thường giải quyết sau khi sinh.

Các loại tiểu đường ít phổ biến hơn bao gồm tiểu đường đơn độc và bệnh tiểu đường do xơ nang.

Tiền tiểu đường

Các bác sĩ đề cập đến một số người có tiền tiểu đường hoặc biên giới tiểu đường khi đường huyết thường nằm trong khoảng từ 100 đến 125 miligram mỗi deciliter (mg / dL).

Mức đường huyết bình thường nằm trong khoảng từ 70 đến 99 mg / dL, trong khi một người mắc bệnh tiểu đường sẽ có lượng đường trong máu cao hơn 126 mg / dL.

Mức tiền tiểu đường có nghĩa là lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không cao đến mức tạo thành bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, những người bị tiền tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, mặc dù họ thường không bị các triệu chứng của bệnh tiểu đường đầy đủ.

Các yếu tố nguy cơ cho tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường loại 2 là tương tự. Chúng bao gồm:

Bị thừa cân.

Tiền sử gia đình của bệnh tiểu đường.

Có lipoprotein mật độ cao (HDL) cholesterol thấp hơn 40 mg / dL hoặc 50 mg / dL.

Tiền sử cao huyết áp.

Bị tiểu đường thai kỳ hoặc sinh con với trọng lượng sơ sinh hơn 9 cân.

Lịch sử của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Là người gốc Mỹ gốc Phi, người Mỹ bản xứ, người Mỹ gốc Latinh hoặc người gốc Châu Á-Thái Bình Dương.

Hơn 45 tuổi.

Có lối sống ít vận động.

Nếu bác sĩ xác định rằng một người có tiền tiểu đường, họ sẽ khuyến cáo rằng cá nhân đó có những thay đổi lành mạnh, lý tưởng nhất có thể ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Giảm cân và có chế độ ăn uống lành mạnh hơn thường có thể giúp ngăn ngừa bệnh.

Vấn đề kháng insulin phát triển

Các bác sĩ không biết nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường loại 1. Bệnh tiểu đường loại 2, còn được gọi là kháng insulin, có nguyên nhân rõ ràng hơn.

Insulin cho phép glucose từ thức ăn của một người để tiếp cận các tế bào trong cơ thể để cung cấp năng lượng. Kháng insulin thường là kết quả của chu kỳ sau:

Một người có gen hoặc môi trường làm cho có nhiều khả năng không thể tạo ra đủ insulin để chuyển hóa lượng glucose họ ăn.

Cơ thể cố gắng tạo thêm insulin để xử lý lượng đường trong máu dư thừa.

Tuyến tụy không thể theo kịp với nhu cầu gia tăng, và lượng đường trong máu dư thừa bắt đầu lưu thông trong máu, gây tổn thương.

Theo thời gian, insulin trở nên kém hiệu quả hơn khi đưa đường vào tế bào và lượng đường trong máu tiếp tục tăng.

Trong trường hợp bệnh tiểu đường loại 2, kháng insulin diễn ra dần dần. Đây là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên nên thay đổi lối sống trong một nỗ lực để làm chậm hoặc đảo ngược chu kỳ này.

Mẹo tập thể dục và chế độ ăn uống

Nếu một bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân tiểu đường loại 2, họ thường khuyên nên thay đổi lối sống để hỗ trợ giảm cân và sức khỏe tổng thể.

Bác sĩ có thể giới thiệu một người bị bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường cho một chuyên gia dinh dưỡng. Chuyên gia có thể giúp một người mắc bệnh tiểu đường một lối sống tích cực, cân bằng và quản lý tình trạng này.

Các bước mà một người có thể thực hiện để nắm lấy lối sống với bệnh tiểu đường bao gồm:

Ăn nhiều thức ăn tươi, bổ dưỡng, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau cải, protein nạc, sữa ít chất béo và các nguồn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt.

Tránh các loại thực phẩm nhiều đường cung cấp calo rỗng hoặc calo không có các lợi ích dinh dưỡng khác, chẳng hạn như nước ngọt có ga, thức ăn chiên và món tráng miệng đường cao.

Không uống quá nhiều rượu hoặc uống ít hơn một ly mỗi ngày cho phụ nữ hoặc hai ly một ngày cho nam giới.

Tham gia trong ít nhất 30 phút tập thể dục một ngày vào ít nhất 5 ngày trong tuần, chẳng hạn như đi bộ, thể dục nhịp điệu, đi xe đạp hoặc bơi lội.

Nhận biết các dấu hiệu của lượng đường trong máu thấp khi tập thể dục, bao gồm chóng mặt, lú lẫn, suy nhược và đổ mồ hôi.

Mọi người cũng có thể thực hiện các bước để giảm chỉ số khối cơ thể của họ (BMI), có thể giúp một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 kiểm soát tình trạng mà không cần dùng Thu*c.

Mục tiêu giảm cân chậm, ổn định có nhiều khả năng giúp một người giữ lại những lợi ích lâu dài.

Sử dụng insulin

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể cần chích insulin để giữ cho lượng đường trong máu không trở nên quá cao.

Có nhiều loại insulin khác nhau, và hầu hết được nhóm lại theo thời gian tác dụng của chúng kéo dài. Có các loại insulin nhanh, thường xuyên, trung gian và tác dụng kéo dài.

Một số người sẽ sử dụng tiêm insulin tác dụng dài để duy trì mức đường trong máu thấp nhất quán. Một số người có thể sử dụng insulin tác dụng ngắn hoặc kết hợp các loại insulin. Bất kể loại nào, một người thường sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của họ bằng cách sử dụng một máy thử.

Phương pháp kiểm tra lượng đường trong máu này liên quan đến việc sử dụng một máy di động đặc biệt gọi là máy đo đường huyết. Một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 sau đó sẽ sử dụng mức đọc lượng đường trong máu của họ để xác định lượng insulin cần.

Tự giám sát là cách duy nhất một người có thể tìm ra lượng đường trong máu của họ. Giả sử bất kỳ triệu chứng thể chất nào xảy ra có thể nguy hiểm khi một người nghi ngờ đường rất thấp và cần một liều đường nhanh.

Bao nhiêu insulin là quá nhiều?

Insulin giúp những người mắc bệnh tiểu đường sống một lối sống năng động. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt nếu một người sử dụng quá nhiều.

Insulin quá mức có thể gây hạ đường huyết, hoặc đường huyết cực thấp, dẫn đến buồn nôn, đổ mồ hôi và run rẩy.

Điều quan trọng là mọi người sử dụng insulin một cách cẩn thận và ăn một chế độ ăn nhất quán cân bằng lượng đường trong máu càng nhiều càng tốt.

Biến chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một tình trạng nghiêm trọng, mãn tính. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), tình trạng này là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu thứ bảy tại Hoa Kỳ.

Mặc dù bệnh tiểu đường tự quản lý được nhưng các biến chứng của nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và một số có thể gây Tu vong nếu không được điều trị ngay lập tức.

Biến chứng của bệnh tiểu đường bao gồm:

Bệnh nha khoa và nướu răng.

Vấn đề về mắt và mất thị lực.

Vấn đề về chân, bao gồm tê, dẫn đến loét và chấn thương và vết thương không được điều trị.

Bệnh tim.

Tổn thương thần kinh, chẳng hạn như bệnh thần kinh tiểu đường.

Đột quỵ.

Bệnh thận.

Trong trường hợp bệnh thận, biến chứng này có thể dẫn đến suy thận, giữ nước khi cơ thể không thải bỏ nước một cách chính xác, và gặp khó khăn với kiểm soát bàng quang.

Thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu và kiểm soát lượng đường có thể giúp mọi người ngăn ngừa các biến chứng gây tổn thương nặng hơn của bệnh tiểu đường loại 2.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, dùng insulin là cách duy nhất để kiểm soát và kiểm soát tác động của tình trạng này.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/cac-loai-benh-tieu-duong-va-phuong-phap-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY