Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Các triệu chứng và xét nghiệm bệnh gan

Xét nghiệm chức năng gan đo lường mức độ của các enzym được tìm thấy trong gan, protein cần thiết để thực hiện các chức năng của gan

Các triệu chứng của tổn thương gan

Gan có thể che dấu thiệt hại giai đoạn đầu, và bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào có thể mơ hồ và dễ dàng bị nhầm lẫn với các vấn đề khác. Thật không may, thường không có dấu hiệu của bệnh gan cho đến khi thiệt hại là đáng kể.

Triệu chứng sớm của tổn thương gan bao gồm:

Mệt mỏi và yếu.

Cảm giác chung của sức khỏe kém.

Mất cảm giác ngon miệng.

Buồn nôn và nôn.

Giảm cân.

Đau hoặc khó chịu ở bụng (vùng dưới xương sườn, bao gồm cả khu vực dạ dày).

Cảm thấy ngứa.

Tĩnh mạch màu đỏ nhỏ giống như cơ thể của một con nhện (được biết đến như nhện naevi).

Gan to.

Nước tiểu đậm màu / phân nhạt màu.

Mất ham muốn T*nh d*c (libido).

Các triệu chứng cho thấy thiệt hại nghiêm trọng hơn và cần tư vấn y tế cùng một lúc bao gồm:

Da và mắt chuyển sang vàng (bệnh vàng da).

Trướng bụng.

Sốt với nhiệt độ cao và run rẩy.

Nôn ra máu.

Phân đen hắc ín.

Chẩn đoán về gan

Có một số kiểm tra mà bác sĩ có thể làm để thử và tìm hiểu xem cái gì là sai với gan và vấn đề là gì. Một số trong kiểm tra phổ biến hơn là:

Xét nghiệm chức năng

Lấy một mẫu máu, tìm thành phần trong đó và những gì nó thiếu, bác sĩ có thể cho biết rất nhiều về hoạt động của gan như thế nào.

Xét nghiệm chức năng gan (LFTs) đo lường mức độ của các enzym được tìm thấy trong gan (protein cần thiết để thực hiện các chức năng của gan). Sẽ giúp để chỉ ra nếu gan bị viêm hoặc nếu thiệt hại. Khi gan bị hư hỏng, một số các enzyme này bị rò rỉ vào mạch máu và mức độ sẽ cao hơn nhiều so với bình thường.

Gan sản xuất hóa chất giúp máu đông, do đó, cũng có thể đo tốc độ đông máu.

Nếu gan không hoạt động đúng, các sản phẩm chất thải như bilirubin có thể tích tụ trong máu.

LFTs không hoàn toàn cụ thể cho gan và có thể bị ảnh hưởng bởi rối loạn và các bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến gan.

Kết quả xét nghiệm chức năng gan bất thường không phải là không phổ biến. Tuy nhiên, phải luôn luôn theo dõi tiếp tục hoặc kiểm tra lặp lại.

Kiểm tra tự kháng thể

Kháng thể là những protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, đôi khi hệ thống miễn dịch có thể bắt đầu tấn công các tế bào hoặc mô của cơ thể, được gọi là tự miễn dịch. Kháng thể kháng tế bào mục tiêu nhất định trong gan và sự hiện diện của các kháng thể trong các xét nghiệm máu có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh gan tự miễn.

Virus học

Chẩn đoán nhiễm virus viêm gan thường được thực hiện bằng cách phát hiện các protein được sản xuất bởi virus, hoặc các kháng thể để chống lại các virus trong mẫu máu.

Thường một thử nghiệm ban đầu sẽ được theo dõi với một xét nghiệm máu khẳng định:

Virus vẫn còn hiện diện (hoạt động).

Kiểm tra số lượng virus trong máu, được biết đến như là tải lượng virus.

Bác sĩ sẽ theo dõi lượng siêu vi trong khi điều trị để tìm kiếm một phản ứng với Thu*c kháng vi-rút.

Siêu âm

Siêu âm - công nghệ tương tự được sử dụng trong thai kỳ - thường được sử dụng để nhìn vào gan. Siêu âm không đau - gel bôi trên da qua gan và sau đó các thiết bị siêu âm quét khu vực. Sóng âm thanh đi vào cơ thể và những tiếng vọng được vớt lên và được sử dụng để xây dựng một hình ảnh màu đen và trắng của tình trạng của gan.

Chúng thường được sử dụng để kiểm tra các điều kiện của các ống dẫn mật và túi mật. Sẹo như xơ rất khó nhìn thấy, nhưng mỡ hiển thị như là khu vực sáng trắng. Nó cũng có thể xem gan to hoặc méo mó.

CT và MRI

Kiểm tra hình ảnh này có thể được sử dụng để được một hình ảnh chi tiết của gan.

CT (chụp cắt lớp) sử dụng thiết bị X-ray để hiển thị mặt cắt ngang hoặc 'lát' của các mô và các cơ quan. Đôi khi, quét CT được sử dụng để giúp hướng dẫn cho sinh thiết (xem dưới).

MRI (cộng hưởng từ hình ảnh) sử dụng máy quét ống tạo ra các lĩnh vực từ tính để cung cấp một cái nhìn chi tiết hơn về các cơ quan và mô hơn là máy quét CT. MRI là một công cụ hữu ích cho việc điều tra khối u cả trước và sau khi điều trị.

Sinh thiết gan

Có nhiều nguyên nhân của bệnh gan và đôi khi rất khó để chẩn đoán một điều kiện dựa trên các triệu chứng và xét nghiệm máu đơn giản như LFTs. Sinh thiết gan có thể cần thiết để chẩn đoán nguyên nhân của bệnh gan.

Sinh thiết gan là một quá trình mà một mảnh nhỏ của gan được lấy để nghiên cứu. Một kim nhỏ rỗng thông qua qua da vào gan và một mẫu nhỏ được thu hồi theo chiếc kim.

Xét nghiệm này thường được thực hiện dưới gây tê cục bộ. Vì nó có thể gây khó chịu và có nguy cơ nhỏ của chảy máu trong hoặc rò rỉ mật, lưu trú tại bệnh viện ít nhất 6-8 giờ là bắt buộc. Có thể cho phép về nhà sau cùng ngày hoặc có thể cần phải ở lại bệnh viện qua đêm.

Các mẫu mô được kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm kiếm thông tin gây ra tổn thương gan.

Một cuộc hẹn sau đó sẽ được sắp xếp để thảo luận về kết quả với bác sĩ chuyên khoa, sẽ giải thích những phát hiện và yêu cầu điều trị bất kỳ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/cac-trieu-chung-va-xet-nghiem-benh-gan/)

Tin cùng nội dung

  • Tự nhiên mẹ tôi có dấu hiệu bị tê nửa bên người. Do tiền sử bà có bệnh huyết áp, tim mạch, gia đình muốn đưa bà đi tầm soát, đề phòng bệnh đột quỵ. Nhờ mangyte.vn tư vấn bệnh viện tốt, khám nhanh (vì bà cao huyết áp và bệnh tim, rất hay mệt khi chờ đợi lâu ở chỗ đông người). Chân thành cảm ơn. (Lê Thanh Phúc, Q.1, TPHCM).
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY