Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cách tắm cho trẻ sơ sinh nhanh và sạch nhất

Biết cách tắm cho trẻ sơ sinh nhanh và sạch sẽ giúp bố mẹ nhàn tênh mà con lại khỏe mạnh.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh nhanh và sạch nhất

Với nhiều ông bố bà mẹ, tắm cho trẻ sơ sinh là một việc không hề đơn giãn, việc này đòi hỏi bố mẹ phải có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận từng ly từng tí một và thực hiện đúng phương pháp để làm sạch bé yêu một cách toàn diện nhất.

Trẻ sơ sinh không cần tắm nhiều lần khi mẹ đã lau chùi khu vực tã lót cho bé mỗi lần thay tã. trong năm đầu tiên, bé chỉ cần được tắm 3-4 lần/ tuần. tắm cho bé thường xuyên sẽ khiến da bé bị khô ráp.

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Bạn có thể tắm cho trẻ vào bất cứ thời gian nào trong ngày. tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tắm vào khoảng thời gian buổi sáng sau lúc 9h30 và buổi chiều trước lúc 4h30 (tùy theo từng mùa). mặt khác, trẻ thường có thói quen ngủ sau khi đã được tắm (giống như là một hình thức thư giãn của các trẻ vậy). do đó, tốt hơn hết bạn hãy tắm cho trẻ vào khoảng thời gian trước khi trẻ ngủ.

Lưu ý là bạn không nên tắm vào lúc trẻ đói quá và cũng không tắm khi mới vừa cho trẻ ăn no. bởi những cử động mạnh khi tắm sẽ dễ làm cho trẻ bị trớ sữa và khó chịu.

Các bước tắm cho trẻ sơ sinh

- Chuẩn bị tất cả các dụng cụ tắm cần thiết bao gồm xà phòng dịu nhẹ, khăn lau, cốc nhựa, khăn mềm, tã và quần áo sạch. Hãy chắc chắn rằng phòng tắm cho bé ấm áp, thoải mái để bé không bị nhiễm lạnh.

- Đổ nước vào bồn tắm dành riêng cho bé. Nhiệt độ thích hợp khoảng 32 độ C hoặc ấm hơn một chút.

- Kẹp chặt em bé vào bên hông, tay đỡ dưới gáy bé. Dùng khăn thấm nước ấm, để lên lòng bàn tay và lau từ góc trong mắt bé lau ra ngoài. Sau đó lau đầu cho bé và dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng trên đầu bé với sữa tắm. Bịt tai em bé lại, dùng ca nhỏ múc nước để làm sạch đầu em bé. Dùng khăn khau khô mặt và đầu bé.

- Đặt bé lên lưới tắm. Lấy sữa tắm và thoa bắt đầu từ cổ, kẽ tay và đến nách của bé. Dùng tay nâng bé nghiêng sang một bên và tắm từng bên cho bé.

- Cho bé vào chậu nước với mực nước khoảng 2/3 chậu. Một tay đỡ vai, cổ và đầu bé, tay còn lại vớt nước để tắm cho bé. Vừa tắm vừa dùng tay vận động tay, chân cho bé. Sau đó úp ngược em bé lại, để đầu bé nằm nghiêng trên cánh tay và dùng tay còn lại tắm phần lưng cho bé.

- Sau khi tắm cho bé, nâng bé ra ngoài, đặt vào khăn lông và lau khô. Sau khi lau người cho bé, đội mũ, mặc quần áo và đi tất chân, tất tay và đóng tã cho bé.

Theo Phương Vũ/ Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/cach-tam-cho-tre-so-sinh-nhanh-va-sach-nhat-347719)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY