An toàn thực phẩm hôm nay

Cảnh báo ngộ độc Methanol do sử dụng rượu nếp Đất Lúa

(MangYTe) Vừa qua Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế đã nhận được công văn số 1449/BM-CV của Bệnh viện Bạch Mai về việc tiếp nhận 07 bệnh nhân trong 02 vụ ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, việc tiếp nhận 07 bệnh nhân trong 02 vụ ngộ độc methanol nêu trên có 01 bệnh nhân Tu vong, 01 bệnh nhân bị suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh. qua điều tra ban đầu, tất cả bệnh nhân này đều sử dụng một loại rượu.

Thông tin trên nhãn có ghi: Rượu nếp; Can 30 lít, ≤ 29,9% Vol. Cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa, địa chỉ: Trung Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên, ĐT: 0979441232.

f5e6025be0d21e8c47c3-7613111.jpgSản phẩm rượu mà các bệnh nhân ngộ độc đã sử dụng.

Cục an toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng: tạm thời không mua và không sử dụng sản phẩm nêu trên cho đến khi có kết luận cuối cùng của bộ công thương. đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm đã chuyển toàn bộ thông tin cho Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Trước đó, trung tâm chống độc - bệnh viện bạch mai thông tin, trong tháng 10 và đầu tháng 11/2020, đơn vị này tiếp nhận 2 vụ ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người Tu vong, 1 người bị tổn thương mắt và não.

Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “rượu nếp”, “hầm rượu việt” của cơ sở sản xuất rượu đất lúa ở tỉnh hưng yên. theo bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, loại rượu này có nồng độ methanol rất cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/canh-bao-ngo-doc-methanol-do-su-dung-ruou-nep-dat-lua-post39015.html)

Tin cùng nội dung

  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY