Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Cảnh báo trẻ em có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao

Hiện nay, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ mắc căn bệnh “ch*t người” này ngày càng gia tăng đến mức chóng mặt.

Theo giáo sư Datuk Mustaffa Embong, Giám đốc điều hành củaViện tiểu đường quốc gia Malaysia cho biết số lượngtrẻ em bị mắc bệnh tiểu đường ở quốc gia này đanggia tăng một cách khó kiểm soát. Ông nói “ Trẻ em dưới5 tuổi bị mắc tiểu đường như bệnh của người lớnđang là một vấn đề đáng lo ngại với Bộ y tếMalaysia”.

“Theo các số liệu thống kê được thì tỉ lệ mắctiểu đường chủ yếu ở các bé gái dưới 5 tuổi.Nguyên nhân của căn bệnh này xuất phát tự sự pháttriển kinh tế và nâng cao đời sống vật chất của conngười. Các cháu bé thường ăn nhiều chất bổ dưỡng,ít tập thể dục nên dẫn đến béo phì hoặc thừa cân.Đặc biệt đối với những gia đình cha mẹ có tiền sửmắc bệnh tiểu đường thì nên đưa con đi khám sớmnhất có thể. Thậm chí ngay cả khi các bé mới chậpchững biết đi”.

Đồng thời ông Hasan Abdul Rahman- Tổng giám đốc trung tâmy tế Datuk- Malaysia cho biết thêm: “Bệnh tiểu đườngảnh hưởng đến tất cả mọi người, mọi lứa tuổi.Hậu quả trực tiếp của căn bệnh này chính là nguyênnhân dẫn đến sự thất bại trong việc phẫu thuật cắtbỏ thận không gây chấn thương. Điều tốt nhất có thểlàm đó là có một quả thận hoạt động và sàng lọctốt, đặc biệt nếu như bạn có nguy cơ mắc bệnh cao”.

Không những thế tiến sĩ Rahman còn chia sẻ “Người mắcbệnh tiểu đường sẽ không có dấu hiệu mắc bệnhngay và thường phải 5 năm sau thì triệu chứng của bệnhmới rõ ràng”.

Ước tính hiện nay có khoảng 3 triệu người Malaysia bịmắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên phần lớn người trongsố họ vẫn chưa có biểu hiện hay triệu chứng gì cụthể. Ông Rahman cho biết “Mỗi năm có khoảng 70.000trường hợp bị tiểu đường và 30% số người ch*ttrước 60 tuổi là do tiểu đường”.

Ngoài ra tiến sĩ Rahman còn kêu gọi các tổ chức phichính phủ tham gia hợp tác, giúp người dân nhận ra táchại của căn bệnh này. Sắp tới họ sẽ tổ chức mộttriển lãm y tế trong 2 ngày để nói về tác hại và nguycơ của bệnh tiểu đường.

Theo Vnmedia/Asiaone

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-bao-tre-em-co-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-cao-n16531.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY