Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Cảnh giác với chứng tràn dịch khớp háng ở trẻ em

Tràn dịch khớp háng ở trẻ em là tình trạng ít phổ biến. Nếu không thực sự chú ý, phụ huynh có thể nhầm lẫn triệu chứng với các vấn đề sức khỏe thông thường.

tràn dịch khớp háng ở trẻ em là tình trạng không phổ biến. tuy nhiên khi bệnh phát sinh, trẻ có thể mệt mỏi, quấy khóc do khớp sưng đau dữ dội, khó khăn khi di chuyển và tăng nhiệt độ cơ thể.

Tìm hiểu về chứng tràn dịch khớp háng ở trẻ em

Tràn dịch khớp háng là tình trạng dịch nhầy tràn khỏi bao hoạt dịch, gây viêm và sưng khớp. tình trạng này có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi – trong đó có cả trẻ em.

1. Triệu chứng

Các triệu chứng điển hình của tràn dịch khớp háng ở trẻ em, bao gồm:

    Khớp sưng viêm, đau nhức

Ngoài ra, trẻ còn gặp phải các triệu chứng toàn thân như:

    Mệt mỏi

Khác với người trưởng thành, cơ thể trẻ nhỏ còn non nớt nên khi bệnh phát sinh, triệu chứng không chỉ khu trú tại khớp mà có xu hướng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Vì vậy nếu không thực sự chú ý, phụ huynh có thể nhầm lẫn tràn dịch khớp háng với những tình trạng sức khỏe thông thường.

2. Nguyên nhân

Ở người trưởng thành, nguyên nhân gây ra tràn dịch khớp háng chủ yếu do bệnh tiểu đường, gout, thoái hóa khớp, nhiễm hiv,… tuy nhiên tràn dịch khớp háng ở trẻ em lại phát sinh do những nguyên nhân khác, bao gồm:

    Nhiễm khuẩn: Hệ miễn dịch của trẻ em chưa hoàn thiện, vì vậy vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào cơ thể và gây viêm. Hiện tượng viêm ở khớp vô tình kích thích màng bao hoạt dịch tăng tiết và gây ra tình trạng tràn dịch.

Ngoài ra, tràn dịch khớp háng ở trẻ em có thể xảy ra sau khi trẻ bị sốt siêu vi, sởi, sốt xuất huyết, áp xe, nhiễm trùng da,… các khuẩn gây bệnh không được tiêu trừ hoàn toàn có thể tiềm ẩn trong khớp háng, gây tổn thương và làm phát sinh vấn đề tại khớp.

3. Biến chứng

So với người lớn, trẻ em có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng của tràn dịch khớp háng. bệnh không chỉ gây đau nhức, sưng viêm và khó khăn khi vận động mà còn làm tổn thương gân, cơ bắp và các cơ quan xung quanh.

Nếu không điều trị sớm, tổn thương ở khớp có thể tiến triển, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và cấu trúc xương khớp của trẻ khi trưởng thành.

Chẩn đoán tràn dịch khớp háng ở trẻ em

Chẩn đoán tràn dịch khớp háng ở trẻ em bao gồm các thủ tục sau:

    Kiểm tra thể chất: Trước tiên bác sĩ sẽ xem xét các biểu hiện bên ngoài của khớp háng và yêu cầu trẻ đi lại hoặc thực hiện những động tác cần thiết. Thông qua phạm vi chuyển động và chức năng hoạt động, bác sĩ có thể nhận thấy sự bất thường của khớp.

Điều trị tràn dịch khớp háng ở trẻ em

Hầu hết các trường hợp tràn dịch khớp háng ở trẻ em đều đáp ứng tốt với điều trị nội khoa. chỉ rất ít trường hợp bị tổn thương khớp nghiêm trọng và phải can thiệp ngoại khoa để khắc phục.

1. Điều trị nội khoa

Trong giai đoạn sớm, việc nghỉ ngơi là điều cần thiết để cải thiện tổn thương ở khớp háng. hoạt động thể chất vào thời điểm này có thể khiến khớp sưng viêm và đau nhức nghiêm trọng hơn. để chắc chắn khớp háng không bị chèn ép, bác sĩ có thể sử dụng băng hoặc nẹp cố định.

Trong trường hợp cơn đau khiến trẻ khó chịu, phụ huynh có thể thực hiện chườm lạnh để giảm viêm và cải thiện các triệu chứng kèm theo.

Nếu chườm lạnh không đem lại tác dụng, bác sĩ có thể cho trẻ sử dụng acetaminophen để giảm sốt và cải thiện cơn đau. Việc sử dụng Thu*c chống viêm không steroid hoặc corticosteroid cho trẻ không được khuyến khích vì có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, chỉ được dùng khi có yêu cầu từ bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp nhiễm khuẩn, bác sĩ có thể cho trẻ uống kháng sinh trong 7 – 14 ngày. hoặc dùng Thu*c ức chế miễn dịch đối với trẻ bị tràn dịch khớp do viêm khớp dạng thấp.

2. Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa cho tràn dịch khớp háng ở trẻ em chủ yếu là hút bỏ dịch khớp. thủ thuật này được thực hiện nhằm loại bỏ dịch khớp dư thừa, làm giảm viêm, giải phóng chèn ép lên các cơ quan xung quanh.

Chọc hút dịch khớp là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, vì vậy hiếm khi gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên sau khi thực hiện thủ thuật này, trẻ cần nghỉ ngơi để khớp phục hồi hoàn toàn.

Phòng ngừa tràn dịch khớp háng ở trẻ em

Tràn dịch khớp háng ở trẻ em có thể tái phát nếu có điều kiện thích hợp. tình trạng tái phát nhiều lần không chỉ khiến trẻ mệt mỏi và còn gây ảnh hưởng lâu dài đến cấu trúc và chức năng khớp háng. vì vậy, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh lý này ở trẻ nhỏ.

    Tránh để trẻ chạy nhảy quá mức hoặc chơi những bộ môn có cường độ mạnh. Thay vào đó, bạn nên khuyến khích trẻ đạp xe, bơi lội,… để cải thiện xương khớp và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh tràn dịch khớp háng ở trẻ em có thể được kiểm soát tốt nếu phát hiện và điều trị từ sớm. tình trạng chủ quan ở một số phụ huynh có thể khiến bệnh tình ở trẻ chuyển biến xấu và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tran-dich-khop-hang-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY