Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Cây cỏ mực (nhọ nồi) chữa bệnh trĩ đơn giản, hiệu quả

Dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ là giải pháp đơn giản, dễ áp dụng. Tuy nhiên chỉ có thể hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh trĩ nếu thực hiện đúng cách...

dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ là giải pháp dân gian an toàn và dễ thực hiện. một số thành phần trong cây cỏ mực có tác dụng kháng viêm và làm se niêm mạc hiệu quả. tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ tốt khi bệnh trĩ còn ở mức độ nhẹ.

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh trĩ của cây cỏ mực

Bệnh trĩ còn được gọi bằng tên dân gian là chứng lòi dom. Đây là chứng bệnh rất phổ biến về trực tràng – hậu môn. Nguyên nhân gây bệnh có thể là ăn uống, sinh hoạt không điều độ, rối loạn tiêu hóa kéo dài. Trong nhiều trường hợp còn do ảnh hưởng từ quá trình mang thai và sinh nở ở nữ giới.

Theo nhận định từ các chuyên gia thì vốn dĩ bệnh trĩ không phải là chứng bệnh quá nguy hiểm. tuy nhiên nếu chủ quan không nghiêm túc điều trị sớm thì các biến chứng hoàn toàn có thể phát sinh.

Ngoài việc dùng Thu*c và can thiệp điều trị y tế thì không ít người mắc bệnh trĩ đã tìm đến các mẹo chữa dân gian để hỗ trợ thêm. do đây là giải pháp an toàn, ít tốn kém và rất dễ thực hiện. trong đó dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ là giải pháp được áp dụng khá phổ biến.

Cây cỏ mực còn được biết đến với tên gọi quen thuộc khác là cây nhọ nồi. theo các tài liệu đông y, cây cỏ mực có vị ngọt hơi chua và tính mát. thảo dược này có khả năng tác động tới các kinh can và thận. được ứng dụng phổ biến trong điều trị bệnh nhờ tác dụng chỉ huyết, giải nhiệt và làm mát máu.

Ngoài ra, tác dụng của cây cỏ mực còn được nhiều nghiên cứu hiện đại ghi nhận. các phân tích tìm thấy một số thành phần như tanin, saponin cùng nhiều loại vitamin a, e, k… tồn tại trong loại thảo dược này.

Như vậy, dùng cây cỏ mực sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho quá trình điều trị bệnh trĩ. nó giúp làm giảm tình trạng sưng viêm, tiêu diệt vi khuẩn. đồng thời ngăn ngừa tình trạng xuất huyết ở búi trĩ và củng cố thêm sự vững chắc cho thành tĩnh mạch ở trực tràng – hậu môn. ngoài ra, dùng cây cỏ mực đúng cách còn giúp thúc đẩy chữa lành các tổn thương do bệnh trĩ gây ra.

Hướng dẫn 4 cách dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ

Có thể dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ theo nhiều cách khác nhau. trong đó có cả cách dùng đơn lẻ hay kết hợp với các nguyên liệu khác. tuy nhiên với bất cứ cách nào, người bệnh cần thực hiện đúng mới nhận được kết quả tốt.

Dưới đây là 4 cách chữa bệnh trĩ bằng cây cỏ mực được áp dụng tương đối phổ biến:

1. Dùng bột cây cỏ mực chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh trĩ là một quá trình tương đối lâu dài. đặc biệt, việc dùng các mẹo tự nhiên thì tác dụng thường chậm nên thời gian điều trị có thể sẽ kéo dài hơn.

Để tiện dụng thì dân gian đã dùng cây cỏ mực để sơ chế thành dạng bột mịn và bảo quản trong hũ kín dùng dần. với dạng sơ chế này, các thành phần hoạt chất trong thảo dược vẫn có thể được lưu giữ nếu bảo quản tốt.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị toàn cây cỏ mực với số lượng lớn

2. Xông hơi hậu môn với nước sắc cây cỏ mực

Việc dùng các loại thảo dược tự nhiên để xông hơi hậu môn và vệ sinh búi trĩ là giải pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ. cách này có thể dùng được với cây cỏ mực.

Nước sắc từ cây cỏ mực có tác dụng làm sạch búi trĩ và kháng viêm rất tốt. hơn nữa còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn. từ đó tránh tình trạng nhiễm trùng và chảy máu búi trĩ. ngoài ra còn hỗ trợ thúc đẩy tái tạo các tế bào niêm mạc bị tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 1 nắm cây cỏ mực tươi

3. Kết hợp cây nhọ nồi và rượu chữa bệnh trĩ

Kết hợp cây cỏ mực và rượu cũng là công thức chữa bệnh trĩ rất hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo. rượu là nguyên liệu có tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh. vì thế khi kết hợp với cây cỏ mực có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị. đặc biệt công thức này có thể áp dụng được cả đắp ngoài và uống trong.

Hướng dẫn thực hiện:

    Cần chuẩn bị 1 nắm toàn cây cỏ mực và 1 ly rượu trắng

4. Chữa bệnh trĩ bằng cây cỏ mực và các thảo dược khác

Bên cạnh công thức kết hợp với rượu thì có thể kết hợp cỏ mực với các thảo dược tự nhiên khác để chữa bệnh trĩ. trong đó, kết hợp với cỏ bồ hoàng, cây trắc diệp và cỏ ngẫu tiết là cách được dùng phổ biến. các thảo dược này được kết hợp cùng với nhau trong bài Thu*c sắc uống.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 40g cây cỏ mực, 20g trắc bá diệp, 20g cỏ ngẫu tiết và 20g cỏ bồ hoàng

Chữa bệnh trĩ bằng cây cỏ mực có hiệu quả không?

Mẹo dùng cây cỏ mực (nhọ nồi) chữa bệnh trĩ được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. kinh nghiệm dân gian ghi nhận đây là giải pháp an toàn, lành tính và hữu ích cho quá trình kiểm soát bệnh.

Các thành phần hoạt chất trong cây cỏ mực có thể phát huy tốt công dụng kháng viêm, cầm máu và hạn chế tổn thương niêm mạc. tuy nhiên hầu hết các hoạt chất này đều ở dạng tự nhiên nên phát huy tác dụng chậm. ngoài ra hiệu quả điều trị cũng còn rất nhiều hạn chế.

Có thể dễ dàng nhận thấy, chữa bệnh trĩ bằng cây cỏ mực chỉ là giải pháp hỗ trợ và đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ. để tác động toàn diện và điều trị bệnh triệt để thì bạn vẫn nên chú ý thăm khám sớm. đồng thời nghiêm túc điều trị và chăm sóc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Lưu ý khi dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ

Cây cỏ mực (nhọ nồi) là một loại thảo dược tự nhiên lành tính. đặc biệt nếu sử dụng đúng cách có thể hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. tuy nhiên người bệnh vẫn cần chú ý cẩn trọng khi áp dụng mẹo chữa này.

Để đảm bảo an toàn và nhận được kết quả tốt, cần chú ý đến một số thông tin sau:

    Với mẹo chữa bệnh trĩ bằng cây cỏ mực cần kiên trì áp dụng mới nhận được kết quả tốt. Các giải pháp tự nhiên thường tác dụng chậm và có hiệu quả hạn chế.

Dùng cây cỏ mực chữa bệnh trĩ là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện. tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng đây chỉ là giải pháp hỗ trợ khi bệnh còn nhẹ. chú ý ăn uống, sinh hoạt điều độ, tuân thủ chỉ định điều trị từ bác sĩ để sớm khắc phục bệnh triệt để.

Có thể bạn quan tâm:

    Cách giảm sưng đau búi trĩ cấp tốc (tại nhà + Thu*c)

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cay-co-muc-chua-benh-tri)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Một số cây cỏ trong vườn nhà có thể giúp chữa các bệnh thông thường như cỏ mực làm Thuốc rơ lưỡi, nước lá ổi trị tiêu chảy, tần dày trị ho…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY