Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

“Chìa khóa” chữa trị dị ứng mắt

Dị ứng mắt xảy ra khi mắt phản ứng với chất kích thích. Những chất này gọi là dị nguyên. Khi cơ thể phản ứng với dị nguyên sẽ gây ra phản ứng dị ứng mắt.

Hệ miễn dịch luôn làm việc để bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể chống lại các yếu tố có hại từ bên ngoài như virus, vi khuẩn. tuy nhiên, hệ thống này phản ứng sai lệch cũng có thể gây ra các phản ứng miễn dịch với những chất được cho là nguy hiểm. hiện tượng dị ứng có thể xảy ra ở nhiều cơ quan như: mắt, mũi, da…

Dị ứng mắt là chứng bệnh thường gặp. dị ứng mắt do gặp phải một phản ứng miễn dịch bất lợi với một dị nguyên nhất định. hầu hết các phản ứng được kích hoạt bởi chất gây dị ứng có trong môi trường sống như phấn hoa, khói bụi, nấm mốc, lông thú…do phần bề ngoài của mắt luôn ẩm nên khả năng bám dính và kích ứng của các kích thích và dị nguyên sẽ tăng lên. dị nguyên cũng có thể nhanh chóng bị rửa trôi nhưng chỉ một thời gian ngắn, chúng lại là nguyên nhân gây ra các biểu hiện dị ứng mắt.

Dị ứng mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào. tuy nhiên, bệnh đặc biệt phổ biến vào mùa xuân, hè và thu khi cây, cỏ và hoa lá nở rộ. phản ứng dị ứng mắt thường xảy ra với những người nhạy cảm tiếp xúc với dị nguyên. dị ứng thức ăn cũng có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng ở mắt.

mắt đỏ, chảy nước mắt, gỉ xung quanh mắt, mí mắt sưng tấy... là những triệu chứng điển hình của dị ứng mắt.

Triệu chứng thường gặp khi dị ứng mắt

Dị ứng mắt có triệu chứng khá rõ ràng so với các bệnh khác về mắt. Những triệu chứng phổ biến như mắt ngứa hoặc bỏng rát, chảy nước mắt, mắt đỏ, gỉ xung quanh mắt, mí mắt sưng tấy hoặc sưng húp…

Tình trạng này có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 mắt. trong một số trường hợp, các triệu chứng này có thể kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi hoặc hắt hơi. vì thế, khi gặp các triệu chứng trên, hãy nghĩ ngay đến bệnh dị ứng mắt để tham khảo ý kiến của bác sĩ, giúp việc điều trị kịp thời và hiệu quả.

Tránh các dị nguyên là chìa khóa để chữa trị dị ứng mắt

Chìa khóa để điều trị dị ứng mắt là tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với các chất gây ra vấn đề. nhưng bạn cần phải biết tránh những gì. nếu cần thiết, bác sĩ chuyên khoa dị ứng có thể thực hiện kiểm tra trên da hoặc xét nghiệm máu để giúp xác định các chất gây dị ứng cụ thể.

Nếu phấn hoa là một chất gây dị ứng cho bạn, tránh đi ra ngoài càng nhiều càng tốt khi lượng phấn hoa là cao nhất (thường vào giữa buổi sáng và buổi tối) và khi gió thổi phấn hoa xung quanh. khi bạn đang ở ngoài trời, kính mát hoặc kính đeo mắt có thể giúp ngăn ngừa phấn hoa vào mắt của bạn.

Nếu nấm gây ra dị ứng cho bạn, xác định rằng độ ẩm cao có thể gây ra nấm mốc phát triển. nên giữ độ ẩm trong nhà của bạn khoảng 30 - 50 %. làm sạch các khu vực có độ ẩm cao như tầng hầm, phòng tắm và nhà bếp thường xuyên, xem xét sử dụng một máy hút ẩm ở những nơi đặc biệt ẩm thấp hoặc ẩm ướt (như tầng hầm).

Nếu bụi ở nhà gây ra dị ứng cho bạn, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với bụi, đặc biệt là bụi trong nhà.

Nếu vật nuôi là một nguồn gây dị ứng cho bạn, cố gắng không tiếp xúc với chúng. hãy xem xét sàn nhà bằng gỗ cứng hoặc gạch lát nền thay vì thảm, để ngăn chặn lông vật nuôi. luôn luôn rửa tay sau khi chạm vào một vật nuôi và giặt quần áo đã được tiếp xúc với vật nuôi. cuối cùng, luôn luôn tránh dụi mắt, vì chỉ kích thích chúng hơn.

Để điều trị dị ứng mắt hiệu quả, khi gặp biểu hiện dị ứng thì nên đi khám để chữa trị kịp thời, đúng cách, không tự ý nhỏ bất cứ thứ gì lên mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi sẽ dễ gây nguy hiểm cho mắt.

BS. Hiền Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chia-khoa-chua-tri-di-ung-mat-n180733.html)
Từ khóa: dị ứng mắt

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY