Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chợ Rẫy dùng hệ thống xét nghiệm nhanh gấp ba

TP HCM-Từ ngày 19/7, bệnh nhân Bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm, được trả kết quả sau hai giờ, nhanh gấp ba so với trước.

Hệ thống xét nghiệm chẩn đoán bằng sinh học phân tử hiện đại nhất, lần đầu tiên triển khai ở việt nam, ngày 19/7 được bệnh viện chợ rẫy đưa vào hoạt động. hệ thống hoàn toàn tự động, nhanh chóng, chính xác và linh hoạt.

Hệ thống làm xét nghiệm cho bệnh truyền nhiễm, như đo tải lượng virus viêm gan b, viêm gan c, hiv, tầm soát các bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c, tầm soát hpv... kết quả trả trong vòng hai giờ, nhanh nhất từ trước đến nay.

Các hệ thống chẩn đoán khác đang sử dụng, người bệnh và bác sĩ phải chờ đợi 5-6 giờ hoặc vài ngày mới có kết quả. điều này gây khó khăn cho người bệnh, thấp thỏm chờ, hoặc có thể bị lỡ thời gian "vàng" trong điều trị.

Nay, có kết quả sớm, bác sĩ sàng lọc nhanh, giúp quyết định điều trị và theo dõi điều trị đối với các bệnh truyền nhiễm cấp tính và mạn tính kịp thời. Không bỏ sót ca bệnh nặng, bệnh khó.

Đặc biệt, hệ thống này có chế độ ưu tiên mẫu khẩn. tức là, dù máy đang vận hành, vẫn có thể bổ sung thêm mẫu mới, ở mọi thời điểm mà không làm ảnh hưởng đến các mẫu khác. chức năng này cực kỳ hữu ích cho các ca ghép gan cấp cứu, được cho gan từ người hiến ch*t não. kết quả xét nghiệm nhanh, cho biết độ tương thích chính xác, cơ hội sống của người nhận gan tăng.

Bác sĩ nguyễn tri thức, giám đốc bệnh viện chợ rẫy, cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám, điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân. lượng mẫu bệnh phẩm cần xét nghiệm luôn quá tải. công suất tối đa của hệ thống là 1.000 mẫu mỗi ngày, cùng hai hệ thống xét nghiệm sẵn có sẽ giải quyết được tình trạng quá tải.

"thời gian xét nghiệm ngắn cùng độ chính xác cao, chắc chắn mang đến hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh, giảm tối đa việc nằm viện và chi phí y tế phải gánh chịu vì bệnh tật", bác sĩ thức nói.

Không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh, hệ thống còn giúp tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên y tế.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cho-ray-dung-he-thong-xet-nghiem-nhanh-gap-ba-4132830.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY