Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chọn bạn đời qua xét nghiệm ADN nước bọt

Dịch vụ mai mối dựa trên phân tích ADN ra đời tại Nhật Bản cho biết, có thể ghép đôi 2 người phù hợp dựa trên khả năng tương thích giữa họ.

Thành công và bùng nổ

Mặc dù không có số liệu chính xác chỉ ra quy mô của loại hình mai mối này, theo báo cáo của thị trường nghiên cứu tương lai (mrf), riêng ngành công nghiệp xét nghiệm di truyền ở châu á thái bình dương đã thu về 1,32 tỷ usd vào năm ngoái và dự đoán sẽ đạt 2,48 tỷ usd vào năm 2024. tại genemate, một dịch vụ tương tự có trụ sở tại singapore, người đăng ký phải trả 280usd và gửi nước bọt của họ vào ống để xét nghiệm. theo roger poon - đồng sáng lập của công ty, phòng thí nghiệm của họ phân tích từng gene kháng nguyên bạch cầu người (hla) riêng lẻ và xếp chúng thành 8 nhóm. sau đó, họ kết hợp 1 người của nhóm này với 1 người của nhóm khác theo những quy luật nhất định.

Ayumi miyazaki đã thử qua nhiều phương pháp hẹn hò, từ những bữa tiệc dành cho người độc thân đến “quẹt phải, quẹt trái” trên mạng xã hội tinder nhưng dường như không có gì khiến nữ kiến trúc sư 37 tuổi này cảm thấy hứng thú. thế nhưng, vào năm 2017, miyazaki quyết định trao hy vọng của mình cho khoa học, nhờ thí nghiệm adn chọn giúp cô người bạn đời lý tưởng. chỉ với chút nước bọt và một lần xét nghiệm, cô đã tìm được “nửa kia” của mình là shun orihara (34 tuổi) và đính hôn 2 năm sau đó. toàn bộ chi phí cho dịch vụ ghép đôi này khoảng 36.000 yên (330usd). “gene partner giới thiệu cho tôi 2 người đàn ông và dựa trên kết quả adn thu thập, chỉ có 1 người là phù hợp. người ấy cũng chính là hôn phu hiện tại của tôi”, miyazaki chia sẻ.

Kể từ khi ra mắt dịch vụ vào năm 2015, Chieko Date - CEO (Giám đốc điều hành) của Gene Partner cho biết, công ty cô đã ghép đôi thành công 18 cặp vợ chồng. Những cuộc hôn nhân bền vững của khách hàng cũng chính là mục tiêu mà cô hướng tới với giá 19.800 yên (khoảng 182USD) cho mỗi bài kiểm tra và phân tích.

Gene future - một công ty mai mối khác của nhật bản có trụ sở tại tokyo và cũng cung cấp dịch vụ thử nghiệm dựa trên and. kiyotaka sugihara - giám đốc điều hành của công ty nói, công ty ông đã thử nghiệm adn của hơn 900 người độc thân nhưng cho biết thêm, các yếu tố ngoài adn cũng quan trọng trong quyết định ghép đôi của họ. “xét nghiệm adn dựa trên cấu trúc sinh học, nhưng khả năng tương thích đa số phụ thuộc vào nhiều yếu tố xã hội khác. mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng hình thức ghép đôi này vô cùng hữu ích trong việc giúp mọi người có lựa chọn đúng đắn và dễ dàng hơn”, ông nói.

Nhiều công ty tuyên bố có thể tìm ra người phù hợp cho khách hàng dựa trên các nguyên tắc khoa học. Nhưng theo Brian Chung - Giáo sư lâm sàng Khoa nhi và vị thành niên của Đại học Hong Kong, còn quá sớm để kết luận rằng công nghệ này có thể xác định đúng một cặp “trời sinh”.

Một buổi gặp mặt sắp xếp dựa trên kết quả xét nghiệm gene.

một buổi gặp mặt sắp xếp dựa trên kết quả xét nghiệm gene.

Bài toán tỷ lệ sinh

Ở một số quốc gia có tỷ lệ sinh giảm qua từng năm như Nhật Bản và Singapore, với 1,42 và 1,114 vào năm 2018, thấp hơn tỷ lệ cần thiết là 2,1 để duy trì dân số, các công ty mai mối này nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ.

Poon cho biết bộ phận Kế hoạch hóa gia đình của Singapore thuộc Mạng lưới phát triển xã hội (SDN) đã giới thiệu với công ty ông một vài khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chính sách địa phương không chắc chắn những người độc thân Singapore sẵn sàng tham gia những chương trình như vậy. Mặc dù SDN đã cố gắng để họ có thể tiếp nhận dịch vụ này, thành công đạt được vẫn khá hạn chế.

Kelvin Seah - giảng viên kinh tế và nghiên cứu khoa học xã hội của Đại học Quốc gia Singapore nói: “Tôi không nghĩ Singapore là đất nước mà người ta sẽ cởi mở tham gia một chương trình hay dịch vụ mai mối như những quốc gia châu Á khác”. Anh cho biết lý do chủ yếu là vì đa số người Singapore rất độc lập, họ sẽ cảm thấy ngượng ngùng và phiền phức khi bắt đầu cuộc hẹn hò một cách gượng ép như vậy. Theo truyền thông Nhật Bản, kể từ năm 2017, chính quyền nước này thường xuyên tổ chức các sự kiện mai mối cho người độc thân ở địa phương. Mặt khác, Kumiko Kawashima - giảng viên về giới tính và xã hội học tại Đại học Macquarie (Australia) cho rằng các kế hoạch ghép đôi được Nhà nước đưa ra không thể giải quyết được các vấn đề kinh tế xã hội - nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ sinh thấp. “Thu nhập gấp đôi đang là tiêu chuẩn mới ở Nhật Bản. Giới trẻ vùi đầu vào công việc trong thời gian dài để đáp ứng điều đó, dần không quen tiếp xúc với trẻ con chính là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ ở quốc gia này ngán ngẩm việc mang thai”, Kumiko chia sẻ. Với hơn 300 triệu lượt tải xuống và với hơn 5 triệu gói tài khoản thuê bao, Tinder đang là ứng dụng hẹn hò có doanh thu cao nhất trên thế giới.

Minh Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chon-ban-doi-qua-xet-nghiem-adn-nuoc-bot-n175859.html)
Từ khóa: ADN nước bọt

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Nguyên nhân và biện pháp giúp cải thiện khô miệng và nước bọt đặc quánh lại do điều trị ung thư trẻ em
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY