Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng : Mẹo hay nên thử

Cây lược vàng có công dụng điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Cây có tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết, kháng viêm, giảm đau,... Người bệnh có thể dùng chữa tại nhà

cây lược vàng là một vị Thu*c có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. trong dân gian, cây lược vàng được nhiều người dùng để điều trị bệnh trĩ hiệu quả. với tác dụng giảm đau, giảm loét, kháng viêm, thanh nhiệt, hoạt huyết,… người bệnh trĩ có thể dùng lược vàng để cải thiện bệnh.

Tác dụng của cây lược vàng đối với bệnh trĩ

Bệnh trĩ là chứng bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, vì những biểu hiện của bệnh xuất hiện ở khu vực hậu môn, nhạy cảm nên rất nhiều người rất ngại đến gặp bác sĩ để khám chữa tận gốc.

Bệnh trĩ là tình trạng hậu môn và trực tràng xuất hiện những búi trĩ sưng, đau. Nguyên nhân dẫn đến hình thành các búi trĩ là do người bệnh tiêu thụ nhiều thức ăn cay nóng, uống ít nước, ít vận động, ngồi nhiều (nhất là đối với dân văn phòng), cơ thể thiếu chất xơ, thiếu vitamin,… Từ những nguyên nhân trên dẫn đến việc các tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn bị co dãn. Các tĩnh mạnh bị ứ đọng máu, sưng phồng, tạo ra búi trĩ.

Bệnh trĩ được phân loại thành các dạng: Trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ vòng, trĩ tổng hợp.

Những triệu chứng của bệnh trĩ thường là: ngứa hậu môn, đau rát hậu môn, dần dần hậu môn hình thành những búi trĩ sưng đau, đi đại tiện đau rát, thấy có lẫn máu trong phân,…

Bệnh trĩ gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt đời sống thường ngày của người bệnh. Người bệnh cần điều trị sớm và điều trị dứt điểm để không phải bị trĩ đeo đuổi, gây suy giảm chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, bên cạnh việc dùng Thu*c tây để điều trị trĩ, người bệnh có thể dùng những loại lá Thu*c nam để chữa bệnh trĩ.

Trong dân gian, chữa bệnh trĩ từ cây lược vàng là một trong những mẹo chữa bệnh trĩ đã có từ lâu đời, được nhiều người áp dụng.

Cây lược vàng là một loại cây thân thảo, còn được gọi với những tên khác như lan vòi, ria vàng, trai thơm,… Lược vàng được trồng làm cảnh trong nhà hoặc trong sân vườn.

Trong tự nhiên, lược vàng là một loại cây sống lâu năm, có thân cao từ 15 – 100cm. lá cây có màu xanh lục, bề mặt bóng nhẵn, có độ cứng giòn, dễ gãy. lá cây lược vàng thường dài từ 20 – 30cm, rộng khoảng 5 – 7cm. thân cây thường bò lan trên nền đất.

Cây lược vàng được dùng như một vị Thu*c để điều trị rất nhiều chứng bệnh. đối với bệnh trĩ, cây lược vàng có một số tác dụng dược lý sau:

    Giảm đau;

Chính vì những tác dụng trên, cây lược vàng đã trở thành một vị Thu*c chữa chứng trĩ trong Đông y.

Bên cạnh đó, cây lược vàng còn có tính mát, không độc. sử dụng cây lược vàng để trị bệnh trĩ là sự chọn lựa an toàn, phù hợp đối với những người mắc bệnh trĩ mãn tính.

Một số mẹo chữa bệnh trĩ bằng cây lược vàng

Khi dùng cây lược vàng để trị bệnh trĩ, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo như sau:

1. Dùng tươi

Dùng trực tiếp lá lược vàng tươi là cách điều trị đơn giản nhất. Người dùng nên chọn những chiếc lá tươi xanh, sau đó rửa sạch trước khi dùng.

Người bệnh ăn trực tiếp lá lược vàng tươi sống hàng ngày. Lá lược vàng sẽ bổ sung chất xơ, tăng cường vitamin, giúp giảm đau,… từ đó cải thiện cơn đau và thu nhỏ dần những búi trĩ. Lá lược vàng sẽ giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng hơn, giúp mau lành vết thương do búi trĩ gây ra.

2. Chế biến thành các bài Thu*c

Không chỉ dùng trực tiếp, người bệnh trĩ còn có thể điều trị trĩ bằng cách phối hợp cây lược vàng với những dược liệu khác, để cho ra bài Thu*c chữa bệnh.

Người bệnh dùng lá tươi, rễ, thân,… để sắc với những vị Thu*c khác. lưu ý, cần hỏi ý kiến bác sĩ y học cổ truyền trước khi áp dụng công thức điều trị bệnh trĩ từ lá Thu*c nam.

3. Điều trị trĩ bằng rượu cây lược vàng

Người dùng còn có thể ngâm rượu cây lược vàng để làm Thu*c chữa bệnh. người dùng chọn một đoạn thân cây lược vàng khoảng 12 đốt trở lên. cách chế biến như sau:

    Bước 1: Rửa sạch thân cây lược vàng, để ráo nước trước khi dùng.

Người bệnh uống khoảng 25 giọt trước bữa ăn 30 phút. Liệu trình điều trị là dùng trong 10 ngày. Sau đó, người bệnh có thể dùng thêm 7 ngày tiếp theo. Rượu lược vàng giúp giảm đau, hoạt huyết, kháng viêm hiệu quả.

Một số lưu ý khi dùng cây lược vàng điều trị bệnh trĩ

Khi dùng cây lược vàng để trị bệnh trĩ, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

    Trước khi dùng các bài Thu*c từ cây lược vàng, ăn lá lược vàng sống, người bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ y học cổ truyền.

Biện pháp phòng tránh bệnh trĩ và tái phát bệnh

Bệnh trĩ gây ra những ảnh hưởng đối với chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, không chỉ tập trung vào mỗi việc điều trị bệnh, chúng ta còn phải đề cao việc phòng ngừa và phòng ngừa tái phát bệnh trĩ.

Để phòng tránh bệnh trĩ và tái phát bệnh trĩ, chúng ta cần:

    Ăn uống khoa học, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người. Cần ăn đầy đủ các vitamin, chất khoáng thiết yếu, chất xơ,… Những dưỡng chất ấy giúp đường ruột khỏe mạnh, nhuận tràng, ngăn chặn nguy cơ co giãn mạch máu ở vùng hậu môn.

Thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, phương pháp điều trị,.. thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-bang-cay-luoc-vang-meo-hay-nen-thu)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY