Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chung tay giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng

MangYTe - Hà Nội là số ít địa phương chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung trẻ em có HIV mất nguồn nuôi dưỡng ngoài cộng đồng. Cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 Hà Nội (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) là ngôi nhà chung của các cháu, hiện có hơn 70 trẻ đến từ Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Đến thời điểm này, hà nội là số ít địa phương chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung trẻ em có hiv mất nguồn nuôi dưỡng ngoài cộng đồng. cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 hà nội (xã yên bài, huyện ba vì) là ngôi nhà chung của các cháu, hiện có hơn 70 trẻ đến từ hà nội và nhiều địa phương khác. tại đây, các cháu được chăm lo chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ, uống đủ Thu*c điều trị đến việc học tập, định hướng nghề nghiệp theo hình thức gia đình thay thế.

Lớn lên trong gia đình thứ hai, nhiều trẻ nhiễm hiv đã dần khôn lớn, trưởng thành. cháu h.t.d cho biết: "sau này, cháu muốn trở thành cô giáo dạy trẻ có hiv. thực hiện ước mơ này, cháu luôn phấn đấu học tập tốt. nếu thành công, cháu sẽ lấy bản thân làm thông điệp chuyển tải niềm tin vào cuộc sống, tương lai đến những người có hiv". 

Còn cháu l.m.l chia sẻ: "cháu yêu thích những công việc liên quan đến máy tính, nên được các bố, mẹ định hướng học công nghệ thông tin. với chương trình học văn hóa song song với học nghề, chỉ vài năm nữa, cháu sẽ có cơ hội hòa nhập cộng đồng".

Chung tay giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng - Ảnh 1.

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ có hiv tại cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 hà nội. ảnh: minh vũ


Từ kinh nghiệm chăm sóc, điều trị cho trẻ em có hiv, chị hồ thị thu chín, cán bộ y tế của cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 hà nội cho hay, nếu được chăm sóc đúng cách, uống Thu*c điều trị đều đặn, trẻ có hiv vẫn sống khỏe mạnh, đủ khả năng hòa nhập xã hội. trên thực tế, một số cháu lớn lên từ ngôi nhà chung dành cho trẻ có hiv đã trưởng thành. điển hình là cháu n.đ.đ, đang học năm thứ ba đại học; hay n.t.t đã có việc làm ổn định. nhiều trường hợp khác đang học trung học phổ thông song song với học nghề tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp gần cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 hà nội.

Ông phạm đình giang, giám đốc cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 cho biết, với các em nhỏ nhiễm hiv, trung tâm đặc biệt quan tâm đến sức khỏe các em. "Thu*c arv và các xét nghiệm liên quan được đưa vào danh mục chi trả của bhyt là điều rất ý nghĩa đối với các bệnh nhân hiv. nếu không có thẻ bhyt, thực sự sẽ là gánh nặng cho các em sau khi rời khỏi trung tâm"- ông giang chia sẻ.

Chung tay giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng - Ảnh 2.

Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm thành phố hà nội tặng quà cho trẻ nhiễm hiv/aids, trẻ bị ảnh hưởng bởi hiv/aids tại cơ sở cai nghiện M* t*y số 2 hà nội.

Cũng theo ông giang, nhờ sự quan tâm của chính quyền và các ban ngành, trong đó có ngành y tế, bhxh, việc cấp phát Thu*c arv và vật tư y tế phục vụ điều trị cho các em rất thuận lợi. qua đó, giúp cơ sở yên tâm tập trung chăm sóc và xây dựng nơi đây thành mái nhà chung hạnh phúc cho mọi người. đồng thời, là nơi viết tiếp những ước mơ còn dang dở, để các em có thể vững tin hòa nhập cộng đồng, sống tiếp một cuộc đời ý nghĩa...

Đối với trẻ có HIV sống ngoài cộng đồng, các cháu cũng được chăm sóc thường xuyên về y tế, giáo dục. Còn với người lớn, 100% số người có HIV được khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để điều trị bằng Thu*c ARV, giúp họ phục hồi hệ thống miễn dịch, tránh được các nhiễm trùng cơ hội, cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác... Thậm chí, để thu hút người có HIV đi điều trị, thành phố Hà Nội còn có chính sách thưởng tiền cho những tổ chức, cá nhân vận động họ tiến hành điều trị lần đầu và cả những lần kế tiếp.

Chung tay giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng - Ảnh 3.

Clb mặt trời của bé tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em sống chung với hiv tại huyện ba vì, tp hà nội. ảnh: hoàng mẫn

Những người cần vốn tạo dựng cuộc sống sẽ được ưu tiên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ hệ thống ngân hàng chính sách xã hội. đây là giải pháp hiệu quả giúp người có hiv vượt qua tâm lý tự ti, mặc cảm để hòa nhập cộng đồng.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/chung-tay-giup-tre-em-bi-anh-huong-boi-hiv-aids-hoa-nhap-cong-dong-20201214002451314.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY