Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Công dụng và cách chữa đau dạ dày từ quả chuối xanh

Bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp tây y, áp dụng các bài Thu*c chữa đau dạ dày từ quả chuối xanh cũng sẽ mang lại tác dụng đáng kể trong việc khắc

bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp tây y, áp dụng các bài Thu*c chữa đau dạ dày từ quả chuối xanh cũng sẽ mang lại tác dụng đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. vậy những loại chuối nào có thể chữa đau dạ dày? cách thực hiện các bài Thu*c này ra sao? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề này. 

I/ Các bài Thu*c chữa đau dạ dày bằng chuối xanh

Không chỉ được dùng như một loại trái cây với nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, chuối xanh còn có khả năng chữa bệnh. ăn chuối xanh thường xuyên có tác dụng giảm cân, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cải thiện chức năng tiêu hóa, trị tiêu chảy, tốt cho xương… đặc biệt, chữa đau dạ dày bằng chuối xanh là phương pháp đã được chứng minh là mang lại tác dụng đáng kể.

Chuối có rất nhiều loại, nhưng không phải loại chuối nào cũng có tác dụng chữa bệnh. để điều trị bệnh đau dạ dày bằng chuối xanh, bệnh nhân chỉ có thể sử dụng chuối tiêu, chuối tây, chuối hột. chúng ta có thể dùng nó ở nhiều dạng khác nhau, có thể phơi khô, dùng tươi hoặc tán bột ra để dùng. tùy vào từng dạng Thu*c mà những bài Thu*c được áp dụng cũng có sự khác biệt. cụ thể như sau:

Dùng chuối hột chữa đau dạ dày

Theo các ghi chép của đông y, chuối hột thuộc tính vị, có khả năng giải độc, giải phiền, thoái nhiệt, lương huyết, tiêu cơm, chữa đau bụng, sát khuẩn, giúp làm lành vết thương. do đó, nó đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh lý như đau mỏi tay chân, trị đau lưng, sỏi thận, giảm đau… đặc biệt chữa đau dạ dày bằng chuối hột cũng là phương pháp khá hiệu quả. để điều trị bệnh bằng cách này, bệnh nhân có thể thực hiện như sau:

*) Cách 1: 

+ chuẩn bị: 10g quả chuối hột còn xanh, 50g đu đủ chín, 20g rau má, 15g rau diếp cá, 10g lá sen khô, 20g gạo lứt, 20g củ mài.

+ Cách thực hiện:

    Đem chuối hột xanh đi tước vỏ, chắt thành từng lát mỏng, sao vàng. Sau khi thấy chuối đã vàng, đặt cả chảo xuống đất khoảng 1 tiếng để khử thổ. Củ mài gọt vỏ, rửa sạch, gạo lứt vo qua với nước, đu đủ chín gọt vỏ. Các nguyên liệu khác mang đi rửa sạch.

*) Cách 2: 

+ chuẩn bị: 2 nải chuối xanh (nên chọn loại chuối non một chút, khi trong ruột quả còn chất nhầy thì hiệu quả nó mang lại sẽ tốt hơn); mật ong nguyên chất.

+ Cách làm:

    Tương tự như cách 1, với cách này bạn cũng đem chuối đi gọt vỏ ngoài và ngâm chúng vào nước. Điều này sẽ giúp loại bớt chất chát và chất nhựa có trong quả.

+ Cách dùng:

Để sử dụng, bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách sau đây:

    Cách 1: Dùng bột này để chiêu với nước để uống. Lưu ý, khi hòa bột với nước, nên để nước nhiều một chút vì chúng khá khó uống. Mỗi ngày uống khoảng 1 – 2 thìa là được.

Chữa đau dạ dày bằng chuối tiêu xanh

Ngoài chuối hột, chữa đau dạ dày bằng chuối tiêu xanh cũng mang đến hiệu quả đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh.

Theo ghi chép của nền y học cổ truyền cho thấy, chuối tiêu xanh có khả năng làm giảm quá trình tiết dịch vị, giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày. đồng thời, nó còn có tác dụng kích thích quá trình sản xuất chất nhầy tại lớp niêm mạc dạ dày khiến cho màng nhầy dày lên. điều này sẽ giúp cho màng nhầy có khả năng chống lại những tác nhân gây viêm loét, đồng thời giúp cho vết thương mau lành hơn. do đó, nó cũng sẽ mang đến hiệu quả tốt trong việc khắc phục các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. để chữa đau dạ dày bằng chuối tiêu xanh, bệnh nhân có thể áp dụng theo cách sau:

Chuối tiêu xanh đem đi thái lát mỏng, phơi hoặc sấy khô. Sau đó đem chúng tán thành bột mịn. Mỗi ngày dùng khoảng 20 – 30g là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn bột này cùng với mật ong để ăn. Nó cũng mang lại tác dụng tương tự.

Cách điều trị đau dạ dày bằng chuối tây xanh

Để chữa đau bụng bằng chuối xanh, chúng ta có thể lấy bột của nó nấu thành chè và ăn. Cách làm cũng khá đơn giản, bệnh nhân chỉ cần thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị: 50g bột chuối tây xanh, 50g đường kính.

+ Cách thực hiện:

    Bột chuối đem đi nấu chín cùng với nước.

Vì loại chuối này chứa hàm lượng tanin lớn, đồng thời các loại muối có trong quả cũng có tác dụng bù đắp lượng muối bị mất do tiêu chảy. Thêm vào đó, ăn bột chuối tiêu xanh còn giúp ngăn ngừa tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, trị ợ hơi, ợ chua.

II/ Một vài lưu ý khi áp dụng các bài Thu*c chữa đau dạ dày bằng chuối xanh

Những bài Thu*c chữa đau dạ dày bằng chuối xanh được cho là an toàn, ít gây tác dụng phụ. vì thế, có thể dùng nó để trị bệnh cho nhiều đối tượng khác nhau. tuy nhiên, để bảo đảm an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau:

    Cần kiên trì áp dụng các bài Thu*c này thường xuyên và lâu dài mới thấy được hiệu quả mà nó mang lại.

Thông tin thêm: Học dân gian cách chữa đau dạ dày bằng cây Thu*c nam quanh nhà

Trên đây là các cách dùng chuối xanh chữa đau dạ dày và một số điều cần lưu ý. nếu đã qua chán với việc chữa bệnh bằng Thu*c tây, các bạn có thể thử tham khảo và áp dụng những bài Thu*c trên để điều trị cho bản thân.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cong-dung-va-cach-chua-dau-da-day-bang-chuoi-xanh)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY