Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bé bệnh tim bẩm sinh nặng 900 g

Quảng Ninh-Bệnh nhi dị tật tim từ lúc là bào thai 25 tuần tuổi, chào đời ở tuần thai 33 chỉ nặng 900 g, suy hô hấp.

Bé được bác sĩ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, nuôi dưỡng trong lồng ấp, thở máy. Kết quả siêu âm tim cho thấy thông liên thất lớn dưới van động mạch chủ, giãn buồng tim trái.  Bé suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, suy dinh dưỡng bào thai, cơ hội sống chỉ 30%.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết sau 6 tuần nuôi dưỡng, cân nặng của bé đạt 1,2 kg. Các bác sĩ đã phẫu thuật thắt ống động mạch phổi. May mắn ca phẫu thuật thành công.

Ba tuần hậu phẫu, bé không còn máy thở, có thể bú mẹ. Vết mổ lành tốt, bé lên 1,5 kg, xuất viện ngày 4/6.

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu các ca dị tật bẩm sinh. dị tật có thể được phát hiện ở tuần thứ 18 thai kỳ. phần lớn rất khó xác định nguyên nhân, một số do di truyền, nhiễm độc thai, người mẹ bệnh khi mang thai.

Trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh cần được theo dõi bởi các chuyên gia tim mạch. trẻ có thể sinh hoạt và tham gia các hoạt động vui chơi bình thường. những hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải như bơi lội, đạp xe, đi bộ, chơi cầu lông... giúp trẻ năng động và khỏe mạnh hơn. các môn hoạt động mạnh hoặc thi đấu đối kháng không phù hợp.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-song-be-benh-tim-bam-sinh-nang-900-g-4110211.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY