Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Da bé trai tái xanh, nguy kịch do ngộ độc nitrite

MangYTe - Bé trai hơn 2 tháng tuổi nhập viện với làn da xanh tái, môi tím và máu có màu nâu sữa do hấp thụ quá nhiều lượng nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm.

Sau hai tuần hồi sức chống độc chuyên biệt để bài trừ độc tố do ngộ độc nitrite, bé m. thoát cơn nguy kịch - ảnh: bệnh viện cung cấp

Ngày 23-9, bệnh viện nhi đồng thành phố (tp.hcm) cho biết vừa cứu sống bé n.b.m. (hơn 2 tháng tuổi, ngụ tỉnh long an) do ngộ độc nitrite, hay còn gọi là hội chứng "bayby blue".

Hơn hai tuần trước, bé M. nhanh chóng rơi vào tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ. Nhanh chóng người nhà đưa bé M. đến thẳng Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Tại đây, bé M. đã suy hô hấp nặng, da tái xanh, môi tím. Các bác sĩ cho bé thở máy thông số cao, định lượng nồng độ methemoglobinemia (metHB) lớn hơn 30%.

Qua khai thác bệnh sử được biết mẹ bé M. ăn củ dền suốt mấy tháng thai kỳ và sau sanh.

Theo kinh nghiệm của bs.ckii lê vũ phượng thy (trưởng khoa hồi sức tích cực) và bs.cki trần trung hiếu (khoa cấp cứu), nguyên nhân khiến bé m. rơi vào tình trạng là do ngộ độc nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm.

Một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa được diễn ra, các bác sĩ nhanh chóng thiết lập chẩn đoán, xét nghiệm độc tố khẩn và lập tức truyền methylene xanh để giải độc cho bệnh nhi. Hóa chất này có tác dụng chuyển hemoglobin về dạng cũ, phục hồi khả năng vận chuyển oxy của nó.

Sau hai tuần hồi sức chống độc chuyên biệt để bài trừ độc tố, bé m. thoát cơn nguy kịch. hiện sức khỏe bé cải thiện dần, da hồng hào trở lại và tiếp tục điều trị viêm phổi tại khoa hô hấp.

Theo tài liệu về những trường hợp nhiễm metHB, trẻ sơ sinh tiêu thụ rau, cháo và súp được lưu trữ qua đêm hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa có nguy cơ nhiễm độc cao.

Nguyên nhân là trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn, dẫn đến sự gia tăng vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Ngoài ra, cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử metHB về trạng thái bình thường như người lớn.

Viện nhi khoa mỹ kết luận nitrate không có sự lây truyền qua sữa mẹ. tuy nhiên, người lớn nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi sử dụng thực phẩm chứa rau củ để phòng tránh ngộ độc methb.

Các chuyên gia khuyến cáo trước khi ăn giặm, trẻ chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức theo chỉ định, không cần bổ sung thêm bất cứ loại nước uống nào khác.

Trẻ ngộ độc củ dền, cà rốt

TT - Báo chí vừa đưa tin: ở Trung Quốc lại có trẻ ch*t vì uống sữa nhiễm độc, nhưng lần này không phải do nhiễm melamine mà do nitrit. Tân Hoa xã ngày 8-4-2011 cho biết tại tỉnh Cam Túc có ít nhất ba trẻ em thiệt mạng và 35 trẻ khác bị bệnh do uống sữa có nitrit.

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/da-be-trai-tai-xanh-nguy-kich-do-ngo-doc-nitrite-20200923185446833.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc nấm thì cần đưa người bị ngộ độc và người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY