Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đà Nẵng lên tiếng về việc mua máy xét nghiệm COVID-19 với giá 1,4 tỉ đồng

(MangYTe) - Đà Nẵng chỉ mua máy nhân gen đọc kết quả chứ không phải toàn bộ Hệ thống xét nghiệm tự động Real time – PCR với giá 1,4 tỷ đồng. Đầy đủ Hệ thống máy xét nghiệm tự động Real time – PCR gồm nhiều máy móc, thiết bị khác trong đó có máy nhân gen đọc kết quả.

Mới đây, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) vừa lên tiếng trước thông tin Đà Nẵng mua máy xét nghiệm COVID-19 chỉ với 1,4 tỷ đồng. Theo lãnh đạo CDC Đà Nẵng, đơn vị không đề xuất mua toàn bộ Hệ thống xét nghiệm tự động Real time – PCR (Hệ thống xét nghiệm COVID-19) mà chỉ mua một máy trong Hệ thống này.

 Nhân viên kỹ thuật CDC TP Đà Nẵng thao tác trên máy nhân gen, đọc kết quả Real time - PCR. Ảnh: Nguyễn Thành

Hệ thống máy xét nghiệm tự động Real time – PCR gồm nhiều máy móc, thiết bị, trong đó chủ yếu và cần thiết nhất gồm các máy: tách chiết tự động ADN/ARN, chia mẫu tự động và máy nhân gen, đọc kết quả. Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, CDC Đà Nẵng đã có máy nhân gen và đọc kết quả tự động để phục vụ quá trình xét nghiệm tìm virus sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, bệnh tay chân miệng... Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng đến nay, máy này đã có trục trặc và phải đưa vào TP HCM để sửa chữa.

Trong thời gian dịch COVID-19 xảy ra, CDC Đà Nẵng cần đầy đủ Hệ thống máy xét nghiệm tự động Real time – PCR để xét nghiệm COVID-19. Nhưng máy nhân gen đọc kết quả chưa sửa chữa được nên đã đề xuất mua máy này để kịp thời ứng phó với dịch bệnh.

Sau khi đề xuất, CDC Đà Nẵng được Sở Y tế đầu tư mua máy nhân gen, đọc kết quả Real time – PCR với giá gần 1,4 tỷ. Máy này sản xuất theo công nghệ của Hoa Kỳ, lắp ráp ở Malaysia. Đến thời điểm này, máy phân tích gen Realtime PCR tại CDC Đà Nẵng đã phân tích được khoảng 5.000 mẫu bệnh phẩm tìm virus SARS CoV-2.

Quảng Nam mua Hệ thống máy xét nghiệm tự động Real time – PCR với giá hơn 7,2 tỉ đồng. Ảnh: Báo Quảng Nam

Theo bác sỹ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng CDC Đà Nẵng chỉ có nhu cầu mua máy nhân gen đọc kết quả nên đề xuất mua máy này. Còn các máy còn lại CDC Đà Nẵng không đề xuất mua. Không có các máy tách chiết tự động ADN/ARN thì Hệ thống xét nghiệm COVID-19 vẫn vận hành được bằng cách làm thủ công.

Còn theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, CDC Đà Nẵng, trong trường hợp các mẫu xét nghiệm không quá lớn thì việc thực hiện tách chiết thủ công ADN/ARN sẽ nhanh hơn làm máy, bởi máy phải theo quy trình vận hành.

Tuy nhiên, việc tách chiết thủ công ADN/ARN đòi hỏi cán bộ xét nghiệm có tay nghề, kỹ thuật lành nghề và Đà Nẵng đáp ứng được điều đó. Còn các địa phương khác, lần đầu tiên xét nghiệm, trong điều kiện tay nghề kỹ thuật viên chưa đảm bảo, thì việc đầu tư máy tự động là cần thiết.

Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/da-nang-len-tieng-ve-viec-mua-may-xet-nghiem-covid-19-voi-gia-1-4-ti-dong-87398.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY