Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên

(MangYTe)- Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên đối với các trường hợp đến TP từ các địa phương có ca mắc cộng đồng.

Ngày 19/2, ubnd tp đà nẵng ban hành văn bản về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19 sau tết nguyên đán trên địa bàn.

Theo đó, ubnd tp đà nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, hội, đoàn thể trên địa bàn thực hiện quyết liệt hơn nữa các chỉ đạo của trung ương, thủ tướng chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 và hướng dẫn của bộ y tế.

Ngoài ra tiếp tục tạm dừng, không tổ chức lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết, hạn chế việc đi chúc tết, du xuân, gặp mặt, liên hoan… các sự kiện tập trung đông người phải bố trí các tổ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp, các điều kiện về phòng, chống dịch covid-19 theo quy định.

 Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19  ngẫu nhiên đối với các trường hợp đến TP từ các địa phương có ca mắc cộng đồng. 

Các sự kiện tập trung đông người phải có các tổ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp, điều kiện về phòng, chống dịch covid-19 theo quy định: mọi người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế…

Đà nẵng cũng đề nghị toàn dân thực hiện khai báo y tế; đặc biệt là công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên từ ngoại tỉnh trở lại sau tết, khách du lịch khai báo điện tử hoặc khai báo y tế trực tiếp tại bến xe, ga tàu, sân bay, các chốt kiểm dịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi làm việc…

Đáng chú ý, chủ tịch ubnd tp đà nẵng yêu cầu sở y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện giám sát, lấy mẫu ngẫu nhiên (10-20%) để xét nghiệm covid-19 đối với các trường hợp đến đà nẵng từ các địa phương có ca mắc tại cộng đồng (ngoài các trường hợp thuộc diện cách ly y tế), các địa phương có nguy cơ (ví dụ một số địa phương khu vực phía bắc, tp hồ chí minh, …) các trường hợp có yếu tố nguy cơ tại đà nẵng (tiếp xúc nhiều, di chuyển nhiều,…) để đánh giá nguy cơ, kịp thời có biện pháp ứng phó phù hợp.

Thành phố đà nẵng yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5k của bộ y tế, các quy định về phòng, chống dịch covid-19 tại công sở, cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ....đồng thời, khuyến khích làm việc trên môi trường mạng và các hoạt động trực tuyến.

Lãnh đạo tp giao ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, sở lao động – thương binh và xã hội, sở công thương yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi… (đơn vị) lập danh sách người lao động rời khỏi địa phương và trở về thành phố đà nẵng làm việc sau dịp tết nguyên đán (bao gồm địa chỉ cụ thể nơi từng lưu trú, làm việc tại địa phương khác). nếu phát hiện các trường hợp về từ vùng dịch mà chưa khai báo y tế với cơ quan chức năng hoặc thuộc diện phải cách ly y tế thì thông báo ngay cho sở y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp xử lý, can thiệp phù hợp theo quy định.

Tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/da-nang-se-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-ngau-nhien-101803.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY