Tâm sự hôm nay

Dân kêu Công ty CP Nước sạch Hưng Đạo, Hải Phòng bán nước bẩn

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng có đơn gửi cơ quan chức năng phản ánh việc hiện nay họ đang sử dụng nguồn nước sạch do Công ty cổ phần (CP) Phát triển nước sạch Hưng Đạo cung cấp. Tuy vậy, tình trạng nước bị đục, có cặn đen trong nhiều ngày, nguồn nước do nhà máy này cung cấp không đạt tiêu chuẩn.

Trong khi nguồn nước mua từ nhà máy ngoài việc sử dụng cho tắm rửa, giặt giũ người dân còn sử dụng phục vụ cho ăn uống. Nhiều gia đình vì quá sợ nên những ngày qua phải đi xin nước mưa hoặc mua nước lọc để dùng.

Nguồn nước bẩn được Công ty CP Phát triển nước sạch Hưng Đạo cung cấp không đảm bảo chất lượng.

Nguồn nước bẩn được Công ty CP Phát triển nước sạch Hưng Đạo cung cấp không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, cũng theo phản ánh của người dân xã Quyết Tiến, vào thời gian cuối năm 2019, suốt gần 3 tháng nhà máy cung cấp cho các hộ mua nước nguồn nước nhiễm mặn như nước muối và không dùng để uống được. Và trong suốt thời gian này Công ty CP Phát triển nước sạch Hưng Đạo (Công ty Nước sạch Hưng Đạo) cũng không hề có thông báo gì đến khách hàng, vẫn thu đủ tiền theo giá hiện hành.

Người dân thôn Phú Cơ, xã Quyết Tiến tỏ ra bức xúc về chất lượng nguồn nước và thái độ ứng xử với khách hàng của đơn vị cung cấp nước sạch. Mặc dù họ đã liên lạc với Công ty Nước sạch Hưng Đạo thông báo về tình trạng nước ô nhiễm, nhưng đến nay không hề có sự cải thiện, mà chỉ nhận được câu trả lời là “chúng tôi đang thay máy”.

Người dân cho rằng, đại diện Công ty Nước sạch Hưng Đạo trả lời như vậy là chưa thỏa đáng, xem thường khách hàng. Trong suốt thời gian sử dụng nguồn nước này liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe chúng tôi hay không? - chị Đinh Thị Phương, thôn Phú Cơ, xã Quyết Tiến phàn nàn.

Phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống nhiều lần liên lạc với bà Đỗ Thị Bích Thảo, Giám đốc Công ty Nước sạch Hưng Đạo nhưng không có phản hồi, thậm chí không thể tiếp cận bên trong doanh nghiệp để đặt lịch làm việc.

Được biết, ngoài địa bàn xã Quyết Tiến, tại một xã khác của huyện Tiên Lãng dùng nước sạch của đơn vị này, vào thời điểm trên, người dân cũng phát hiện tình trạng nước sinh hoạt bị đục, có cặn màu đen, không dùng được trong nhiều ngày.

Về vấn đề này, trao đổi với ông Phạm Tân An - Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến cho biết: Hiện tượng nước vẩn đục màu đen, bà con đã phản ánh trực tiếp với địa phương, phản ánh với nhà máy nước, thậm chí đã đưa lên mạng xã hội. Địa phương đã nắm được, chúng tôi đã giao trạm y tế, công chức môi trường thuộc UBND xã, cơ quan chuyên môn tổng hợp ý kiến của cử tri, đã phản ánh với Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng lấy mẫu nước. Đồng thời địa phương cũng đã phản ánh với nhà máy nước về việc trên và phía nhà máy nước cũng đã có thông báo gửi cho địa phương, nguyên nhân là do họ thay máy đẩy nước, ông An cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, tháng 10/2019, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức đoàn thanh tra liên ngành gồm các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài Nguyên và Môi trường; Y tế; Xây dựng... đã tiến hành thanh tra tổng thể các đơn vị cung cấp nước trên địa bàn huyện Tiên Lãng, kết quả hầu hết các đơn vị đều không bảo đảm chất lượng.

Đối với nhà máy cung cấp nước của Công ty Nước sạch Hưng Đạo, đất mượn xây dựng nhà máy chưa hoàn thành thủ tục. Chất lượng nước sạch với người dân theo quy định chưa đảm bảo, nước sạch của công ty này mới chỉ đạt 9/14 chỉ tiêu tiêu chuẩn nước sạch do Bộ Y tế quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá nước công ty này đang bán cho người dân khá cao, từ 8.100đồng/m3.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Xuân Hòa, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết, việc người dân phản ánh nước bẩn UBND huyện đã nắm được, đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với xã lấy mẫu nước để xét nghiệm. Về nhà máy nước sạch của Công ty Nước sạch Hưng Đạo nếu nói là nước sạch đúng quy chuẩn thì còn nhiều vấn đề. Năm 2018, cơ quan chức năng đã xem xét đóng cửa Nhà máy nước Tiên Thanh, nay chỉ còn là trạm trung chuyển nước.

Mong muốn của huyện và của TP. Hải Phòng là người dân có nước sạch để dùng, nếu các nhà máy nước không đảm bảo tiêu chuẩn thì đóng cửa. Thành phố đã có chỉ đạo và đã có công ty nước sạch về khảo sát để xây dựng nhà máy nước sạch cung cấp cho địa bàn huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, hiện nay đang vướng quy định liên quan đến việc mỗi địa phương chỉ có một nhà máy nước sạch, ông Hòa cho biết thêm.

Công ty Nước sạch Hưng Đạo ở Hải Phòng không cung cấp được nguồn nước bảo đảm chất lượng khiến những người dân nơi đây vô cùng bức xúc, phải gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp là không chấp nhận được. Sử dụng nước sạch sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu của người dân, vì vậy việc bảo đảm chất lượng nước cho người dân sử dụng là điều cần phải làm. Đề nghị cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng và chính quyền địa phương đồng hành cùng người dân vượt qua thời điểm thời tiết khắc nghiệt này, tránh khiếu kiện kéo dài.

Lâm Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dan-keu-cong-ty-cp-nuoc-sach-hung-dao-hai-phong-ban-nuoc-ban-n177392.html)

Chủ đề liên quan:

hải phòng nước sạch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY