Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đau Dạ Dày: Dấu Hiệu, Chế Độ Ăn Cách Chữa Bệnh Hiệu Quả An Toàn

Đau dạ dày là chứng bệnh xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, hầu hết mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày bởi nhiễm khuẩn Helicobacter pylori.

có khoảng 80% dân số việt nam có nguy cơ mắc phải bệnh lý đau dạ dày. nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng như chảy máu bao tử, viêm đau dạ dày mãn tính và ung thư. để ngăn chặn những biến chứng hãy theo dõi thông tin chi tiết về đầu bệnh cũng như cách chữa trị hiệu quả trong bài viết sau đây.

Đau dạ dày là gì? Vị trí đau bên nào?

Bệnh đau dạ dày (bao tử) là tình trạng lớp niêm mạc bị tổn thương không được chữa trị kịp thời dẫn đến sưng, viêm loét. khi thức ăn đi vào bao tử tác động lên những tổn thương này, gây ra những cơn đau thượng vị trong đêm, xuất hiện thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi.

Khác với những bệnh lý đường tiêu hóa, cơn đau bao tử chỉ xuất hiện ở 3 vị trí cố định:

    Vùng bụng thượng vị

Nếu bạn đang bắt gặp những cơn đau vùng bụng trên rốn thường xuyên trong ngày hãy tiến hành thăm khám ngay. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh lý sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

5 hiểm họa đến từ đau bao tử người bệnh chớ nên lơ là

Đau dạ dày có nguy hiểm không? đây là thắc mắc của đa số bạn đọc. theo ths.bs nguyễn thị tuyết lan, nguyên trưởng khoa khám bệnh, bv yhct tw cho biết, bệnh lý dạ dày có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể cũng như đời sống và tin thân của con người. những biến chứng của bệnh bao gồm:

    Viêm dạ dày mãn tính

Đứng trước những nguy hiểm do đau dạ dày gây ra, người bệnh nên nắm rõ chi tiết về triệu chứng bệnh lý. dựa vào đó nhận biết và điều bệnh kịp thời.

5 triệu chứng đau dạ dày 9/10 người bệnh mắc phải

Cuộc sống, tinh thần, mối quan hệ, đời sống T*nh d*c của con người đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi 5 triệu chứng của bệnh đau bao tử sau đây.

1/ Đau dạ dày thượng vị

Những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội là dấu hiệu bệnh lý điển hình, bệnh nhân nào cũng đều gặp phải. những cơn đau dạ dày trong đêm, kéo dài liên tục nhiều ngày khiến người bệnh mất ngủ.

2/ Buồn nôn

Lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương không được chữa trị kịp thời, gây rối loạn tiêu hóa. thức ăn không thể tiêu hóa kịp thời gây nên tình trạng đau thượng vị, buồn nôn, đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, trào ngược.

3/ Nôn ra máu

Người bệnh thường xuyên ra thức ăn kèm máu hoặc đi ngoài ra phân đen có mùi hôi tanh. đây là triệu chứng bệnh đau bao tử mãn tính, có dấu hiệu xuất huyết. hãy đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời chữa trị, bảo vệ tính mạng bản thân mình.

4/ Khó thở, mệt mỏi, chán ăn

Tại sao đau dạ dày lại khó thở? bs tuyết lan lý giải, đau dạ dày dẫn đến khó thở bằng cách co thắt phế quản, đối khi có thể dẫn đến nhiều biến chứng của đường ho hấp. ngoài ra, acid và thức ăn khi trào ngược lên thực quản có thể xâm nhập vào phổi gây viêm, sưng đường thở, nuốt có cảm giác đau.

Đây là lý do tại sao nhiều người bệnh dạ dày có triệu chứng viêm họng, mệt mỏi, chán ăn.

5/ Cân nặng giảm sút đột ngột

Tinh thần căng thẳng vì các dấu hiệu đau dạ dày khiến người bệnh mệt mỏi. kết hợp tình trạng đầy bụng, chướng bụng khiến người bệnh không thèm ăn. từ đó cân nặng giảm sút đột ngột.

Bệnh lý đau dạ dày được phân chia thành nhiều dạng khác nhau. dựa vào các triệu chứng đau dạ dày, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán.

Chuyên gia tiêu hóa phân biệt các dạng bệnh đau dạ dày

Theo BS Tuyết Lan, tùy vào triệu chứng có thể chia đau dạ dày thành các dạng sau:

    Viêm dạ dày HP: Nguyên nhân chính là do vi khuẩn HP tấn công niêm mạc dạ dày gây ra những vết viêm loét.
  • Viêm dạ dày ruột: Là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày và phần ruột bị nhiễm trùng, sưng viêm. Khi mắc bệnh lý này người bệnh thường cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy, phân có kèm máu và chất nhầy, sốt.
  • Đau bao tử cấp tính: Đây là giai đoạn đầu của bệnh lý. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, rất nguy hiểm.
  • Đau dạ dày – tá tràng: Tình trạng niêm mạc phần cuối dạ dày, đầu tá tràng bị viêm. Vết sưng loét xuất hiện ở dạ dày nhiều hơn gấp 4 lần tá tràng.
  • Viêm dạ dày xung huyết: Bệnh lý nằm tại hang vị dạ dày. Phần niêm mạc bị viêm sưng, dẫn đến giãn nở mạch máu, xuất hiện các vết ban đỏ.
  • Đau dạ dày trào ngược: Chức năng dạ dày bị ảnh hưởng dẫn đến acid kèm thức ăn trào ngược lên thực quản, gây hại cho đường hô hấp.

Để cải thiện tình trạng bệnh lý, người bệnh nên biết được nguyên nhân gây bệnh. Từ chủ động “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Nguyên nhân đau dạ dày người bệnh cần ghi nhớ

Ít người bệnh nguyên nhân dẫn đến đau bao tử xuất phát từ những yếu tố trong cuộc sống của chúng ta. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra:

    85% người bệnh dạ dày dương tính với vi khuẩn HP

Ngoài ra, ở những đối tượng khác nhau sẽ có nhiều nguyên nhân riêng biệt:

    Trẻ em: Do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, chế độ dinh dưỡng không hợp lý với cơ thể của trẻ
  • Phụ nữ có thai: nội tiết tố làm thay đổi cơ thể của mẹ bầu. Kết hợp vị trí dạ dày bị thay đổi do tử cung bị đẩy cao từ đó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, đau dạ dày.
  • Nguyên nhân bệnh đau dạ dày do nghề nghiệp: Mỗi ngành nghề có một áp lực riêng dẫn đến những cơn đau.

Nếu bạn đang gặp những triệu chứng đau bao tử nghiêm trọng, người bệnh hãy nhanh chóng thay đổi thói quen ăn uống cũng như thời gian biểu khoa học.

Người bệnh đau bao tử nên ăn gì? Kiêng gì?

Thiết lập thực đơn cho người bệnh dạ dày là phương pháp hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả người bệnh nên áp dụng.

1/ Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

“người đau dạ dày nên ăn cháo gì? nên ăn gì vào buổi sáng?” là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. bs tuyết lan khuyên rằng, người bệnh nên sử dụng thức ăn nhiều tinh bột như cháo hạt, cơm, bánh mì, miến gạo vào các bữa chính. bởi lẽ, tinh bột tạo nên lớp màng bảo vệ dạ dày, làm lành tổn thương niêm mạc hiệu quả.

2/ Người bệnh dạ dày uống gì nhanh hết đau?

Để bổ sung protein giúp làm lành tổn thương nhanh chóng, người đau dạ dày nên uống sữa. để tăng lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa nên ăn sữa chua. ngoài ra, người bệnh nên uống nước dừa cung cấp khoáng chất và vitamin cho cơ thể.

3/ Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Hoa quả, rau củ non, màu sẫm có nhiều chất xơ và vitamin có lợi cho hệ tiêu hóa. Người bệnh nên bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày để đẩy lùi triệu chứng đau dạ dày.

Một số loại hoa quả người đau dạ dày nên ăn phải kể đến: chuối, dưa hấu, hồng xiêm, nho…

4/ Thức ăn bảo vệ dạ dày và làm lành tổn thương niêm mạc

Thịt, trứng, dầu Omega-3,…chứa nhiều protein tốt cho quá trình làm lành niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, để hệ tiêu hóa không hoạt động quá tải người bệnh nên dùng một lượng vừa phải.

5/ Người đau bao tử không nên ăn gì?

Nếu không muốn tình trạng bệnh trở nặng, người bệnh nên tránh xa những thực phẩm cấm kỵ sau đây:

    Thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ hộp có nhiều chất phụ gia

Bên cạnh thực đơn ăn uống, người bệnh nên kết hợp sử dụng phác đồ điều trị để chấm dứt bệnh lý hoàn toàn.

Top 3 cách chữa đau dạ dày phổ biến nhất hiện nay

Thu*c Đông y, Thu*c dân gian, Thu*c tân dược là 3 phương pháp điều trị phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, mỗi phương pháp có hiệu quả, ưu, nhược điểm riêng người bệnh nên cân nhắc.

1/ Cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà [Hỗ trợ điều trị bằng mẹo dân gian]

Thu*c dân gian luôn được nhiều người bệnh lựa chọn vì chi phí giá rẻ. dưới đây là 3 bài cách chữa dạ dày không dùng Thu*c người bệnh nên thử:

    Tinh bột nghệ: Thành phần cucurmin có trong nghệ giúp làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày. Người bệnh nên ăn 2 thìa tinh bột nghệ cùng mật ong trước bữa ăn mỗi ngày để thấy được hiệu quả.
  • Chuối xanh: Thức quả này có chứa nhiều vitamin, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động trơn chu. Người bệnh nên ăn bột chuối xanh và mật ong 2 lần/1 ngày, trước bữa ăn.
  • Hạt đậu rồng: Loại thực phẩm này cung cấp một lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Để đẩy lùi đau dạ dày hãy nhai từ 15-20 hạt đậu rồng khô mỗi ngày.

Ưu điểm: Nguyên liệu dễ tìm kiếm, cách làm đơn giản, tiết kiệm.

Nhược điểm: Thu*c dân gian có tác dụng kép, không chữa dứt điểm triệu chứng bệnh dạ dày.

2/ Đau dạ dày uống Thu*c gì? Các loại Thu*c tây y phổ biến

Người bệnh có thể tham khảo 3 loại Thu*c tân dược sau đây:

    Thu*c dạ dày chữ Y: Yumangel có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tránh acid trào ngược, giải quyết ợ hơi, ợ chua hiệu quả.
  • Thu*c dạ dày chữ P: Phosphalugel có tác dụng làm lành viêm loét dạ dày, trung hòa acid dạ dày, giảm đau rát thượng vị.
  • Thu*c đau dạ dày Nhật Bản: Weisen U Sebuberu Eisai, Kyabeijin MMSC Kowa,…là những loại thực phẩm chức năng làm giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn và đau thượng vị.

Ưu điểm: Thu*c có tác dụng nhanh chóng, đẩy lùi triệu chứng từ 2-3 liều Thu*c đầu tiên, dễ sử dụng.

nhược điểm: trong quá trình điều trị đau dạ dày có nhiều tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra hiện tác kháng Thu*c, ảnh hưởng đến gan, thận, bào mòn dạ dày.

3/ Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng Thu*c Nam

Hiện nay ngày càng nhiều người bệnh từ bỏ Thu*c tân dược, quay lại chữa bệnh bằng Thu*c nam. nhắc đến những vị Thu*c đông y đặc trị đau dạ dày người bệnh không nên bỏ qua:

ưu điểm: an toàn, lành tính, phù hợp cả những đối tượng nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ có thai, người già… điều trị bệnh từ căn nguyên, giải quyết bệnh từ gốc rễ, đem lại hiệu quả lâu dài, bền vững.

Nhược điểm: 

3 vị Thu*c nam kể trên được nhiều chuyên gia tiêu hóa đánh giá có thành phần đặc trị bệnh đau bao tử dứt điểm. tận dụng những ưu điểm vượt trội của Thu*c đông y, đội ngũ bác sĩ tại Thu*c dân tộc đã áp dụng vào quá trình nghiên cứu và bào chế thành công bài Thu*c chữa đau dạ dày thế hệ mới – sơ can bình vị tán.

Giải mã bài Thu*c Đông y chữa đau dạ dày tại Thu*c dân tộc

Bài Thu*c sơ can bình vị tán là tổng hòa tinh hoa của hơn 10 bài Thu*c chữa đau dạ dày bí truyền và dân gian. kết hợp lý thuyết yhct và yh hiện đại bài Thu*c được chia làm 3 chế phẩm nhỏ:

SƠ CAN BÌNH VỊ – VIÊM LOÉT HP

Thành phần: Bố chính sâm, Tam thất, Bạch thược, Ô tặc cốt, Bắc sài hồ, Kim ngân hoa, Quán chúng, Cam thảo và một số thảo dược quý..

SƠ CAN BÌNH VỊ – TRÀO NGƯỢC

Thành phần: Bố chính sâm, Tam thất, Bạch thược, Ô tặc cốt, Bắc sài hồ, Kim ngân hoa…

CAO BÌNH VỊ

Thành phần: Bồ công anh, Mơ tam thể, Lá khôi, Cỏ mực, Mai mực, Dạ cầm, Tơ hồng xanh, Xích đồng,…

1/ Cơ chế điều trị tận gốc, chấm dứt triệu chứng sau 70 ngày dùng Thu*c

Bài Thu*c điều trị bệnh đau dạ dày tập chung vào “giảm tấn công, tăng bảo vệ, phòng chống bệnh tái phát”. những vị thảo dược tự nhiên đi sâu vào nguyên căn bệnh, tiêu diệt triệt để tác nhân gây bệnh. đồng thời, khắc phục nhanh triệu chứng, giảm đau dạ dày, làm lành tổn thương niêm mạc. song song với điều trị, bài Thu*c còn giúp bồi bổ cơ thể người bệnh, nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh tái phát hiệu quả.

Nhờ có cơ chế điều trị trên, bài Thu*c đã giúp hàng nghìn người bệnh thoát khỏi bệnh dạ dày lâu năm. theo khảo sát trên 5000 người bệnh đã từng điều trị đau bao tử tại Thu*c dân tộc cho thấy:

    87,8% người bệnh đã điều trị dứt điểm bệnh lý ngay từ liệu trình đầu tiên

Bên cạnh đó, nhiều người bệnh còn phản hồi chi tiết với chuyên mục rằng:

2/ Thảo dược sạch, an toàn, lành tính, điều trị cho nhiều đối tượng

Hiện nay, “rác Thu*c” luôn là vấn đề khiến người bệnh quan tâm và lo lắng. Với mong muốn mang đến cho người bệnh bài Thu*c chất lượng nhất, năm 2011, Thu*c dân tộc đã tự phát triển quy mô vườn dược liệu sạch. Những vị thảo dược được chăm bón theo đúng quy định chuẩn GACP-WHO.

Sau một thập kỷ phát triển, quy mô vườn dược liệu đã được mở rộng trên quy mô toàn quốc. Diện tích lên đến hàng trăm hecta. Mỗi năm, tại đây cung cấp 5000 tấn dược liệu, giúp Thu*c dân tộc chủ động khoảng 90% nguyên liệu bào chế Thu*c.

Nhờ được bào chế từ dược liệu sạch, bài Thu*c rất an toàn, không có tác dụng phụ có thể dùng cho nhiều đối tượng. để tăng hiệu quả điều trị, chuyên mục khuyên người bệnh nên đến thăm khám trực tiếp.

3/ Bài Thu*c được giới báo chí quan tâm, người nổi tiếng tin dùng

Bên cạnh những phản hồi tốt của người bệnh, sơ can bình vị tán còn là chủ đề quan tâm của giới truyền thông. nhiều tờ báo lớn, kênh truyền hình vtv đã mời chuyên gia phân tích về những ưu điểm của giải pháp điều trị bệnh dạ dày tại Thu*c dân tộc.

Báo chí khen ngợi bài Thu*c chữa bệnh dạ dày tại Thu*c dân tộc:

    VTC: Sơ can Bình vị tán – Giải pháp “vàng” cho người dạ dày lâu năm
  • VTV: Chương trình “Vì sức khỏe người Việt VTV2” giới thiệu bài Thu*c chữa dạ dày Thu*c dân tộc
  • Người đưa tin: Bài Thu*c thần kỳ điều trị đau dạ dày tại Thu*c dân tộc

Ngoài ra, Thu*c dân tộc là địa chỉ tin tưởng của nhiều diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng trong nước. Gần đây, NSND Trần Nhượng đã tin dùng bài Thu*c Sơ can Bình vị tán. Sau 1 tháng, triệu chứng đã được đánh bay.

Người bệnh có thể xem toàn bộ video hành trình điều trị của NSND Trần Nhượng tại đầy:

Ngoài ra, bài Thu*c chữa đau bao tử được bài chế tại Thu*c dân tộc, đơn vị khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cao. mỗi ngày có hàng nghìn người bệnh tin tưởng đến thăm khám tại trung tâm. vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng Thu*c.

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến trong cuộc sống của con người. nếu không chữa trị kịp thời, bệnh lý sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe con người. vì vậy, nếu bạn đang mắc các dấu hiệu bệnh hãy đến Thu*c dân tộc để được điều trị dứt điểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY