Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đau đại tràng nằm ở vị trí nào? Có hình ảnh nhận biết

Người mắc bệnh liên quan đến đại tràng thường chịu nhiều cơn đau vùng bụng, dọc theo khung đại trạng, vị trí nửa khung đại tràng và hai hố chậu.

đau đại tràng là một trong những bệnh lý thuộc bệnh tiêu hóa dần trở nên khá phổ biến hiện nay. tuy nhiên, không phải ai cũng đều biết chính xác vị trí trên vùng bụng, đôi khi cơn đau đại tràng có thể bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác. việc xác định đúng vị trí đau sẽ giúp người bệnh sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có những hướng điều trị tích cực. vậy, đau đại tràng là nằm ở vị trí nào? bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

Vị trí của đại tràng trên cơ thể con người

Đại tràng (ruột già) là bộ phận áp cuối của hệ tiêu hóa, nằm ở phía trên hậu môn. đại tràng được chia thành 3 bộ phận chính bao gồm manh tràng, trực tràng và kết tràng. bộ phận này có đội dài trung bình khoảng 1,5m, tuy nhiên, ở một số đối tượng khác, độ dài của đại tràng có thể kéo dài tới 1,9m. nếu so với ruột non, ruột già có chiều dài ngắn hơn gấp 4 lần nhưng lại có tiết diện nhỏ hơn.

Do là bộ phận cuối của hệ tiêu hóa, đại tràng đảm nhận nhiều chức năng quan trọng trong ống tiêu hóa. khi thức ăn khi qua dạ dày sẽ vào ruột non – nơi hấp thụ phần lớn các chất dinh dưỡng. các chất thải và phần dư thừa sẽ tiếp tục đi vào đại tràng. tại đây, cơ thể sẽ hấp thụ các chất lỏng, chất dinh dưỡng và điện giải còn lại rồi phân hủy thành bã và đẩy vào ống hậu môn. cơ thể sẽ dùng lực để tống chất bã này ra ngoài.

Đau đại tràng là đau ở vị trí nào?

Một số vị trí đau của bệnh đại tràng thường gặp là:

    Đau vùng hạ vị: Đây là một đoạn ngắn của đại tràng, thường liên quan đến đại tràng xích ma. Ngay tại vị trí này, cơn đau xuất hiện có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm hoặc ung thư đại tràng xích ma;
  • Đau vùng hố chậu phải: Nếu cơn đau xuất hiện âm ỉ ở vùng này, có thể là dấu hiệu của bệnh viêm hồi manh tràng, bệnh lý liên quan đến vòi trứng, buồng trứng;
  • Đau vùng hố chậu trái: Là dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng và rối loạn đại tràng xuống;
  • Đau vùng rốn: Tại vị trí này, cơn đau âm ỉ xuất hiện có thể là dấu hiệu của bệnh về đại tràng ngang hoặc bệnh ruột thừa ở giai đoạn đầu. Một số trường hợp khác có thể là các bệnh lý liên quan đến rối loạn ruột non;
  • Đau vùng hạ sườn trái: Là dấu hiệu của bệnh liên quan về tụy, lá lách và rối loạn đại tràng.

Chung quy lại, cơn đau đại tràng thường xuất hiện dọc theo khung đại tràng, vị trí nửa khung đại tràng trái và hai hố chậu. tuy nhiên, trên thực tế, cơn đau đại tràng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở vùng bụng.

Để lý giải cho thắc mắc tại sao cơn đau đại tràng lại xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, các chuyên gia đã cho biết: “bộ phận hình dạng gấp khúc và cấu tạo gồm nhiều phần. trong đó, đại tràng chia thành 3 phần nhỏ là trực tràng, kết tràng và manh tràng. riêng kết tràng thì lại được chia thành 4 phần nhỏ hơn gồm kết tràng xích ma, kết tràng lên, kết tràng xuống và kết tràng ngang.”

Các triệu chứng đau đại tràng điển hình để nhận biết bệnh

Tình trạng đau đại tràng ở mỗi người có thể là khác nhau. một số đối tượng có thể đau ở một vị trí nhất định nhưng cũng có người đau ở quanh vùng bụng. cũng có những trường hợp người bệnh có cảm giác đau ở khu vực trực tràng, đau ngay phía trên hậu môn. bên cạnh đó, cường độ của cơn đau ở mỗi người cũng khác nhau, có thể là cơn đau quặn dữ dội hoặc đau âm ỉ từng cơn.

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra cơn đau đại tràng như: táo bón, tiêu chảy, mắc hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa, viêm đại tràng, ung thư đại trực tràng, lạm dụng Thu*c kháng sinh, chế độ ăn uống và sinh hoạt kém,… mỗi nguyên nhân gây nên cơn đau có thể đi kèm với các triệu chứng cụ thể. nếu chỉ dựa vào vị trí đau đại tràng thì không đủ chứng cứ để khẳng định bạn đang mắc bệnh liên quan đến đại tràng, bởi vì, những cơn đau vùng bụng có thể bị nhầm lẫn nhiều với các bệnh lý khác nhau. vì thế, để đưa ra kết luận chính xác nhất về việc bạn có thực sự bị đau đại tràng hay không cần dựa vào những triệu chứng điển hình sau:

    Đau bụng âm ỉ hoặc kéo dài: Người mắc bệnh liên quan đến đại tràng thường chịu nhiều cơn đau vùng bụng, dọc theo khung đại trạng, vị trí nửa khung đại tràng và hai hố chậu. Cơn đau có thể xuất hiện âm ỉ theo cơn hoặc đau quặn kéo dài trong nhiều giờ liền. Nhiều trường hợp khác còn có cảm giác đầy hơi, bụng chướng, khó chịu ở khu vực dọc khung đại tràng. Cơn đau có thể được giảm bớt nếu người bệnh đi đại tiện;
  • Rối loạn đại tiện, phân bất thường: Một trong những triệu chứng rõ rệt nhất thường bắt gặp ở nhiều bệnh nhân bị viêm đại tràng là chứng rối loạn đại tiện. Đa phần, người mắc bệnh viêm đại tràng khi đi vệ sinh, phân lúc lỏng lúc táo, không thành khuôn. Nhiều người hợp khác có xuất hiện ít máu và chất nhầy (có thể không có) lẫn trong phân đi ra ngoài;
  • Cơ thể ốm yếu, suy nhược: Đại tràng thường ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi đại tràng gặp vấn đề thì chức năng và hoạt động của chúng bị suy yếu, kéo theo đó là sức khỏe của người mắc phải bị suy yếu dẫn đến dễ mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ăn uống không ngon, sụt cân rõ rệt, dễ cáu gắt, gắt gỏng,…

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đau đại tràng không phải là bệnh lý quá nguy hiểm. triệu chứng của bệnh có thể tự tiêu biến trong vài ngày nếu có những biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà tốt. tuy nhiên, cơn đau đại tràng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan đang tiềm ẩn. do đó, người bệnh cần nhanh chóng tiến hành thăm khám để kiểm tra và điều trị sớm.

Đau đại tràng – Khi nào cần gặp bác sĩ chuyên khoa?

Đau đại tràng là một trong những hiện tượng dần trở nên phổ biến và có thể gặp phải ở mọi đối tượng. những lúc cơ thể mệt mỏi, căng thẳng quá mức cùng với chế độ ăn uống kém có thể sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng này. lúc đó, bạn cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để giảm thiểu cơn đau cũng như phòng ngừa bệnh trở nặng.

Tuy nhiên, nếu cơn đau đại tràng càng trở nên dữ dội hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm trong vài giờ, người bệnh cần chủ động thu xếp thời gian để thăm khám. hoặc người bệnh cũng có thể tiến hành tìm gặp bác sĩ chuyên khoa khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau:

    Cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội dọc theo khung đại tràng, vị trí nửa khung đại tràng trái và hai hố chậu;

Những biện pháp phòng ngừa bệnh đau đại tràng hiệu quả

Để cải thiện chứng đau đại tràng cũng như phòng ngừa bệnh trở nặng hoặc tái phát trở lại, người bệnh cần có những biện pháp phòng ngừa phù hợp để đẩy lùi bệnh tình. cụ thể hơn:

Chế độ dinh dưỡng cho người bị đau đại tràng

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c tây y cải thiện các cơn đau đại tràng, người bệnh cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để không tạo áp lực quá lớn lên chức năng hoạt động của đại tràng. bên cạnh đó, chế độ ăn uống đủ chất cũng chính là liều Thu*c hỗ trợ đẩy lùi bệnh lý hiệu quả. người bị đau đại tràng cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

    Bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu như rau xanh, hoa quả tươi, sữa, các loại thịt, ngũ cốc,… Tuy nhiên, người bệnh nên ăn những thức ăn được chế biến ở dạng lỏng, mềm để giảm bớt gánh nặng cho đường ruột;

Lối sinh hoạt lành mạnh cho người bị đau đại tràng

Song song với chế độ ăn uống khoa học, người mắc bệnh đau đại tràng cũng cần xây dựng lối sinh hoạt lành mạnh để khắc phục bệnh tình cũng như phòng ngừa bệnh trở nặng. dưới đây là một số thói quen tốt, người bệnh nên điều chỉnh sao cho phù hợp với mức độ bệnh tình đang mắc phải:

    Điều cấm kỵ của người bị đau đại tràng là không nên ăn và làm việc song song cùng một lúc. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong nhiều ngày có thể khiến cơn đau dạ dày dần tăng cao, thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm;

Bài viết đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi “đau đại tràng là nằm ở vị trí nào?” và một vài biện pháp phòng ngừa bệnh trở nặng hoặc tái phát trở lại. hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc trong việc phát hiện bệnh lý và bảo vệ sức khỏe bản thân. nếu nghi ngờ bản thân có những dấu hiệu của bệnh đau đại tràng, bạn cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và có những phác đồ điều trị phù hợp.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

    Đau dạ dày là đau ở đâu? Chẩn bệnh qua vị trí đau

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-dai-trang-nam-o-vi-tri-nao)

Chủ đề liên quan:

đại tràng nhận biết vị trí

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY