Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đi ngoài ra máu tươi sau sinh do đâu, làm sao hết?

Nồng độ nội tiết tố bất thường, táo bón, trĩ, u bướu đường tiêu hóa… có thể khiến chị em đi ngoài ra máu tươi sau sinh. Nếu không được điều trị sớm, vấn đề

nồng độ nội tiết tố bất thường, táo bón, trĩ, u bướu đường tiêu hóa… có thể khiến chị em đi ngoài ra máu tươi sau sinh. nếu không được điều trị sớm, vấn đề này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. do đó, tìm hiểu rõ về tình trạng đại tiện ra máu tươi ở phụ nữ sau sinh sẽ giúp chị em chủ động hơn trong việc điều trị và phòng ngừa.

I/ Đi ngoài ra máu tươi sau sinh do đâu?

Phụ nữ sau sinh đi đại tiện ra máu là vấn đề không hiếm gặp. nhưng để xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này lại không phải việc dễ dàng. vì ở từng trường hợp, căn cứ vào màu sắc, lượng máu chảy nhiều hay ít và các biểu hiện đi kèm, chúng ta mới có thể đưa ra được chính xác nguyên nhân gây bệnh. tuy nhiên, các nguyên nhân khiến phụ nữ đi ngoài ra máu tươi sau sinh thường gặp mà chúng ta có thể kể đến bao gồm:

Sự thay đổi của nồng độ nội tiết tố

Phụ nữ sau sinh đi đại tiện ra máu có thể là do sự bất thường của nồng độ các nội tiết tố trong cơ thể gây nên. bởi trong quá trình mang thai, các nội tiết tố có sự thay đổi, việc bổ sung những loại khoáng chất như canxi, sắt hoặc áp lực của thai nhi đến vùng khoang chậu cũng sẽ khiến cho việc đại tiện trở nên khó khăn. nó sẽ làm cho các mạch máu ở vùng hậu môn sưng phù, khiến cho chị em dễ bị chảy máu khi đi đại tiện. tuy nhiên, nếu sau sinh đại tiện ra máu do sự bất thường của nồng độ nội tiết thì chị em cũng không nên lo lắng quá nhiều. bởi tình trạng này sẽ khỏi sau khoảng 1 – 2 tháng tiếp theo.

Đi ngoài ra máu tươi sau sinh do bị sa búi trĩ

Nếu đại tiện ra máu ở phụ nữ sau sinh thì rất có thể đây là triệu chứng của bệnh sa búi trĩ. bởi khi sinh thường, các mẹ có xu hướng phải rặn thật mạnh để đẩy con ra ngoài. nếu quá trình này không được thực hiện đúng cách, nó sẽ làm cho sức ép lên ổ bụng tăng cao.  điều này làm cho các khóm trĩ dễ bị sa ra bên ngoài và gây chảy máu khi đại tiện.

Thông tin thêm: Top 5 loại trái cây tốt cho người bị bệnh trĩ nên ăn

Kiêng khem quá mức

Nhiều phụ nữ sau sinh đi đại tiện ra máu do thói quen sinh hoạt, ăn uống kiêng khem quá mức. sau khi sinh, các chị em thường ít vận động, cộng với một chế độ dinh dưỡng mất cân bằng như ăn nhiều thịt, ít rau xanh, ít uống nước… điều này sẽ gây nên tình trạng táo bón và làm cho tình trạng táo bón trở nên trầm trọng. hệ quả là khiến chị em sau sinh đi đại tiện ra máu.

Đi ngoài ra máu tươi sau sinh do tác dụng phụ của Thu*c

Việc sử dụng các loại Thu*c gây tê, Thu*c kháng sinh… có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. do đó, nếu bị đại tiện ra máu sau sinh thì có thể là do những loại Thu*c này gây ảnh hưởng đến chức năng của đường ruột gây chảy máu khi đi ngoài.

II/ Đi ngoài ra máu tươi sau sinh có nguy hiểm không?

Đại tiện ra máu ở phụ nữ sau sinh nếu không được điều trị sớm, nó có thể gây nên các biến chứng nghiêm trọng:

    Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cơ thể mất nhiều máu gây thiếu máu. Lúc này chị em sẽ thấy mệt mỏi, sức đề kháng suy yếu và gặp nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

III/ Các biện pháp điều trị và phòng ngừa đại tiện ra máu sau sinh

Nếu đi ngoài ra máu tươi sau sinh, chị em nên đi khám để được chẩn đoán và được tư vấn cách điều trị phù hợp, tránh để ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và bé. tuy có khá nhiều nguyên nhân có thể gây đi ngoài ra máu tươi sau sinh, nhưng táo bón được xem là phổ biến nhất. để khắc phục tình trạng này, các chị em cần chú ý thực hiện một số biện pháp sau đây:

    Cần uống đủ nước mỗi ngày.

Trên đây là các thông tin cần biết về tình trạng đi ngoài ra máu tươi sau sinh và một số biện pháp phòng ngừa. việc chảy máu khi đi đại tiện có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý và cũng có thể gây nên các biến chứng nghiêm trọng. do đó, hãy chủ động thăm khám và điều trị khi thấy cơ thể có các biểu hiện trên.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ngoai-ra-mau-tuoi-sau-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám thì được biết bị nôn ra máu do rách thực quản. Xin bác sĩ nói rõ về bệnh này, nguyên nhân do đâu và cách phòng chữa.
  • Em bị viêm nang lông, nhưng khi dùng Thu*c thì thấy xuất hiện triệu chứng nóng ở đầu tiết niệu, rất khó chịu. Trước đó em có đi tiểu ra máu cục.
  • Lúc đầu đi tiểu rất nhiều lần, mỗi lần tiểu 1 ít và máu ra vài giọt. Bây giờ em đi tiểu ít lại nhưng vẫn ra máu, bụng đau buốt.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nôn ra máu là triệu chứng thường do bệnh lý ở đường tiêu hóa trên, bao gồm: thực quản, dạ dày, và đoạn đầu ruột non (hành tá tràng). Nôn ra máu thường co chảy máu thực quản, dạ dày, tá tràng
  • Đi tiêu ra máu là thuật ngữ y khoa, dùng để mô tả máu xuất hiện trong phân. Tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân đại tiện, đi tiêu, đi cầu ra máu.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY