Tình yêu và giới tính hôm nay

Gãy súng - T*i n*n phòng the tế nhị nhưng chớ chần chờ đi cấp cứu

Gãy “súng” là T*i n*n phòng the nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi xảy ra, nam giới rất ngại ngùng đi khám ngay; bị gãy kín, một số người còn đợi... tự lành. Chần chờ đi cấp cứu có thể dẫn đến nhiều biến chứng không thể phục hồi.

Cấp cứu ngay, “súng” gãy không thể tự lành

Anh B.T.N (27 tuổi, ngụ TP.HCM) đang nằm ngủ thì có cảm giác D**ng v*t cương cứng. Sau đó, anh dùng tay mình va chạm vào bộ phận Sinh d*c một cách vô thức, bệnh nhân không nhớ rõ hành động lúc đó. Cơn đau đột ngột làm anh thức giấc và D**ng v*t trở nên mềm đi, ngày càng sưng đau, bầm tím dần.

Bệnh nhân cho biết, có dùng… dầu nóng thoa vào "cậu nhỏ" và do chủ quan nghĩ là sẽ không sao nên không đi khám sớm. Đến 6 giờ sau khi sự cố xảy ra, D**ng v*t sưng đau và bầm tím nhiều, bệnh nhân mới khám và nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM).

Các bác sĩ Khoa Ngoại niệu - Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 đã chẩn đoán anh N. bị vỡ thể hang và phải phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân được lấy sạch máu cục, bơm rửa, khâu cân trắng thể hang bên trái đã vỡ đoạn giữa. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, được xuất viện và dặn dò chăm sóc, tái khám.

Trước đó, các bác sĩ Khoa Ngoại niệu - Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115, cũng đã phẫu thuật điều trị cho một bệnh nhân bị gãy D**ng v*t trong khi đang giao hợp trên giường. Do chân giường bị gãy đột ngột, làm cho bệnh nhân giao hợp sai tư thế, khiến D**ng v*t bị gãy.

Gãy “súng” là nghiêm trọng, ngoài ý muốn. Tuy nhiên, khi nó đã xảy ra thì nam giới rất ngại ngùng thừa nhận và đi khám; nhất là khi bị gãy kín, một số người còn đợi xem có thể tự lành hay không. Mặt khác, T*i n*n này thường xảy ra vào đêm khuya nên nhiều người có ý định đợi tới sang mới đi khám chữa.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Trần Thanh Phong, Phó trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115: Về vấn đề điều trị, tất cả các trường hợp "gãy" D**ng v*t phải phẫu thuật. Do đó, việc nam giới trông chờ sự lành tự nhiên, không cần đến bệnh viện là điều không thể, song song có thể để lại nhiều biến chứng. Nếu để lâu, những chỗ tổn thương nhanh chóng bị phù nề, hoại tử, nguy hiểm đến cơ quan sinh sản của nam giới.

Vì vậy, nếu gặp tình huống như vậy, phái mạnh đừng ngần ngại, phải đến bệnh viện chuyên khoa (niệu khoa hoặc nam khoa) ngay “cậu nhỏ”.

“Súng” gãy do đâu, cấp cứu thế nào?

Theo bác sĩ Phong: Gãy “súng” (hay gãy D**ng v*t) là cách gọi nôm na trong dân gian. Đây là tình trạng khi D**ng v*t bị cương cứng, sau đó bị chấn thương, tiếp đến xìu nhanh và biến dạng. Giải thích về mặt y khoa, thể hang với cấu trúc là một bao rất chắc, khi cương lên máu được bơm vào trong thể hang làm căng phồng lên, tạo ra hiện tượng cương cứng. Khi một lực tác động làm biến dạng D**ng v*t do làm cho bao trắng bị rách đi, máu trong thể hang thoát ra ngoài, khiến D**ng v*t không giữ được trạng thái cương, dẫn đến D**ng v*t bị xìu và tụ máu xung quanh do xuất huyết. Từ chuyên môn trong y khoa là “vỡ thể hang”.

Bác sĩ Phong cho biết thêm, để nhận diện được tình huống D**ng v*t bị gãy kín, đây là trường hợp chỉ xảy ra vào lúc D**ng v*t đang còn cương cứng, sẽ có các dấu hiệu như: đột ngột nghe tiếng rắc như bị gãy, sau đó D**ng v*t bị biến dạng và tụ máu xung quanh D**ng v*t; đồng thời xìu nhanh.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như: Khi ngủ vô tình nằm đè lên, bị các sang chấn va đập vào D**ng v*t, do giao hợp hay trong một số trường hợp thủ dâm, tự bẻ... Ở châu Âu, người ta bị gãy D**ng v*t với nguyên nhân hàng đầu là quan hệ T*nh d*c sai tư thế. Nhưng ở Việt Nam ghi nhận nguyên nhân hàng đầu do tự bẻ, một số trường hợp khác do va chạm vật cứng dẫn đến gãy.

Khoa Ngoại niệu - Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 hằng năm đã tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp gãy D**ng v*t do các nguyên nhân trên.

“Trường hợp gãy D**ng v*t là dạng niệu khoa vì có liên quan đến vấn đề chảy máu. Khi cương cứng như vậy, máu trong thể hang rất nhiều, nên khi gãy có thể gây xuất huyết dưới da, tùy theo mức độ thương tổn có thể gây xuất huyết khu trú ở quanh D**ng v*t hoặc lan xuống bìu, phần bụng dưới,...”, bác sĩ Phong đánh giá.

Bác sĩ hướng dẫn, khi chẳng may gặp trường hợp trên, bệnh nhân có thể sơ cứu ban đầu bằng cách sử dụng băng quấn chặt xung quanh D**ng v*t để giảm hiện tượng tụ máu hay chảy máu dưới da, giảm bóc tách dưới da ra khỏi cấu trúc bên dưới.

Tình trạng chảy máu có thể tiếp diễn. Vì thế bệnh nhân nên đến bệnh viện xử trí càng sớm càng tốt. Có những trường hợp tổn thương nặng phải xử trí sớm để phục hồi hoàn toàn.

“Nếu không được điều trị đúng cách, hoặc tự điều trị theo kiểu dân gian tại nhà, có thể dẫn đến các biến chứng làm cho D**ng v*t không hồi phục như áp xe (nhiễm trùng), biến dạng, cong D**ng v*t, xơ hóa thể hang và rối loạn cương. Một số trường hợp tổn thương vào niệu đạo, biến chứng sẽ càng phức tạp hơn”, bác sĩ Phong khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/gay-sung-tai-nan-phong-the-te-nhi-nhung-cho-chan-cho-di-cap-cuu-1130660.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ