Tâm sự hôm nay

Gia đình là một thực thể hợp nhất

Tập ăn cho con ăn đúng cách đòi hỏi có những hướng dẫn mà phụ huynh tập áp dụng theo quy trình thời gian một mình cũng như cách hướng bé đến bàn ăn gia đình.
Người mẹ đến phòng tư vấn xin sự giúp đỡ về chứng biếng ăn của cậu con trai 19 tháng tuổi của mình trong bộ dạng bơ phờ, mệt mỏi. Cô than phiền là vào bữa ăn, cháu chẳng quan tâm mấy đến thức ăn. Cô đã dùng đủ loại đồ chơi và phim hoạt hình để cố đẩy vào miệng con vài muỗng thức ăn nhỏ. Nhưng lo nhất là khi đã dọn ra những món thức ăn tưởng như bé thích thì dường như bé không quan tâm và không bao giờ chịu ngồi yên trên ghế trong lúc ăn.

Tiền sử của bé không có gì đặc biệt. Bé sinh đủ tháng, cân nặng 3,2kg, được nuôi bằng sữa mẹ tới 14 tháng tuổi nhưng không chịu bú bình. 6 tháng tuổi, khi lần đầu ăn thức ăn nghiền, bé ăn được trái cây và rau nhưng ăn ít và chẳng hào hứng gì. Được 8 tháng, khi làm quen với những món bốc tay, bé cũng ăn rất ít. Cha mẹ của bé bắt đầu lo lắng khi bé tập đi vì bé ăn quá ít và tăng trưởng kém. Khám thì bé hơi gầy nhưng không bị mệt mỏi. Chiều cao bé đạt bách phân vị 50 nhưng cân nặng chỉ đạt bách phân vị thứ 3, đạt 84% cân nặng lý tưởng, thuộc loại suy dinh dưỡng nhẹ (mức bình thường là 90 - 110%).

Bé được chẩn đoán biếng ăn nhũ nhi dựa trên triệu chứng ăn không ngon miệng và suy dinh dưỡng ở một trẻ ham chơi. Bé được đưa vào chương trình điều trị, dạy cho cha mẹ cách giúp con nhận ra đói- no, cách điều hòa từ bên trong lượng thức ăn ăn vào, thay vì cha mẹ chơi đủ trò dụ con ăn. Bác sĩ tư vấn đề nghị người mẹ dẫn cả ông bố đến để được tham gia tư vấn. Lần đầu xuất hiện, người chồng trong bộ dạng: đây là chuyện của phụ nữ, có can hệ gì đến tôi. Tuy nhiên, chỉ qua 3 buổi đầu, ông bố đã hiểu ra tầm quan trọng của mỗi thành viên trong gia đình trước vấn đề của con cái. Ở buổi thứ tư, ông bố thậm chí còn đề nghị được đưa ông, bà đến tham gia, bởi ông bà luôn cho rằng bé không được ăn những thức ăn đúng cách. Trong những buổi học này, mọi người cùng thảo luận về những hướng dẫn nuôi ăn và phụ huynh tập áp dụng quy trình thời gian một mình cũng như cách hướng bé đến bàn ăn gia đình.

Tất nhiên cũng giống như ông bố trong buổi đầu, ông và bà đều cho rằng lý do bé không ăn là do mẹ và những thức ăn của mẹ. Họ đưa ra ý kiến nhiều hơn là lắng nghe. Phải đến buổi thứ 2, thứ 3, ông bà mới bắt đầu hợp tác cùng thảo luận. Kết quả là, 6 tháng sau đó, cả gia đình quay lại cảm ơn bác sĩ. Cháu bé đã chịu ăn và tăng cân trông thấy, mọi chỉ số sau khi kiểm tra đều tuyệt vời. Vị bác sĩ cười và trả lời: “Thành công ấy chính là do sự đoàn kết, hợp nhất của gia đình còn bác sĩ tư vấn chỉ giúp được khi mọi người đồng lòng và kiên nhẫn”.

(theo BS.CKII. Huỳnh Thị Duy Hương)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-gia-dinh-la-mot-thuc-the-hop-nhat-14985.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY