Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Giảm cân để thuyên giảm bệnh tiểu đường tuýp 2?

Theo truyền thống, các chuyên gia nghĩ rằng bệnh tiểu đường là một vấn đề được quản lý hơn là chữa khỏi, vì vậy những phát hiện mới này cung cấp cái nhìn sâu sắc

Trong bệnh tiểu đường tuýp 2, tuyến tụy không tạo đủ insulin, loại hormon giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Cho đến gần đây, người ta tin rằng bệnh tiểu đường kéo dài suốt đời, nhưng một thử nghiệm mới cho rằng giảm cân có thể khiến bệnh tiểu đường thuyên giảm. Các nhà nghiên cứu có thể đã lý giải được lý do tại sao điều này xảy ra.

Một thử nghiệm lâm sàng gần đây (thử nghiệm lâm sàng thuyên giảm bệnh tiểu đường) - kết quả đã được xuất bản năm ngoái trong The Lancet - phát hiện ra gần một nửa số người tham gia mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 theo một chương trình giảm cân đã thuyên giảm tình trạng vào cuối cuộc nghiên cứu.

Theo truyền thống, các chuyên gia nghĩ rằng bệnh tiểu đường là một vấn đề được quản lý hơn là chữa khỏi, vì vậy những phát hiện mới này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách có thể chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách sử dụng phương thức trong tầm tay của bất kỳ ai: chế độ ăn uống và lựa chọn lối sống.

Tuy nhiên, sau khi kết quả thử nghiệm được công bố, một câu hỏi vẫn chưa được trả lời: "Tại sao giảm cân dẫn đến thuyên giảm bệnh tiểu đường ở một số người?"

Bây giờ, nhà nghiên cứu Roy Taylor - từ Đại học Newcastle ở Anh, cùng với các đồng nghiệp từ các tổ chức khoa học khác, cho rằng họ có thể đã tìm ra câu trả lời.

Giảm cân có thể bình thường hóa lượng đường trong máu

Đối với nghiên cứu DiRECT, các nhà nghiên cứu lựa chọn những người tham gia đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong vòng 6 năm kể từ khi bắt đầu thử nghiệm.

Trong nghiên cứu này, các tình nguyện viên được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: một số được chỉ định chăm sóc thực hành tốt nhất, hoạt động như nhóm kiểm soát, trong khi những người khác tham gia chương trình quản lý cân nặng chuyên sâu trong khi vẫn nhận được chăm sóc thích hợp cho bệnh tiểu đường.

Sau 1 năm kể từ khi bắt đầu thử nghiệm, 46% những người được chỉ định cho chương trình giảm cân đã cố gắng phục hồi và duy trì lượng đường trong máu bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu, những người tham gia nhóm thứ hai không đạt được những kết quả này đã không giảm đủ trọng lượng để làm như vậy, nhưng vẫn còn chưa rõ tại sao các chất chuyển hóa của họ không đáp ứng với phác đồ theo cùng một cách.

Giờ đây, Taylor và nhóm nghiên cứu đề nghị những người phản ứng tốt với chương trình giảm cân cho thấy sớm cải thiện liên tục chức năng tế bào tụy được gọi là các tế bào beta, được giao nhiệm vụ sản xuất, lưu trữ và giải phóng insulin.

Và trong nghiên cứu này là một thách thức mới đối với niềm tin trước đây; các chuyên gia đã luôn luôn nghĩ rằng, trong bệnh tiểu đường tuýp 2, tế bào beta tuyến tụy bị phá hủy, góp phần vào sự phát triển của tình trạng này.

"Quan sát này mang ý nghĩa tiềm năng quan trọng cho phương pháp tiếp cận lâm sàng ban đầu để quản lý", Taylor lưu ý.

Ông nói thêm, hiện nay "việc quản lý sớm bệnh tiểu đường tuýp 2 có xu hướng liên quan đến một giai đoạn điều chỉnh để chẩn đoán, cộng với Thu*c với những thay đổi lối sống, trong thực tế là khiêm tốn."

Các tế bào beta tuyến tụy có liên quan không?

Để đạt được kết luận này, Taylor và nhóm nghiên cứu đã xem xét các yếu tố trao đổi chất khác nhau - bao gồm hàm lượng chất béo gan, hàm lượng mỡ tụy, nồng độ triglycerides trong máu và chức năng tế bào beta - để xem liệu chúng có đóng vai trò trong phản ứng của người tham gia chương trình giảm cân.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự đóng góp của các yếu tố này đối với phản ứng trao đổi chất trong một nhóm nhỏ những người tham gia nghiên cứu DiRECT, trong đó 64 tình nguyện viên đã được giao cho nhóm có can thiệp.

Kiểm tra này cho thấy những người tham gia không đáp ứng với chương trình quản lý cân nặng đã bị tiểu đường trong một thời gian dài hơn - cụ thể là, khoảng 3,8 năm so với 2,7 năm.

Nhưng ở những khía cạnh khác, cả người không đáp ứng và người đáp ứng đều tỏ ra tương tự: họ đã giảm một lượng cân nặng, sự giảm tương tự mỡ gan và chất mỡ tụy, và có sự điều chỉnh tương tự về chất béo trung tính trong máu.

Sự khác biệt giữa người phản ứng và người không đáp ứng là: những người có lại lượng đường trong máu bình thường sau khi can thiệp biểu hiện sớm, cải thiện liên tục chức năng của các tế bào beta tuyến tụy.

Khi các tế bào beta tiết ra insulin, chúng làm như vậy trong hai giai đoạn, đầu tiên tăng đột ngột về mức insulin và mất khoảng 10 phút. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường không trải nghiệm nó.

Trong nghiên cưu DiRECT, các tế bào beta của những người đáp ứng với chương trình quản lý trọng lượng đã trải qua giai đoạn đầu tiên của bài tiết insulin, trong khi các tế bào beta của người không đáp ứng thì không.

Phát hiện của Taylor và các đồng nghiệp chỉ ra việc giảm cân có thể giúp cải thiện sự trao đổi chất chất béo ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, những người bị suy giảm nhiều chức năng tế bào beta tuyến tụy có thể không đáp ứng.

"Kiến thức về khả năng đảo ngược của bệnh tiểu đường tuýp 2, cuối cùng là do sự tái phân bổ tế bào beta tuyến tụy, sẽ dẫn đến việc tiếp tục nhắm mục tiêu để cải thiện sự hiểu biết về quá trình này", Taylor giải thích.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, nghiên cứ DiRECT không phải là nguồn duy nhất của bằng chứng, vì kết quả của nó được nhìn thấy trong một nhóm cụ thể - trong đó 98% người tham gia da trắng - chỉ được đánh giá trong một năm. Các nghiên cứu sâu hơn nên hướng đến mục tiêu lâu dài và đa dạng hơn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/giam-can-de-thuyen-giam-benh-tieu-duong-tuyp-2/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY