Tình yêu và giới tính hôm nay

Giảm nguy cơ ung thư nhờ sử dụng Thuốc viên Tr*nh th*i

Thuốc viên Tr*nh th*i ngày càng được nhiều phụ nữ trên thế giới và Việt Nam lựa chọn để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.
Thuốc viên Tr*nh th*i ngày càng được nhiều phụ nữ trên thế giới và Việt Nam lựa chọn để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.Tuy nhiên, vẫn còn một số người cho rằng Thuốc viên Tr*nh th*i làm gia tăng nguy cơ ung thư nên rất e ngại khi sử dụng biện pháp này. Sự thật như thế nào? Hãy cùng ThS. Bác sĩ Ngô Thị Yên – Trưởng khoa KHGD – BV Từ Dũ tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thưa bác sĩ, hiện TVTTKH đã có hơn 100 triệu phụ nữ trên thế giới tin dùng. Vậy đâu là lý do khiến phương pháp này trở nên phổ biến như vậy?

ThS. Bác sĩ Ngô Thị Yên: TVTTKH là một trong những biện pháp ngừa thai phổ biến nhất hiện nay nhờ vào hiệu quả Tr*nh th*i cao lên đến 99%, giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, số ngày ra máu kinh ít hơn, giảm lượng máu mất, giảm đau bụng kinh, giảm các triệu chứng trước hành kinh và còn giảm cả mụn trứng cá, cải thiện da nhờn. Ngoài ra, sự mau chóng phục hồi khả năng sinh sản sau khi dùng Thuốc viên Tr*nh th*i cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến biện pháp này trở nên phổ biến; nghĩa là sau khi ngưng Thuốc, người phụ nữ sẽ có thể mang thai trở lại ngay.

Có một số thông tin cho rằng sử dụng Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp một thời gian dài có thể gây gia tăng nguy cơ ung thư, khiến cho một số chị em còn e ngại khi sử dụng biện pháp Tr*nh th*i này. Sự thật như thế nào, thưa bác sĩ?

ThS. Bác sĩ Ngô Thị Yên: TVTTKH không gây gia tăng nguy cơ bệnh ung thư nói chung. Nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thậm chí có thể được giảm đi ở những phụ nữ sử dụng biện pháp Tr*nh th*i này. Những nghiên cứu đã chứng minh TVTTKH hầu như không làm tăng nguy cơ ung thư vú như những lời đồn đại. Các bằng chứng khoa học đã cho thấy nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư trực tràng giảm đi ở những phụ nữ sử dụng TVTTKH.

Thế còn ung thư cổ tử cung thì sao, thưa Bác sĩ?

ThS. Bác sĩ Ngô Thị Yên: Thực tế ghi nhận một số chị em phụ nữ Tr*nh th*i bằng TVTTKH có nguy cơ ung thư cổ tử cung (UTCTC) cao hơn. Nhưng bản chất của vấn đề không nằm ở những hoạt chất bên trong viên Thuốc mà là ở thói quen của người sử dụng. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sử dụng TVTTKH hầu như không dùng thêm bất kỳ biện pháp Tr*nh th*i nào khác như bao cao su; do đó những phụ nữ này nguy cơ bị lây nhiễm vi-rút HPV cao hơn. Vi-rút HPV chiếm đến 99% nguyên nhân gây ra căn bệnh UTCTC; vì vậy nguy cơ mắc bệnh UTCTC ở những đối tượng này cũng cao hơn. Như vậy, để phòng ngừa UTCTC thì điều cần thiết là điều chỉnh thói quen chứ không phải ngưng sử dụng TVTTKH.

Lưu ý của bác sĩ dành cho chị em khi sử dụng TVTTKH?

ThS. Bác sĩ Ngô Thị Yên: TVTTKH có nhiều loại khác nhau đáp ứng nhu cầu Tr*nh th*i và phù hợp cho từng đối tượng phụ nữ khác nhau. Tùy theo cơ địa và tình trạng sức khỏe thực tế của mỗi chị em mà bác sĩ sẽ tư vấn để lựa chọn loại TVTTKH phù hợp. Chị em không nên tin vào những lời đồn thổi thiếu căn cứ khoa học, ảnh hưởng tâm lý và bỏ qua việc lựa chọn một biện pháp Tr*nh th*i phổ biến có hiệu quả và độ an toàn cao. Nếu có thắc mắc hoặc lo lắng gì khi sử dụng Thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tránh khỏi những phiền toái không đáng có.

Bài viết thuộc Chương trình sức khỏe cộng đồng “Trao niềm tin, Nhân hạnh phúc” thực hiện bởi Tổng cục Dân số & Kế hoạch hóa Gia đình, tài trợ bởi công ty Bayer Việt Nam.
Clip tuyên truyền cho chương trình: https://youtu.be/E2iI_v5nZXE

Linh Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giam-nguy-co-ung-thu-nho-su-dung-thuoc-vien-tranh-thai-21985.html)
Từ khóa: tránh thai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY