Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hải Phòng chi 269 tỉ mua ấm chén, cờ tặng dân: Hé lộ doanh nghiệp cung cấp ấm chén?

(MangYTe) - Dư luận cho rằng, thành phố Hải Phòng chi 269 tỉ đồng mua ấm chén và cờ Tổ quốc tặng các hộ gia đình, mặc dù chưa được đấu thầu công khai, nhưng đơn vị cung cấp ấm chén đã dần hé lộ?

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tặng quà chính sách tại huyện Tiên Lãng. 

Vừa qua, tại kỳ họp bất thường ngày 28/2, các đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng đã thông qua đề xuất của UBND TP Hải Phòng về việc chi 269 tỉ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng 13/5.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, trị giá mỗi suất quà không quá 500 nghìn đồng/suất/hộ. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5/2020 và hoàn thành trong tháng 6/2020. Riêng cờ Tổ quốc tặng trước ngày 13/5/2020.

Quyết định chi hàng trăm tỉ đồng để mua ấm chén và cờ đã gây băn khoăn, lo lắng cho nhiều người dân. Một số ý kiến cho rằng trong lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố nên dành số tiền đó để chống dịch, hoặc để làm các công trình phúc lợi sẽ có ý nghĩa muôn đời… Tuy nhiên, việc tặng quà đã được HĐND thành phố Hải Phòng thông qua, ý kiến phản đối cũng chẳng thể thay đổi được.

Tại cuộc họp sáng nay (3/3) UBND thành phố Hải Phòng thông tin đã giao cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị cung cấp ấm chén và cờ Tổ quốc. 

Khi được hỏi “có thông tin cho rằng gốm Minh Long có địa chỉ ở Hà Nội là đơn vị cung cấp ấm chén cho thành phố để tặng quà người dân?”

Ông Nguyễn Bách Phái – Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng khẳng định: “Không có chuyện đó, tất cả sẽ được đấu thầu rộng rãi và công khai”.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là việc tặng quà mới được thông qua chưa đầy 4 ngày và chưa được đấu thầu, nhưng lãnh đạo thành phố Hải Phòng dường như đã biết hình thù bộ ấm chén là hàng Việt Nam rất đẹp và mua rẻ hơn ngoài thị trường.

Cụ thể ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp UBND thành phố vào sáng nay: “Mặt hàng bộ cốc chén dự kiến tặng được bán trên thị trường có giá 700.000 đồng, nhưng đã thương thảo được mức giá chỉ còn trên 50%”.

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định với báo chí rằng: Bộ ấm chén sẽ là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Hàng được đặt riêng, giá thị trường khoảng 700.000 đồng, nhưng vì Hải Phòng mua nhiều nên còn khoảng 400.000 đồng (?!)

Liệu có hay không việc thành phố Hải Phòng đã “chọn mặt gửi vàng” được đơn vị cung cấp ấm chén cho thành phố? Dư luận mong rằng việc mua quà sẽ thực hiện công khai, minh bạch không có bớt xén, chia chác như những gì ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng khẳng định: “không cho phép bất cứ ai được làm thất thoát một đồng xu, cắc bạc của ngân sách, của người dân thành phố vào việc khác”.

Hoàng Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/van-de-su-kien/hai-phong-chi-269-ti-mua-am-chen-co-tang-dan-he-lo-doanh-nghiep-cung-cap-am-chen-83998.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY