Sức khỏe hôm nay

Không rửa tay khi bế trẻ sơ sinh: Cha mẹ đừng để mất con vì thiếu hiểu biết

Một bà mẹ suýt mất đi cô con gái 18 tháng tuổi bởi nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) mà nguyên nhân lại đến từ một cái ôm của người lớn.

Theo các nghiên cứu thì có đến hàng triệu các loại virus hay vi khuẩn độc hại thường lưu trú trên bàn tay của người lớn, dễ dàng lây truyền sang da trẻ chỉ qua các tiếp xúc thông thường. chính vì thế việc không rửa tay hoặc quên rửa tay tưởng chừng chỉ là một hành động bất cẩn vô hại nhưng thực tế thì lại chứa đựng nhiều mầm mống bệnh tật hết sức nguy hiểm cho sức khỏe không chỉ trẻ nhỏ mà cả những người xung quanh.

Mới đây, một trẻ sơ sinh ở memphis, mỹ đã suýt mất mạng vì bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (rsv). nguyên nhân khiến bé rơi vào tình trạng này thật khó ai có thể ngờ tới. đó là do một ai đó đã bế bé nhưng trước đó không rửa tay và virus rsv đã xâm nhập vào cơ thể non nớt này. nhưng may mắn thay, điều kỳ diệu đã đến cùng với sự nỗ lực của các bác sĩ, bé gái đã thoát khỏi nguy hiểm.

Trước đó không lâu, hc cũng đưa tin, cô bé 18 tháng tuổi janine thức dậy với một cơn ho kéo dài kèm theo những triệu chứng như sốt, nghẹt mũi và khó chịu trong người. ban đầu, mẹ cô bé chỉ nghĩ janine bị cảm lạnh thông thường. thế nhưng, mọi thứ hoàn toàn không đơn giản như vậy. janine ngày càng có biểu hiện khó thở, thở nặng nhọc dần. em bé 18 tháng này đã bị lây nhiễm virus hợp bào hô hấp và may mắn được phát hiện kịp thời.

RSV: Căn bệnh lây lan nhanh và chưa có vắc-xin phòng ngừa

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC), RSV là nguyên nhân thường gặp nhất của viên tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 1 tuổi tại Mỹ.

Giống như các bệnh cảm cúm thông thường, virus RSV rất dễ lây lan. Nó có thể lây trực tiếp từ người này sang người khác, hoặc gián tiếp khi đối tượng bị nhiễm virus chạm hoặc bế vào người của trẻ so sinh.

RSV có thể lây lăn chỉ qua sự tiếp xúc trên bề mặt các đồ chơi của một đứa trẻ khác vừa ho vào đó trước khoảng 1 giờ.

Phòng ngừa trẻ nhiễm virus VSV

Nhà có em bé, bên cạnh việc giữ cho trẻ sạch sẽ thì người lớn vệ sinh tay kỹ và thường xuyên là cực kỳ cần thiết và quan trọng liên quan đến sức khỏe.

Ngoài ra, hạn chế ôm hôn và nhất là tránh để người lạ tiếp xúc hay ôm hôn trẻ cũng là biện pháp bảo vệ giúp trẻ nhỏ giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, vệ sinh sạch sẽ các trung gian truyền bệnh tiềm ẩn như: đồ chơi của trẻ, tay nắm cửa, vật dụng trẻ em… cũng là những hành động thiết thực nhằm bảo vệ sức khỏe cho bé.

Hãy rửa tay sạch đúng cách với 6 bước cơ bản và thời gian tối thiểu là 30 giây:

- Bước 1: Làm ướt tay, chà xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa tay vào nhau cho xà phòng trải đều.

- Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay, kẽ các ngón tay (từng bên).

- Bước 3: Đan hai bàn tay vào nhau. Chà sạch lòng bàn tay và các kẽ ngón tay.

- Bước 4: Chà sạch mặt mu các ngón tay.

- Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

- bước 6: cuối cùng, chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay đó vào lòng bàn tay kia và ngược lại. luôn rửa tay dưới vòi nước và dùng khăn sạch thấm khô tay.

Những câu nói đùa vô ý của bố mẹ 'tưởng không hại nhưng hại không tưởng' khiến trẻ bị tổn thương sâu sắc

Nhiều bậc cha mẹ vẫn thường dùng những câu nói cửa miệng để “trêu” con mà không hề nghĩ đến những nỗi buồn, sự tủi thân và thậm chí là những tổn thương đến tâm hồn trẻ.

Những sai lầm nuôi dạy con mà cha mẹ thường mắc phải

Làm cha mẹ - việc tưởng dễ nhưng lại vô cùng khó khăn và cần nhiều kiên nhẫn. mỗi người đều có phương pháp nuôi dạy con khác nhau, nhưng nhất định phải tránh được những sai lầm này.

Nhật Hạ (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/khong-rua-tay-khi-be-tre-so-sinh-cha-me-dung-de-mat-con-vi-thieu-hieu-biet-546501.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Trầm cảm là một căn bệnh thực sự có ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Trong thực tế, ngay cả trẻ dưới 3 tuổi cũng có thể mắc chứng bệnh này.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY