Tình yêu và giới tính hôm nay

Làm mẹ đơn thân phải gai góc và kiên cường gấp vạn lần những người mẹ khác

Chẳng có ai có thể đong đếm hết một người mẹ đơn thân phải trải qua những khổ ải nào để nuôi dạy một đứa trẻ nên người.

Chỉ có ai đã và đang làm mẹ đơn thân mới thấu hiểu những khổ cực và đắng cay mình phải chịu đựng. Người đời vẫn thường ngưỡng mộ, trầm trồ hình ảnh mạnh mẽ, kiên cường của người phụ nữ dám nuôi con một mình. Thế nhưng, ít ai biết rằng để đứng vững, họ phải vượt qua biết bao gai góc và cả sự cô đơn khủng khiếp. Mạnh mẽ không phải là sự lựa chọn, họ bắt buộc phải trở nên như thế để vừa làm cha vừa làm mẹ của con.

Chẳng có ai mong muốn gia đình mình tan vỡ, con cái mình lớn lên thiếu thốn tình thương của cha mẹ. Nhưng hết cách, đàn bà mới phải cay đắng dắt con đi. Họ biết rằng đó là lối thoát duy nhất cho bản thân mình. Nuôi con một mình, đàn bà phải chịu đựng sự dằn vặt và khổ tâm vô cùng. Nhìn gia đình người ta quây quần, nhìn những đứa trẻ khác được lớn lên trong tình yêu thương đủ cha, đủ mẹ. Rồi khi con ngơ ngác hỏi “ba đâu”, người đàn bà lại quặn thắt lòng. Không những thế, lựa chọn con đường này đâu phải ai cũng hiểu. Những câu nói bóng gió xa xôi, những lời mỉa mai cay độc của ngươi đời là điều chẳng thể nào tránh khỏi được.

Phụ nữ dẫu kiên cường đến đâu thì cũng có những lúc yếu lòng. Nhất là khi con ốm, con nằm viện. Một mình lo cho con, đàn bà lại thèm có người san sẻ, gánh vác. Cuộc sống nhiều khi quá mỏi mệt, cũng thèm những bữa cơm gia đình. Thèm cảm giác được yếu đuối, được nép vào lòng một ai đó. Những khao khát âm thầm của một người đàn bà bị nén lại và gạt qua một bên. Đôi khi, người phụ nữ gặp được một người đàn ông tốt nhưng vì con, họ từ chối tình cảm cá nhân. Sợ con thiệt thòi và tổn thương, sợ con phải chịu đựng sự ghẻ lạnh của cảnh con chung, con riêng.

Nỗi lo lắng lớn nhất của người mẹ đơn thân chính là gánh nặng cơm áo gạo tiền. Một mình phải gồng lên nuôi con, lo toan chi phí cũng chẳng phải là điều dễ dàng. Làm mẹ, có thể bản thân thiếu ăn, thiếu mặc nhưng nhìn con thua kém bạn bè là điều rất đau lòng. Nỗi cô đơn, muộn phiền, khổ tâm có thể qua nhanh nhưng nỗi lo lắng vì cơm áo luôn đè nặng lên đôi vai của người làm mẹ. Họ gồng mình lên làm việc, quên cả cuộc sống của mình để lo cho con.

Chẳng có ai có thể đong đếm hết một người mẹ đơn thân phải trải qua những khổ ải nào để nuôi dạy một đứa trẻ nên người. Vừa làm cha vừa làm mẹ, vừa gánh vác kinh tế lại lo cho con từng bữa ăn, giấc ngủ. Họ làm sao có thể vượt qua hết những nỗi cô đơn và gánh nặng khủng khiếp đó nếu như không mạnh mẽ và kiên cường? Làm mẹ bình thường, mệt mỏi quá thì có thể nhờ chồng, thiếu thốn tiền bạc thì hai vợ chồng cùng chung sức. Làm mẹ đơn thân phải kiên cường và bản lĩnh gấp vạn lần. Nếu không, họ đã ngã quỵ giữa cuộc sống đầy mỏi mệt rồi.

Nam Khuê | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/lam-me-don-than-phai-gai-goc-va-kien-cuong-gap-van-lan-nhung-nguoi-me-khac-355980.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/lam-me-don-than-phai-gai-goc-va-kien-cuong-gap-van-lan-nhung-nguoi-me-khac-355980.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/phu-nu-yeu-221/lam-me-don-than-phai-gai-goc-va-kien-cuong-gap-van-lan-nhung-nguoi-me-khac-355980)

Tin cùng nội dung

  • Trước ngưỡng cửa ba mươi, phụ nữ có nhiều lựa chọn và trong đó điều quan tâm nhất là việc có con. Có phụ nữ chọn chồng để được làm mẹ, có phụ nữ chỉ chọn làm mẹ đơn thân.
  • Anh nói lần đầu tiên bế con gái mà chỉ nghĩ đến tôi, anh muốn con sau này có những phẩm chất giống như tôi.
  • Cả tuần này, trời đổ mưa to, mình đã cảm nhận được cái lạnh của những cơn mưa thu và thế là mùa hè đã hết. Thời tiết lúc giao mùa này bao giờ cũng dễ chịu hơn.
  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Thầy nói cho tôi hiểu, tôi sẽ chẳng là ai trên trái đất này nếu như không chịu học, và tôi sẽ là kẻ trắng tay khi một mai, mọi thứ hào nhoáng biến mất.
  • Một chiều cuối xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Cộng Hòa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình – người phụ nữ được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Sản Trường đại học Y Thái Bình cứu sống
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Trang mạng của tạp chí sức khỏe Prevention (Mỹ) gần đây đưa ra lịch trình giờ giấc để những người bị chứng mất ngủ có thể cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ.
  • Dù đã lên tiếng cảnh báo nhưng các con gái của bà mẹ đơn thân nhiều con nhất nước Anh vẫn đi theo “vết xe đổ của mẹ”.
  • Mỗi ngày, có hơn 4.500 người bệnh trên cả nước đang chờ máu tại các bệnh viện, với họ hi vọng sống duy nhất phụ thuộc vào những đơn vị máu được hiến tặng từ người hiến máu tình nguyện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY