Tình yêu và giới tính hôm nay

Mất hứng T*nh d*c chỉ vì... đau

Giao hợp đau là một bệnh thường gặp trong rối loạn chức năng T*nh d*c khiến người phụ nữ đến khám và tư vấn bác sĩ sản phụ khoa.
Bệnh thường gặp ở nhiều phụ nữ nhưng cũng gặp ở nam. Bệnh có thể gặp ở trước, trong và sau khi giao hợp.

Đối với nam giới: Có nhiều nguyên nhân gây ra đau. Chít hẹp bao quy đầu là nguyên nhân hay gặp, nó có thể do bẩm sinh hoặc do mắc phải. Do chít hẹp làm da bao quy đầu không lộn ra được nên làm cho các chất bài tiết và nước tiểu ứ lại ở đó làm cho đầu D**ng v*t bị viêm nhiễm và gây đau. Nếu không được điều trị, sẽ ảnh hưởng đến đời sống T*nh d*c và có thể bị ung thư D**ng v*t sau này.

Ngoài ra, ở nam giới còn có nhiễm khuẩn hệ thống tiết niệu, gây viêm nhiễm niệu đạo, bàng quang, tuyến tiền liệt và túi tinh gây cảm giác đái rát, đau buốt, nóng và đau khi xuất tinh hoặc tinh có máu. Đừng coi thường dây của vòng Tr*nh th*i sai vị trí của người phụ nữ, vì nó cũng gây đau.

Vì vậy, khi nam giới bị bệnh trên, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị cắt bao quy đầu và chống nhiễm khuẩn hệ tiết niệu.

Đối với nữ: Đau khi giao hợp là nguyên nhân khiến họ đến gặp bác sĩ để được tư vấn nhiều nhất. Đau khi giao hợp gồm có 2 nhóm bệnh lý chính là co thắt *m đ*o và giao hợp đau.

Co thắt *m đ*o là sự co thắt không tự chủ của các nhóm cơ bao quanh 1/3 ngoài *m đ*o khi có một vật lạ đưa vào *m đ*o. Chính sự co thắt này khiến người phụ nữ không thể giao hợp được hoặc rất đau khi giao hợp. Bản thân những người này có khi đi khám phụ khoa, bác sĩ cũng không khám được vì *m đ*o co thắt.

Nguyên nhân co thắt *m đ*o chủ yếu là do tâm lý, thường gặp ở những phụ nữ xuất thân từ gia đình quá nền nếp, khuôn phép, ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài, hoặc những phụ nữ bị sang chấn T*nh d*c hay bị xâm hại T*nh d*c trong quá khứ. Đây cũng có thể là phản ứng của cơ thể sau lần giao hợp đầu tiên hoặc sau lần khám phụ khoa đầu tiên quá đau đớn. Chưa kể nhiều phụ nữ hiểu sai về giải phẫu cơ thể và kích thước của *m đ*o. Lúc nào họ cũng nghĩ là của họ quá nhỏ nên khi đưa D**ng v*t hay bất cứ vật gì vào *m đ*o đều có thể gây tổn thương.

Ngoài yếu tố tâm lý ở trên thì còn có một số nguyên nhân thực thể như teo hẹp *m đ*o hay bít màng trinh.

Để điều trị chứng co thắt *m đ*o, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, làm quen với giải phẫu cơ thể của mình, hướng dẫn cách thư giãn để chuẩn bị sự đón nhận vào *m đ*o, hướng dẫn tập luyện các cơ quanh *m đ*o cũng như nong giãn *m đ*o với những dụng cụ đặc biệt.

Giao hợp đau là cảm giác đau xảy ra trước, trong hoặc sau khi giao hợp mà không phải do co thắt *m đ*o. Giao hợp đau nếu tái diễn nhiều lần có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng, khó khăn trong quan hệ vợ chồng, dần dần làm cho người phụ nữ sợ hoạt động T*nh d*c, từ đó có thể lẩn tránh hoạt động T*nh d*c.

Đau khi giao hợp ở nữ có thể do tâm lý hoặc những bệnh thực thể. Nguyên nhân thường gặp nhất là khô *m đ*o do không bài tiết được dịch nhờn ở *m đ*o. Tình trạng này chứng tỏ người phụ nữ không hưng phấn T*nh d*c được mà nguyên nhân có thể là do tâm lý tình cảm chưa được thoải mái với bạn tình, hoặc thiếu sự kích thích có hiệu quả, hoặc những phụ nữ thiếu nội tiết. Ngoài ra, vị trí của cảm giác đau cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân.

Với đau phía ngoài âm hộ, *m đ*o thường do nguyên nhân viêm nhiễm vùng tiền đình, viêm tuyến bartholin, viêm *m đ*o do nấm hay Trichomonas hoặc Herpes Sinh d*c. Đau có thể do vết sẹo liền xấu ở tầng sinh môn sau đẻ, tạo những kén chỉ khó tiêu gây đau. Đau có thể do viêm nhiễm niệu đạo hay bàng quang làm cho đi tiểu nóng buốt và rát. Ngoài ra, còn gặp ở người phụ nữ sử dụng những dung dịch vệ sinh phụ nữ không đảm bảo chất lượng, làm dị ứng với thành phần trong đó gây nên khô rát *m đ*o, âm hộ.

Nếu đau sâu bên trong vùng tiểu khung có thể do viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu và đặc biệt là bệnh lạc nội mạc tử cung. Ngoài những bệnh phụ khoa trên thì táo bón kinh niên hay hội chứng co thắt đại tràng cũng góp phần gây đau.

Để điều trị bệnh đau trong giao hợp, đầu tiên bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa. Đến càng sớm càng tốt, không nên ngại ngùng vì nó có thể là dấu hiệu ban đầu của một bệnh sau này. Ngoài việc điều trị nội khoa, ngoại khoa cho bạn, các bác sĩ sẽ giải thích, tư vấn làm liệu pháp tâm lý để cho bạn hiểu rằng vấn đề T*nh d*c cũng giống như ăn như uống, nó là bản năng của con người. T*nh d*c không xấu, nó chỉ xấu khi ta nghĩ xấu về nó và đó chính là chất lượng cuộc sống.

ThS. Lê Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mat-hung-tinh-duc-chi-vi-dau-21014.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tuyến tiền liệt có thể là một căn bệnh lây lan qua đường T*nh d*c, do một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng thường âm thầm phát tác trong lúc các cặp đôi làm chuyện ấy.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Ở một số nơi, cắt bao quy đầu được xem là một nghi thức tôn giáo và hành động này có thể giúp giảm tới 45% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Những đối tượng nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến.
  • Ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn và ít gây các tai biến như chảy máu, xuất tinh ngược dòng (vào bàng quang), tiểu tiện không tự chủ…
  • Tuyến tiền liệt còn gọi là tuyến nhiếp hay tuyến nhiếp hộ, là tuyến tiết dịch của cơ quan Sinh d*c nam, nằm ở cửa ngõ của bàng quang, bao chung quanh niệu đạo.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY