Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Mẹ bị tiểu đường, có di truyền sang con?

Vợ tôi bị bệnh tiểu đường týp 1. Vợ chồng tôi đang định sinh em bé thứ hai. Xin hỏi liệu con tôi chào đời có bị di truyền bệnh tiểu đường từ mẹ không?

Vợ tôi bị bệnh tiểu đường týp 1. Vợ chồng tôi đang định sinh em bé thứ hai. Xin hỏi liệu con tôi chào đời có bị di truyền bệnh tiểu đường từ mẹ không? Làm sao để tránh cho con.

(Thanh Tùng, le_thanhtungpote@...)

Chào bạn,

Nếu mẹ bị đái tháo đường (tiểu đường) týp 1 thì khả năng di truyền cho con làcó. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào gen nào, điều này thì rất khó biết, trừ khi chúng ta định lượngđược bản đồ gen, nhưng đây là phương pháp tốn kém mà ở Việt Nam chưa có cơ sở y tế nào đảm nhiệm.

Muốn tránh cho con đỡ mắc đái tháo đường, người mẹ trước khi mang thai phải giữ được trọng lượng cơthể lý tưởng, tránh các yếu tố nguy cơ dẫn đến đái tháo đường như: tăng huyết áp, rối loạn lipidmáu, khi mang thai không để trọng lượng thai nhi quá lớn…

AloBacsi.vnTheo TS.BS Trần Thị Thanh Hoá - Sài Gòn Tiếp Thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/me-bi-tieu-duong-co-di-truyen-sang-con-n74217.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY