Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Mở rộng Thuốc trị viêm gan C của người lớn cho trẻ em

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa mở rộng phạm vi điều trị của Thuốc meefret (glecaprevir và pibrentasvir) cho trẻ em từ 12-17 tuổi bị viêm gan C.

Ông Jeffrey Murray, phó giám đốc bộ phận sản phẩm chống virus - Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết, các loại Thuốc chống virus tác dụng trực tiếp làm giảm lượng HCV trong cơ thể bằng cách ngăn chặn virus nhân lên, và trong hầu hết các trường hợp, Thuốc chữa khỏi nhiễm HCV. Với sự chấp thuận này FDA đã cung cấp thêm sự lựa chọn trong điều trị em và thanh thiếu niên bị HCV.

Hình ảnh virus viêm gan C

HCV là một bệnh do virus gây ra viêm gan, có thể dẫn đến suy giảm chức năng gan hoặc suy gan. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 2,7 đến 3,9 triệu người ở Hoa Kỳ bị HCV mạn tính và những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ dương tính với HCV có nguy cơ bị nhiễm HCV. Ước tính có khoảng 23.000 đến 46.000 ở Mỹ bị nhiễm HCV.

Sự an toàn và hiệu quả của meefret ở được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân bị nhiễm HCV genotype 1, 2, 3 hoặc 4 mà không bị xơ gan hoặc xơ gan nhẹ. Kết quả của các thử nghiệm đã chứng minh rằng 100% bệnh nhân sử dụng meefret trong 8 hoặc 16 tuần, không phát hiện thấy virus trong máu sau 12 tuần khi kết thúc điều trị. Điều này cho thấy rằng nhiễm trùng của bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Thời gian điều trị với meefret khác nhau tùy thuộc vào tình trạng người bệnh, kiểu gen của virus và tình trạng xơ gan. Các phản ứng bất lợi phổ biến nhất ở bệnh nhân dùng meefret là đau đầu và mệt mỏi. Meefret không được khuyến cáo ở những bệnh nhân bị xơ gan vừa. Không được sử dụng Thuốc ở người bị xơ gan nặng, những bệnh nhân đang điều trị bằng Thuốc atazanavir và rifampin.

Lựa chọn Thuốc diều trị phải tùy vào tình trạng người bệnh và kiểu gen HCV

Cần lưu ý, sự tái hoạt động của virus b (HBV) đã được báo cáo ở những bệnh nhân trưởng thành bị nhiễm trùng HCV/HBV đang điều trị hoặc đã hoàn thành điều trị bằng Thuốc kháng virus trực tiếp HCV và không được điều trị bằng Thuốc kháng virus HBV. Tái kích hoạt HBV ở những bệnh nhân được điều trị bằng Thuốc kháng virus tác dụng trực tiếp có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về gan hoặc Tu vong ở một số bệnh nhân. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên sàng lọc tất cả các bệnh nhân để tìm bằng chứng về nhiễm HBV hiện tại hoặc trước đó trước khi bắt đầu điều trị với meefret.

Bệnh viêm gan diêu vi C là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan C (HCV) gây ra. HCV có cấu trúc di truyền là sợi đơn RNA, thuộc họ Flaviviridae và có 6 kiểu gen: 1,2,3,4,5,6. Ở Việt Nam các kiểu gen thường gặp là 1,2,3 và 6. Hiện chưa có văcxin phòng bệnh chủ động. HCV có thể gây viêm gan cấp, viêm gan mạn, tiến triển thành xơ gan, ung thư tế bào gan và HCV là một trong những căn nguyên hàng đầu gây bệnh gan mạn tính.

Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), các Hiệp hội gan mật trên thế giới và Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị phù hợp với từng tình trạng của người bệnh và kieuf gen virus. Vì vậy, khi người bệnh được chẩn đoán viêm gan siêu vi C mạn tính, bác sĩ sẽ dựa vào xét nghiệm kiểu gen, các chóng chỉ định, tương tác Thuốc và các bệnh mắc kèm để lựa chọn các phác đồ điều trị phù hợp.

Bảo Ngọc

((Theo FDA, 2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mo-rong-thuoc-tri-viem-gan-c-cua-nguoi-lon-cho-tre-em-n157988.html)

Tin cùng nội dung

  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY