Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Muốn giảm giãn cách bắt buộc phải xét nghiệm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, để giảm thời gian giãn cách phải phát hiện bằng được các F0 lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm.

"Không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn, phát hiện sớm, nếu không làm xét nghiệm", Bộ trưởng nói khi kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Hà Nội, ngày 10/9.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, Bộ trưởng cho rằng "nếu không xét nghiệm có nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm".

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Ngọc Thành

Hà Nội đang thực hiện "2 mũi giáp công" trong phòng chống dịch là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc. Thời gian qua, Hà Nội liên tục phát hiện các ca lây nhiễm không rõ nguồn lây - tức mầm bệnh đã lây lan, len lỏi trong cộng đồng. Vì thế, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội từ đầu tháng 8 đến nay.

"Để giảm thời gian giãn cách phải phát hiện, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để. Từ đó nới lỏng dần giãn cách để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, vấn đề xét nghiệm rất quan trọng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông dẫn bài học kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là Trung Quốc xét nghiệm rất nhanh, nhiều vòng; ở trong nước thì có kinh nghiệm chống dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Khánh Hoà, Cần Thơ, quận 7, huyện Củ Chi của TP HCM... Đây là những bài học thực tiễn về mặt khoa học trong thực hiện xét nghiệm, đảm bảo phải tách toàn bộ F0, không để lây lan trong cộng đồng.

Phương pháp xét nghiệm hiện nay là gộp mẫu (có thể gộp 10) trong trường hợp có thể, thì giá thành xét nghiệm rất rẻ. Các "vùng đỏ" xét nghiệm nhiều lần. "Vùng xanh" phải xét nghiệm để biết không có mầm bệnh.

Hơn 10 tỉnh, thành phố đã cử nhân sự hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm, tiêm chủng; trong đó có địa phương cử 500- 600 người, Bắc Giang 800 người. Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị TP Hà Nội tập huấn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/muon-giam-gian-cach-bat-buoc-phai-xet-nghiem-4354480.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Xúc động trước tình cảnh ngặt nghèo của con gái Đại úy Phan Văn Hoàng, một người lính khác đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
  • Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập trong năm nay mở ra cơ hội hợp tác y tế cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với Mỹ
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY