Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Ngay cả ô nhiễm không khí thấp cũng có thể gây ra các vấn đề về tim nghiêm trọng

Nghiên cứu cho thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa việc sống bên cạnh một con đường đông đúc, do đó tiếp xúc với nitơ dioxit và giãn buồng tâm thất trái

Một nghiên cứu mới xuất hiện xem xét các tác động của mức độ ô nhiễm thấp đến giải phẫu tim.

Nguy cơ ô nhiễm không khí là thực sự và phong phú. Hai năm trước, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Neurology cho rằng ô nhiễm không khí là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với đột quỵ trên toàn thế giới.

Ngoài ra, ngay cả mức độ ô nhiễm thấp dường như rất có hại. Gần đây đã báo cáo về một nghiên cứu liên quan đến mức độ ô nhiễm không khí được coi là "an toàn" của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Hiện nay, Steffen Petersen - giáo sư về y học tim mạch tại Đại học Queen Mary ở Vương quốc Anh - đã đứng đầu một nghiên cứu mới cho thấy mức độ ô nhiễm không khí thấp có thể gây ra những thay đổi trong tim giống với những thay đổi trong suy tim.

Tiến sĩ Nay Aung, người cũng liên kết với Đại học Queen Mary, là tác giả đầu tiên của bài báo.

Ô nhiễm không khí có thể gây ra phì đại tim

Tiến sĩ Aung và các đồng nghiệp đã kiểm tra dữ liệu trên hơn 3.900 người khỏe mạnh đăng ký vào nghiên cứu Biobank của Anh.

Những người tham gia tình nguyện thông tin về sức khỏe, khu dân cư và lối sống của họ, và họ cho phép các nhà nghiên cứu đo lường kích thước, trọng lượng và chức năng của tim bằng cách sử dụng MRI.

Nghiên cứu cho thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa việc sống bên cạnh một con đường đông đúc, do đó tiếp xúc với nitơ dioxit (NO2) và giãn buồng tâm thất trái.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự giãn buồng tâm thất này thường thấy trong giai đoạn đầu của suy tim.

Hơn nữa, Tiến sĩ Aung và nhóm nghiên cứu tìm thấy mối quan hệ liều lượng phản ứng giữa phơi nhiễm với ô nhiễm và những thay đổi trong giải phẫu tim.

Sử dụng hạt mịn (PM2.5) để đo các hạt ô nhiễm không khí, các nhà khoa học nhận thấy rằng tâm thất tăng 1% cho mỗi microgram PM2.5 trên mét khối và cứ 10 microgam trên mét khối NO2.

Ô nhiễm không khí cũng quan trọng như cholesterol

Tiến sĩ Aung bình luận về những phát hiện, nói rằng "Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi là quan sát và chưa thể hiện mối liên hệ nhân quả, chúng tôi đã thấy những thay đổi đáng kể trong tim, ngay cả ở mức độ tiếp xúc ô nhiễm không khí tương đối thấp".

"Ô nhiễm không khí nên được xem như là một yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được", tác giả đầu tiên cho biết thêm.

"Các bác sĩ và công chúng đều cần phải nhận thức được sự tiếp xúc của họ khi họ nghĩ về sức khỏe tim mạch của họ, giống như họ nghĩ về huyết áp , cholesterol và cân nặng của họ".

Tiến sĩ Aung nói: “Các nghiên cứu trong tương lai của chúng tôi sẽ bao gồm dữ liệu từ những người sống ở các thành phố bên trong như Manchester và Luân Đôn, sử dụng các phép đo sâu hơn về chức năng tim, và chúng tôi mong đợi những phát hiện này thậm chí còn rõ rệt hơn và quan trọng hơn lâm sàng."

Giáo sư Jeremy Pearson, giám đốc y khoa tại British Heart Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận tài trợ một phần nghiên cứu - cũng cân nhắc về những phát hiện này.

"Chúng tôi không thể mong đợi mọi người di chuyển về nhà để tránh ô nhiễm không khí", ông nói. "Chính phủ và các cơ quan công quyền phải hành động ngay bây giờ để làm cho tất cả các khu vực an toàn và bảo vệ dân chúng khỏi những tác hại này".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/ngay-ca-o-nhiem-khong-khi-thap-cung-co-the-gay-ra-cac-van-de-ve-tim-nghiem-trong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY