Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Nghiện là gì: khả năng nghiện và phục hồi

Đối với nghiện phát triển, Thu*c hoặc hoạt động phải thay đổi trải nghiệm chủ quan của một người theo một hướng mong muốn, cảm thấy tốt hoặc cảm thấy tốt hơn

Nhiều người cho rằng nghiện là một vấn đề của sự yếu đuối cá nhân, được khởi xướng để tự hài lòng và tiếp tục vì không sẵn lòng hoặc thiếu ý chí đủ để dừng lại. Tuy nhiên, trong các cộng đồng y khoa và khoa học, quan điểm cho rằng niềm vui tìm kiếm độc quyền khiến nạn nghiện đã giảm đi. Các bác sĩ lâm sàng và các nhà khoa học hiện nay nghĩ rằng nhiều người tham gia vào các hoạt động có khả năng gây nghiện để thoát khỏi sự khó chịu - cả về thể chất và tình cảm. Mọi người thường tham gia vào những trải nghiệm thần kinh để cảm thấy tốt và cảm thấy tốt hơn. Rễ nghiện nằm trong các hoạt động liên quan đến tìm kiếm cảm giác và tự dùng Thu*c.

Mọi người ám chỉ nghiện trong cuộc trò chuyện hàng ngày, tình cờ đề cập đến bản thân họ là "người nghiện sô cô la" hoặc "người nghiện làm việc". Tuy nhiên, nghiện không phải là một thuật ngữ lâm sàng nhẹ nhàng. Có thể ngạc nhiên khi biết rằng cho đến khi Cẩm nang chẩn đoán và thống kê hiện tại của Rối loạn tâm thần, ấn bản lần thứ 5 (DSM-5), nghiện không xuất hiện trong bất kỳ phiên bản nào của sách hướng dẫn chẩn đoán của Hiệp hội tâm thần Mỹ, cuốn sách tham khảo mà bác sĩ và tâm lý trị liệu sử dụng để xác định và phân loại rối loạn sức khỏe tâm thần. Trong ấn bản gần đây nhất, nghiện được bao gồm như một loại và chứa cả rối loạn sử dụng chất và rối loạn không sử dụng chất, như rối loạn sử dụng rượu và rối loạn cờ bạc, tương ứng.

Một cái nhìn sửa đổi về nghiện

Nó có vẻ lạ khi nhóm các vấn đề cờ bạc trong cùng một danh mục như một vấn đề với M* t*y hoặc rượu. Nhưng các chuyên gia nghiện đang bắt đầu di chuyển ra khỏi quan niệm rằng có nhiều nghiện ngập, mỗi loại gắn liền với một chất hoặc hoạt động cụ thể. Thay vào đó, Mô hình Hội chứng Nghiện cho thấy có một loại nghiện được liên kết với nhiều biểu thức. Một đối tượng nghiện có thể gần như bất cứ điều gì - một hoạt động M* t*y hoặc không có M* t*y. Đối với nghiện phát triển, Thu*c hoặc hoạt động phải thay đổi trải nghiệm chủ quan của một người theo một hướng mong muốn - cảm thấy tốt hoặc cảm thấy tốt hơn.

Một số tiến bộ khoa học đã định hình sự hiểu biết hiện đại của chúng ta về vấn đề chung và phức tạp này. Ví dụ, công nghệ hình ảnh não đã tiết lộ rằng bộ não của chúng ta phản ứng tương tự như những trải nghiệm thú vị khác nhau, cho dù bắt nguồn từ các chất kích thích thần kinh, chẳng hạn như rượu và các loại Thu*c khác, hoặc tham gia vào hành vi, chẳng hạn như Đ*nh b*c, mua sắm và quan hệ T*nh d*c. Nghiên cứu di truyền đã tiết lộ rằng một số người dễ bị nghiện, nhưng không phải là một loại nghiện cụ thể.

Những phát hiện này cho thấy rằng đối tượng nghiện (có nghĩa là chất hoặc hành vi cụ thể) ít quan trọng hơn so với trước đây. Thay vào đó, suy nghĩ mới phản ánh niềm tin rằng nghiện là có chức năng: nó phục vụ trong khi nó phá hủy. Nghiện là mối quan hệ giữa một người và một đối tượng hoặc một hoạt động. Khi nghiện, vật thể hoặc hoạt động ngày càng trở nên quan trọng hơn trong khi các hoạt động quan trọng trước đó trở nên ít quan trọng hơn. Cuối cùng, nghiện là về cuộc đấu tranh phức tạp giữa diễn xuất xung và chống lại sự thúc đẩy đó. Khi cuộc đấu tranh này đang gây ra đau khổ liên quan đến sức khỏe, gia đình, công việc, và các hoạt động khác của cuộc sống hàng ngày, nghiện có thể tham gia.

Có nhiều tuyến đường để phục hồi và có thể mất thời gian

Nghiện là một chứng rối loạn mãn tính và thường tái phát. Nó thường đi trước bởi các vấn đề tình cảm khác. Tuy nhiên, mọi người có thể và phục hồi sau khi nghiện. Nếu không phải là của riêng mình, mọi người có thể phục hồi với sự giúp đỡ của xã hội hoặc một nhà điều trị. Thông thường, phục hồi từ nghiện đòi hỏi nhiều nỗ lực. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thất vọng và bất lực. Hút Thu*c lá thường được coi là một trong những biểu hiện khó khăn nhất của sự nghiện ngập để thay đổi. Tuy nhiên, phần lớn những người hút Thu*c đã ngừng và tự bỏ Thu*c lá! Những người khác ngừng hút Thu*c với sự giúp đỡ của điều trị chuyên nghiệp. Điều quan trọng cần nhớ là quá trình khắc phục nghiện thường đòi hỏi nhiều nỗ lực. Mỗi nỗ lực cung cấp một cơ hội học tập quan trọng thay đổi trải nghiệm và, bất chấp những khó khăn, di chuyển mọi người gần hơn với mục tiêu của họ. Có rất nhiều con đường vào nghiện và nhiều tuyến đường để phục hồi. Hãy suy nghĩ về sự phục hồi từ nghiện như một quá trình năm năm sẽ có những thăng trầm của nó; sau khoảng năm năm, cuộc sống có thể và sẽ rất khác biệt. Khi cuộc sống trở nên đáng sống hơn, nghiện sẽ mất đi ảnh hưởng của nó.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nghien-la-gi-kha-nang-nghien-va-phuc-hoi/)

Tin cùng nội dung

  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY