Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Nha đam chữa đau dạ dày có hiệu quả không ?

Nha đam chữa đau dạ dày là bài Thu*c được áp dụng từ xưa bởi tính hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, để bệnh mau khỏi, người bệnh cần kết hợp ăn uống khoa học

nha đam chữa đau dạ dày là liệu pháp điều trị tự nhiên, an toàn đối với người thực hiện. tuy nhiên, liệu chữa đau dạ dày bằng nha đam có thực sự hiệu quả? bởi theo các chuyên gia, tính hiệu quả mà thảo dược thiên nhiên mang lại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. trong đó, cơ địa và mức độ bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ lành bệnh.

Tác dụng chữa đau dạ dày của nha đam

Theo đông y, nha đam có tính hàn và vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng và làm mát gan. chúng thường được dùng làm Thu*c nhuận trường, chữa táo bón với liều lượng thấp. ngoài ra, nguyên liệu này còn giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa và chữa các triệu chứng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu của y học hiện đại cho biết, nha đam chứa nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết như:

    Đồng

Những thành phần này có tác dụng giúp tăng cường dinh dưỡng cơ thể, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. mặt khác, chúng còn có công dụng hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng. đồng thời, các hoạt chất này còn giúp giảm đau và giảm viêm. chưa kể, thành phần chất kiềm chứa trong nha đam còn có tác dụng trung hòa acid dạ dày, làm giảm tăng tiết dịch vị dạ dày. từ đó, giúp giảm nhanh triệu chứng đầy hơi, nóng rát hoặc ợ nóng do bệnh dạ dày gây nên. vì vậy, dược liệu này rất phù hợp đối với người mắc bệnh đau dạ dày.

Nha đam chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Nha đam là một trong những loại thảo dược tự nhiên, thuộc cây mọng nước. dược liệu này thường mang lại nhiều lợi ích tốt cho sắc đẹp và sức khỏe. bên cạnh đó, với đặc tính kháng viêm và chống khuẩn, nha đam còn giúp kiểm soát và cải thiện các triệu chứng đầy hơi, đau nhức hoặc khó chịu liên quan đến bệnh đau dạ dày.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu cho biết, nha đam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày ở trường hợp nhẹ. nhưng, để nhận được kết quả như mong muốn, người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. đồng thời, kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp. ngoài ra, trong trường hợp nặng, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra biện pháp chữa trị thích hợp.

3 Cách dùng nha đam chữa đau dạ dày

Để kiểm soát triệu chứng ợ nóng, đầy hơi hoặc đau rát vùng thượng vị, người bệnh có thể áp dụng các cách dùng nha đam chữa đau dạ dày sau đây:

1. Sử dụng nước ép nha đam

+ Nguyên liệu:

    Nha đam:1 nhánh

+ Cách thực hiện:

    Nha đam đem gọt bỏ vỏ và rửa sạch qua 3 lần nước

2. Dùng nha đam và nghệ

+ Chuẩn bị:

    Nha đam: 1 nhánh

+ Cách làm:

    Nghệ tươi đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch và thái lát nhỏ

3. Nước nha đam và mật ong

+ Nguyên liệu:

    Nha đam: 5 nhánh

+ Cách thực hiện: 

    Nha đam sau khi được sơ chế sạch sẽ, cho vào máy xay và xay mịn

Mỗi ngày uống khoảng 1 – 2 muỗng hỗn hợp mật ong và nha đam, triệu chứng bệnh sẽ giảm nhanh sau đó.

Món ăn chữa đau dạ dày bằng nha đam

Ngoài các bài Thu*c nêu trên, người bệnh có thể áp dụng các món ăn chữa đau dạ dày bằng nha đam sau đây để cải thiện triệu chứng bệnh, đồng thời thanh nhiệt và giải độc cơ thể.

1. Chè nha đam, long nhãn

+ Chuẩn bị:

    Nha đam: 500 gram

+ Cách làm:

    Nha đam đem cắt bỏ vỏ, thái khúc và rửa sạch

2. Chè nha đam và hạt sen

+ Nguyên liệu:

    Nha đam: 400 gram

+ Cách thực hiện:

    Nha đam sau khi gọt bỏ phần vỏ xanh, rửa sạch và thái hạt lựu

Chè nha đam và hạt sen không những giúp bồi bổ cơ thể còn có tác dụng an thần và giúp tinh thần thoải mái. từ đó giúp điều trị đau dạ dày do căng thẳng và stress gây nên.

3. Chè nha đam và đậu đen

+ Chuẩn bị:

    Nha đam: 200 gram

+ Cách sơ chế: 

    Nha đam sau khi gọt bỏ vỏ và rửa sạch nhớt sẽ được thái hạt lựu

+ Cách thực hiện:

    Đậu đen sau khi ngao với đường xong cho lại nồi nước ninh ban đầu

Lưu ý khi dùng nha đam chữa đau dạ dày

Mặc dù nha đam mang lại nhiều lợi ích đối với dạ dày nhưng chúng cũng có những tác dụng phụ ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe tổng thể. do đó, khi dùng nha đam, người bệnh cần chú ý:

    Nha đam nên được rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ bớt phần gel đắng. Từ đó, giúp hạn chế tình trạng gây kích ứng niêm mạc ruột gây hội chứng ruột kích thích hoặc tiêu chảy.

Nha đam chữa đau dạ dày mặc dù được nhiều bệnh nhân sử dụng và đánh giá tốt. tuy nhiên, để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa bệnh hiệu quả, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bệnh theo chỉ định từ chuyên viên chăm sóc sức khỏe dạ dày.

→ Có thể bạn quan tâm:

    Mẹo giảm đau nhanh khi cơn đau dạ dày tái phát
  • Bị đau dạ dày có nên tập yoga không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nha-dam-chua-dau-da-day-co-hieu-qua-khong)

Tin cùng nội dung

  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY